Giao thông ở Bình Sơn: Còn nhiều bất cập

10:09, 23/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều tuyến giao thông ở huyện Bình Sơn như Bình Trung - Bình Khương, Bình Trung- Bình Minh, Bình Nguyên - Bình Khương đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.
Nhiều tuyến đường xuống cấp
 
Mặc dù tiếp giáp với thị trấn Châu Ổ, nhưng nhiều người khi có dịp đi qua các tuyến đường Bình Trung - Bình Minh, Bình Trung - Bình Khương vẫn không khỏi ngán ngẩm, vì những đoạn đường khổ ải này. Đặc biệt, sau những cơn mưa đầu mùa, những “ổ gà, ổ voi” trở thành những vũng nước to như cái ao, dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra. 
 
Tình trạng người dân đi ngược chiều trên đường Quốc lộ 1, tại khu vực gần UBND xã Bình Nguyên (Bình Sơn) diễn ra thường xuyên.
Tình trạng người dân đi ngược chiều trên đường Quốc lộ 1, tại khu vực gần UBND xã Bình Nguyên (Bình Sơn) diễn ra thường xuyên.
Bà Huỳnh Thị Thảo, xóm Chí Trung, thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung chia sẻ: “Nhà tôi ở sát đường, mùa nắng thì bụi bay mù mịt, không thở nổi. Còn mùa mưa, mỗi lần có xe lớn đi qua là nước bắn tung tóe vào nhà. Sợ nhất là xe tải chở đất nối đuôi nhau hàng chục chiếc chạy ầm ầm, khiến người đi đường không biết né vào đâu. Nhiều người ở nơi khác đến không quen đường, nên thường xuyên bị tai nạn. Vì thế, chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm có giải pháp khắc phục”.
 
Theo lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn, sau nhiều lần kiến nghị và làm việc, nhà thầu Giang Tô và Ban Quản lý dự án đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã ký biên bản cam kết hoàn trả lại các tuyến đường đã mượn khi thi công tuyến cao tốc theo kết cấu nguyên trạng ban đầu là đường đá xâm nhập nhựa. Tuy nhiên, xét thấy các tuyến đường này nếu làm lại như cũ sẽ nhanh xuống cấp, không đảm bảo, nên huyện Bình Sơn đã đề xuất làm theo kết cấu bê tông. Với phương án này, kinh phí sẽ tăng lên, do đó huyện Bình Sơn sẽ trích ngân sách địa phương chịu phần chênh lệch.
 
Hiện tại, nhà thầu Giang Tô và đơn vị quản lý vẫn chưa thanh toán tiền, nên trước mắt, huyện đã bố trí vốn ngân sách để bê tông tuyến đường Bình Trung đi Bình Khương. Song, do kinh phí không đủ, nên chỉ làm gần 1km từ trường Lê Quý Đôn đến cổng chào thôn Phú Lễ 2. Riêng đoạn còn lại khoảng 1km và các tuyến đường hư hỏng, xuống cấp khác, huyện đã lập dự toán xin kinh phí thực hiện trong năm tới. Tạm thời huyện sẽ thực hiện sửa chữa, tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong mùa mưa năm nay”.
 
Mất an toàn ở khu vực cầu Nước Mặn
 
Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên tại ngã tư ngoài cầu Nước Mặn, điểm giao nhau giữa Quốc lộ 1 đi xã Bình Chánh và Quốc lộ 1 đi về các thôn xã Bình Nguyên, tình trạng người tham gia giao thông đi ngược chiều diễn ra thường xuyên; đặc biệt là khu vực chợ Bình Nguyên có mật độ người đi ngược chiều hằng ngày rất nhiều, gây mất an toàn giao thông. Bà N.T.H, một người dân sống ở gần khu vực trên cho hay: Tôi biết việc đi ngược chiều là rất nguy hiểm, nhưng đi đúng luật thì phải đi  vòng, mất nhiều thời gian.
 
Liên quan đến việc vì sao không mở lối đi ngay giữa ngã tư, mà lại bố trí cách đó vài chục mét, khiến người tham gia giao thông phải đi vòng, lãnh đạo UBND huyện lý giải: Việc bố trí dải phân cách trên Quốc lộ 1 thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT. Tuy nhiên, huyện cũng đã tính toán kỹ và không có phương án nào khả thi hơn. Bởi điểm giao nhau tại đây giáp với đường sắt, nếu mở lối đi thì mỗi lần có tàu đi qua sẽ gây ra cảnh ùn tắc, càng nguy hiểm hơn. Còn nếu bố trí đèn báo giao thông tại điểm này để phân luồng giao thông cũng không thể, vì không có đất để làm làn chờ. Vì vậy, người dân cần chấp hành theo đúng luật khi tham gia giao thông.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.