Nở rộ loại hình vay trực tuyến: Dễ vay, khó trả

09:11, 21/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sự ra đời của các trang web cho vay tiền nhanh, với những lời quảng cáo hấp dẫn, đang thu hút nhiều khách hàng do thủ tục đơn giản và hai bên tự thỏa thuận về lãi suất. Tuy nhiên, khi đã trót dính vào vay trực tuyến, khách hàng phải chịu lãi suất cao và phí “cắt cổ”, thậm chí còn bị “khủng bố” về tinh thần.
Lãi suất và phí cao ngất ngưỡng
 
Chỉ cần vào Google, Facebook... gõ cụm từ “vay online”, “vay trực tuyến”... sẽ thấy xuất hiện các trang web cho vay tiền siêu nhanh như uvay, cashwagon, mxhthmb, credy, vaytieudung, doctordong... Với những thông tin quảng cáo hấp dẫn như “Nhận tiền trong 1 giờ - Duyệt siêu tốc vay ngay”, “Vay tiền trực tuyến - 4 bước đơn giản - lãi suất 0%”, “Có tiền mặt 30 phút”... Thế nhưng, khi tìm hiểu những khoản vay tại các trang web này, người vay mới vỡ lẽ lãi suất cao như lãi suất tại các tiệm cầm đồ. 
 
Chỉ cần gõ cho vay trực tuyến là xuất hiện hàng loạt trang web cho vay siêu nhanh.
Chỉ cần gõ cho vay trực tuyến là xuất hiện hàng loạt trang web cho vay siêu nhanh.
Thời gian gần đây, ngày càng có nhiều người bị rơi vào “bẫy tín dụng đen” khi vay vốn trực tuyến. Anh Nguyễn Văn B, công nhân ở KCN Tịnh Phong (Sơn Tịnh) kể: Do đang cần gấp khoản tiền hơn 3 triệu đồng, nên đã vào một trang web trên mạng để vay tiền. Do vay lần đầu, nên tôi chỉ được vay 2,5 triệu đồng trong thời gian tối đa 30 ngày, lãi suất công bố là 39%/tháng. Sau 30 ngày, tổng số tiền mà tôi phải thanh toán khoảng 3,48 triệu đồng.
Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, những đơn vị được Ngân hàng Nhà nước cấp phép mới thực hiện nghiệp vụ huy động và cho vay. Nhưng thực tế, đa số công ty đang triển khai ứng dụng cho vay đều hoạt động dưới giấy phép đăng ký tại Sở KH&ĐT, với mã ngành tư vấn tài chính, lập trình máy tính...

“Công ty chỉ cung cấp mức lãi suất cho vay, không cung cấp cụ thể về phí tư vấn, phí quản lý hồ sơ... Trong khi các phí này thường chiếm tỷ trọng cao trong tổng chi phí mà người tiêu dùng phải trả. Vì vậy, sau khi làm xong thủ tục vay, bên cho vay nói họ là đơn vị trung gian kết nối giữa người vay và cho vay, nên thu phí quản lý khoản vay 2%/ngày, tức 60% một tháng, tương đương khoảng 720% một năm. Khi thấy lãi suất không như quảng cáo ban đầu, tôi thắc mắc thì nhân viên liền hăm dọa đủ kiểu”, anh B chia sẻ.

Lỗ hổng quản lý
 
Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam có trên 75% số người dân không được tiếp cận với các kênh dịch vụ tài chính chính thức, dù có nhu cầu rất lớn về vay vốn. Vì vậy, trào lưu cho vay trực tuyến nở rộ.
 
Các chuyên gia kinh tế cũng nhận định, mô hình này có nhiều ưu thế vượt trội hơn so với các phương thức cho vay truyền thống, như thời gian xét duyệt cho vay nhanh, giao dịch trực tuyến dễ dàng. Dẫu vậy, việc chưa quản lý được các công ty “tín dụng đen” hoạt động trá hình trên mạng đã và đang gây ra tình trạng “vàng thau lẫn lộn”.
 
Giám đốc LienVietPostBank Dung Quất Lê Thanh Nghị chia sẻ: Việc vay tiền qua mạng để lại rủi ro rất lớn cho khách hàng như khả năng bị lộ thông tin, cũng như phải chịu mức lãi suất khá cao. Đặc biệt, nếu dính phải công ty hoạt động “tín dụng đen” thì khách hàng sẽ gặp không ít phiền phức, thậm chí rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”.
 
Theo quy định hiện nay, các tổ chức tín dụng cho vay theo Luật Các tổ chức tín dụng. Luật này không quy định trần lãi suất cho vay đối với tổ chức tín dụng, mà do thỏa thuận của bên vay và bên cho vay. Còn để điều chỉnh quan hệ vay dân sự, theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015, các bên thỏa thuận về lãi suất không được vượt quá 20%/năm khoản tiền vay. Trong khi đó, các ứng dụng cho vay trực tuyến ghi lãi suất trên hợp đồng khoảng 18 - 20%/năm, nhưng phí rất cao, quy ra lãi suất thấp nhất có thể lên đến 70 - 80%/năm.
 
Trước sự nở rộ của các công ty cho vay trực tuyến, yêu cầu kiểm soát là điều cần thiết. Theo đó, phải kiểm soát và quản lý bên cung cấp nền tảng công nghệ, cũng như bên cho vay phải làm đúng quy định pháp luật mới được phép cho vay. Giải pháp để kiểm soát là thanh tra, kiểm tra xem họ có làm đúng chức năng, nhiệm vụ theo giấy phép được cấp, lãi suất thật là bao nhiêu...
 
Người tiêu dùng cần cẩn trọng trước khi cung cấp các thông tin cá nhân để thực hiện đăng ký khoản vay, nhất là nghiên cứu kỹ các mục đích sử dụng thông tin khi thực hiện giao dịch. Nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng trước khi ký, đặc biệt cần cân nhắc các chi phí phải trả khi tham gia vay trực tuyến. Đồng thời yêu cầu gửi bản sao hợp đồng sau khi ký.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 

.