Bài học đắt giá cho những đối tượng mê tín dị đoan

10:09, 28/09/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Chỉ vì nghi ngờ ông Phạm Văn Lối “cầm đồ thuốc độc” khiến cha mình chết, Phạm Văn Soi cùng đồng bọn đã ra sát hại ông Lối.  Hậu quả, Soi cùng đồng bọn đã lãnh mức án nghiêm khắc của pháp luật về tội giết người. 
 
Ngày 28.9, TAND tỉnh Quảng Ngãi đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Phạm Văn Soi (1998), Phạm Văn Nghề (1985) và Phạm Văn Cua (1996) cả 3 cùng trú tại thôn Làng Tốt, xã Ba Lế (Ba Tơ), về tội "Giết người" theo quy định tại Điều 123 BLHS.
 
Theo cáo trạng, khoảng 21 giờ 30 phút ngày 2.7.2020, sau khi uống rượu tại nhà anh Phạm Văn Nú ở thôn Làng Tốt, xã Ba Lế, Phạm Văn Soi, Phạm Văn Cua, Phạm Văn Nghề và ông Phạm Văn Lối tiếp tục đến nhà Phạm Văn Cua để uống rượu.
 
Trong lúc uống rượu, Soi nói ông Lối có đồ độc làm cha của mình bị chết nên giữa Soi và ông Lối xảy ra cãi vã, xô xát với nhau. Trong lúc xô xát, ông Lối dùng tay đánh vào mặt của Soi rồi bỏ về.
 
Tức giận vì bị ông Lối đánh, Soi cùng với Cua và Nghề cùng rủ nhau đi đánh ông Lối. Khi ông Lối đi đến bờ sông Liên thì Cua và Nghề chặn đánh, khiến ông Lối ngồi xuống đất. Lúc này, Soi vào nhà Cua lấy cây rựa chạy đến chỗ ông Lối, dùng chân đá vào lưng ông Lối rồi cầm cây rựa chém liên tiếp vào đầu, tay ông Lối.
 
Đoạn sông nơi Soi bỏ xác ông Lối sau khi bị sát hại
Đoạn sông nơi Soi bỏ xác ông Lối sau khi bị sát hại
 
Khi ông Lối bị chém nằm xuống đất thì Cua và Nghề bỏ đi về, còn Soi tiếp tục cầm cây rựa chém nhiều nhát vào đầu, cổ ông Lối làm ông Lối chết tại chỗ. Sau khi gây án, Soi bỏ cây rựa gần chỗ ông Lối nằm rồi đi đến nhà Phạm Văn Nghề.
 
Tại đây, nghe Soi nói ông Lối đã chết, Nghề bảo Soi kéo ông Lối ra sông Liên bỏ, nghe vậy Soi đi lại chỗ ông Lối nằm, kéo ông Lối ra giữa dòng sông Liên. 
 
Tại phiên tòa xét xử, sau khi nghiên cứu toàn bộ hồ sơ vụ án, tập trung làm rõ vai trò của từng bị cáo, lời khai của các bị cáo và người làm chứng; đồng thời, xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với từng bị cáo, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Soi 20 năm tù, Phạm Văn Nghề 14 năm tù và Phạm Văn Cua 12 năm tù cùng về tội “Giết người”.
 
Từ lâu tệ nạn nghi kỵ đồ độc là hủ tục lạc hậu đã ăn sâu vào tiềm thức của một bộ phận bà con người đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi trong tỉnh. Mặc dù, nhiều năm qua, chính quyền các địa phương đã khẳng định việc nghi kỵ đồ độc là không có cơ sở khoa học, tuyên truyền cho người dân xóa bỏ hủ tục này, nhưng nỗi nghi ngờ vẫn còn âm ỉ ở nhiều xóm làng vùng cao.
 
Một bộ phận người dân vùng cao quan niệm rằng, “đồ độc” là thứ gì đó hết sức huyền bí, người nào có "đồ độc" thì có thể hại người khác. Ai bị “đồ độc”, nếu không cúng sẽ đau ốm và cầm chắc mất mạng.
 
Hủ tục này đã mang lại không ít những câu chuyện đau lòng ở các huyện vùng cao trong thời gian qua, mà kết cục là án mạng, là thương tích, thậm chí vì nghi  kỵ mà người bị nghi còn bị chính người thân trong gia đình, gia tộc đánh đập dã man cho đến chết.
 
Các bị cáo giết ông Phạm Văn Soi tại phiên tòa xét xử
Các bị cáo giết ông Phạm Văn Soi tại phiên tòa xét xử
 
 
PV- CTV

.