Lan tỏa thông điệp "Đã uống rượu, bia - không lái xe"

10:09, 16/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau 4 tháng triển khai chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông và gần 1 tháng thực hiện lời kêu gọi của Ban ATGT tỉnh “Đã uống rượu, bia - không lái xe”,  ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông của người dân đã được nâng lên.
TIN LIÊN QUAN

Người dân hưởng ứng

Sự kiên quyết của lực lượng chức năng trong phát hiện, xử lý người vi phạm nồng độ cồn, cùng với việc Ban ATGT tỉnh kêu gọi hành động “Đã uống rượu, bia - không lái xe” đã tạo sự đồng thuận, hưởng ứng trong nhân dân nói chung, người tham gia giao thông nói riêng.
Cán bộ, công chức, viên chức và người dân đi bộ kêu gọi người tham gia giao thông “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.
Cán bộ, công chức, viên chức và người dân đi bộ kêu gọi người tham gia giao thông “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.
Anh Nguyễn Hiền, ở xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) chia sẻ: Tham gia giao thông sau khi đã uống rượu, bia tiềm ẩn nguy cơ lớn về tai nạn giao thông (TNGT). Việc cơ quan chức năng triển khai chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn là rất thiết thực. Tôi mong muốn hoạt động này sẽ thực hiện thường xuyên, thay vì chỉ triển khai theo từng đợt. "Xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm sẽ có tác dụng răn đe những người còn lại. Tôi luôn nghiêm chỉnh chấp hành các quy định khi tham gia giao thông và vận động người thân, bạn bè cùng chung tay bảo đảm ATGT", anh Hiền nhấn mạnh.

Theo thống kê của Phòng CSGT (Công an tỉnh), qua 4 tháng triển khai chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn (từ ngày 13.5 - 23.8), Phòng đã tổ chức 2.860 ca tuần tra, kiểm soát, phát hiện hơn 6.252 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trong đó 226 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích; tạm giữ gần 226 giấy tờ xe ô tô, mô tô; tạm giữ 40 xe ô tô và 186 xe mô tô, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 340 trường hợp…
Tài xế Nguyễn Thanh Hà, một người chuyên chạy xe dịch vụ tại phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) cho biết: "Là người thường xuyên lái xe cho các dịch vụ đám cưới, để bảo đảm an toàn cho hành khách và bản thân, tôi thường không uống rượu bia trong khi làm việc. Số lượng khách của tôi cũng tăng lên, trong đó có khá nhiều người nhờ tôi chở đi dự tiệc, ăn uống nhằm bảo đảm an toàn. Tôi rất ủng hộ việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn và hy vọng hoạt động này sẽ được duy trì ".

Kiên quyết xử lý người vi phạm

Thành phố Quảng Ngãi là một trong những địa bàn trọng điểm về xử phạt vi phạm nồng độ cồn trong tham gia giao thông. Đội phó Đội CSGT (Công an TP.Quảng Ngãi), Đại úy Trương Quang Nghĩa cho biết: Từ đầu năm đến nay, Đội đã triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với các đối tượng điều khiển xe mô tô, ô tô vi phạm các quy tắc giao thông, trong đó chủ yếu là vi phạm quy định về nồng độ cồn. Các trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm, qua đó góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc tuân thủ các quy định về bảo đảm ATGT.

“Nếu như những tháng đầu năm có nhiều trường hợp vi phạm, thì từ khi Ban ATGT tỉnh kêu gọi hành động “Đã uống rượu, bia - không lái xe” số người vi phạm giảm đáng kể. Sự kiện này đã vận động mọi người dân nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật về trật tự ATGT bằng những hành động cụ thể, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi TNGT; đồng thời xây dựng môi trường giao thông văn minh, lịch sự, an toàn”, Đại úy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Theo Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh), Thượng tá Hồ Văn Thư: Từ chỗ nhiều người tìm mọi cách đối phó với lực lượng chức năng khi sử dụng rượu, bia, thì nay đã ủng hộ việc "không lái xe", từ đó tạo thói quen tích cực khi tham gia giao thông. Vì vậy, thông điệp “Đã uống rượu, bia - không lái xe” đã và đang lan tỏa rộng rãi trong xã hội, được nhân dân tích cực hưởng ứng. Việc tăng cường kiểm tra lái xe vi phạm nồng độ cồn sẽ phần nào hạn chế việc lái xe uống rượu, bia, kiềm chế TNGT xảy ra...

Bài, ảnh: BÁ SƠN
 

.