Mùa hè, sinh viên làm công nhân

20:08, 29/07/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong thời gian nghỉ hè, nhiều sinh viên làm công nhân thời vụ để có tiền trang trải chi phí sinh hoạt và chuẩn bị cho năm học mới. Đi làm thêm đối với sinh viên còn để học hỏi thêm kiến thức, kỹ năng để sau khi tốt nghiệp ra trường đi làm không phải bỡ ngỡ. 

Em P.Đ.T, sinh viên năm 2, ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí (Trường Đại học Phạm Văn Đồng), làm công nhân thời vụ tại một công ty ở KCN VSIP Quảng Ngãi chia sẻ, được công ty tuyển dụng làm việc theo quy trình nhận hàng, lắp ráp linh kiện điện tử rồi mang sản phẩm đến vị trí quy định, em cố gắng làm tốt công việc của mình và dùng tiền lương để dành nộp tiền học phí. Đến khi vào năm học mới, em sẽ xin nghỉ làm, tập trung học tập thật tốt để tốt nghiệp đại học. 

Thay vì đi làm thêm tại các quán cà phê, trà sữa, quán ăn, em Mai Văn Giáp, sinh viên năm 2, ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí (Trường Đại học Phạm Văn Đồng) chọn làm công nhân thời vụ tại một công ty về linh kiện điện tử ở KCN VSIP Quảng Ngãi. Giáp cho biết, yêu cầu tuyển dụng của công ty khá đơn giản, phù hợp với trình độ của sinh viên. Sau khi được đào tạo nửa tháng, em đảm nhận công đoạn kiểm tra các sản phẩm đạt yêu cầu hay chưa. Trung bình mỗi tháng, em được trả lương hơn 4 triệu đồng. Chịu khó làm tăng ca thì thu nhập hơn 7 triệu đồng/tháng. Nếu làm phục vụ quán cà phê, thì chỉ khoảng 4 triệu đồng/tháng.

Với sinh viên, hơn 7 triệu đồng/tháng là khoản thu nhập không nhỏ, nhất là đối với các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều sinh viên đi làm công nhân vì muốn san sẻ với cha mẹ, có tiền trang trải việc học. Ngoài ra, khi đi làm công nhân, các em có thêm các trải nghiệm mới mẻ, học hỏi, giao lưu với nhiều người và bổ sung kiến thức thực tế.

Nhiều sinh viên chia sẻ rằng, đi làm ở công ty giúp học được cách giao tiếp, ứng xử sao cho phù hợp; rèn luyện tính kỷ luật cho bản thân, đi làm phải đúng giờ...  Sinh viên ngày nay rất năng động, đi làm thêm cũng là cách để học hỏi kiến thức, chuẩn bị hành trang để đi làm sau khi ra trường và khẳng định mình, nhất là trong giai đoạn hiện nay, để làm tốt công việc bên cạnh kiến thức trong nhà trường, còn đòi hỏi tính linh hoạt, nhạy bén, tiếp cận nhanh với công việc từ trong thực tiễn.

BẢO HÒA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 20:08, 29/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.