Áp dụng biện pháp chống dịch đặc thù: Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm

08:04, 02/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành quyết định áp dụng biện pháp chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Võ Văn Dương xoay quanh việc xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định này.
Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Võ Văn Dương kiểm tra, nhắc nhở chủ quán ăn chấp hành nghiêm chỉ đạo tạm dừng kinh doanh.
Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Võ Văn Dương kiểm tra, nhắc nhở chủ quán ăn chấp hành nghiêm chỉ đạo tạm dừng kinh doanh.
PV: Xin ông cho biết, việc tạm dừng, hạn chế tập trung đông người trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 được quy định như thế nào?
 
Đại tá Võ Văn Dương: Quyết định 435 được Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành ngày 29.3.2020 là cơ sở pháp lý để ngành chức năng và chính quyền địa phương các cấp áp dụng, xử lý nếu cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm. Chế tài này nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân. 
 
Theo đó, tạm đình chỉ các hoạt động: Cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet, trò chơi điện tử, karaoke, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, phòng tập gym, yoga, massage, spa, bi da; các dịch vụ văn hóa, thể thao; hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng đông người (trừ các hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thiết yếu). Hạn chế tập trung đông người, quy định rõ không quá 10 người ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học, giãn cách người với người là 2m. Các dịch vụ ăn uống thì khuyến khích bán hàng online, giao hàng tận nơi cho khách, không được tổ chức ăn uống tại chỗ, nếu tại chỗ phải bảo đảm giãn cách người với người là 2m. Chợ, siêu thị, quầy thuốc, quầy tạp hoá là những nơi được xem là nơi kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thiết yếu, song phải bảo đảm giãn cách 2m, đeo khẩu trang khi giao tiếp. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý.
 
PV: Để quy định này đi vào thực tế, góp phần phòng, chống dịch Covid - 19 trên địa bàn, ngành công an đã triển khai các biện pháp gì?
 
Đại tá Võ Văn Dương: Hiện ngành chức năng và các địa phương đã tích cực tuyên truyền Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid - 19; các văn bản chỉ đạo và Quyết định 435 của UBND tỉnh trên các phương tiện truyền thông, báo đài, truyền thanh và trực quan đến tận cơ sở, hộ kinh doanh và người dân nắm bắt thực hiện. Ngoài ra, Công an tỉnh cũng chỉ đạo công an cấp huyện, xã tham mưu UBND cùng cấp thành lập các đoàn, tổ kiểm tra thực hiện các chỉ đạo trên tại cơ sở. Thành viên tổ có công an, chính quyền và cán bộ, viên chức ngành y tế. Khi phát hiện vi phạm, thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính thực hiện theo điều 94 của Nghị định 176 của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế) là công chức, viên chức y tế; lập xong báo cáo đề xuất chủ tịch UBND cấp xã hoặc huyện ra quyết định xử phạt.
 
PV: Mức phạt được quy định cụ thể như thế nào, thưa ông?
 
Đại tá Võ Văn Dương: Những hành vi vi phạm Quyết định 435 của UBND tỉnh sẽ áp theo khoản 4, điều 11, Nghị định 176 của Chính phủ để lập biên bản, xử lý. Cụ thể: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch; không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp cấm kinh doanh, sử dụng loại thực phẩm là trung gian truyền bệnh; không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.
 
PV: Xin cảm ơn ông!
 
 Thanh Nhị 
(thực hiện)
 
 
 

.