Chăm lo cho lao động nữ

14:20, 09/07/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bảo vệ quyền và lợi ích cho lao động nữ là một trong những nội dung được các cấp công đoàn và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Nhờ vậy, đời sống tinh thần của lao động nữ được nâng cao, giúp họ yên tâm công tác.

Chị Trần Thị Kim Phượng là nhân viên tại bộ phận kho, Công ty TNHH Toray International Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi. Chị Phượng chia sẻ, tôi cảm thấy rất vui vì Ban Giám đốc, Công đoàn công ty đã có sự quan tâm đến nữ đoàn viên, công nhân lao động khi thành lập phòng vắt, trữ sữa mẹ tại nơi làm việc. Bản thân tôi đang có con nhỏ gần 10 tháng tuổi, với sự hỗ trợ này, con tôi được duy trì uống sữa mẹ, vợ chồng tôi cũng tiết kiệm được một khoản chi phí mua sữa cho bé.

Với hơn 500 lao động nữ, chiếm hơn 85% tổng số lao động, nhiều năm qua, Công đoàn Công ty TNHH Toray International Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi luôn phát huy vai trò bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng của người lao động. Đặc biệt là, luôn phối hợp cùng lãnh đạo công ty tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện môi trường làm việc cho lao động nữ, không chỉ đảm bảo đủ tiền lương, tiền làm thêm giờ, mà các chế độ về BHYT, BHXH... luôn được công ty thực hiện đầy đủ.

Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Toray International Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi Võ Thị Thu Hiền cho biết, với đặc thù công việc có nhiều lao động nữ, công ty thực hiện đúng quy định, trong thời gian kinh nguyệt, đoàn viên, lao động nữ được nghỉ ngơi 1,5 tiếng/tháng nhằm đảm bảo sức khỏe. Từ lúc mang thai đến thời gian nuôi con dưới 1 tuổi, các chị em được nghỉ sớm 60 phút và được hưởng nguyên lương...

Công ty TNHH Toray International Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi trang bị phòng vắt, trữ sữa, 
tạo điều kiện tốt nhất cho lao động nữ duy trì nuôi con bằng sữa mẹ.
Công ty TNHH Toray International Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi trang bị phòng vắt, trữ sữa, tạo điều kiện tốt nhất cho lao động nữ duy trì nuôi con bằng sữa mẹ.

Tại Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi, ngoài việc đảm bảo chế độ, quyền lợi, chính sách lao động, tổ chức tặng quà, thăm hỏi động viên, người lao động là nữ nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Phụ nữ Việt Nam 20/10... công ty còn phối hợp với các bệnh viện tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho đoàn viên, người lao động. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người lao động về phòng, chống bệnh nghề nghiệp và một số bệnh thường gặp ở các độ tuổi. Hoạt động có ý nghĩa giúp đoàn viên, người lao động được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, người lao động của công ty được thực hiện đầy đủ các quy trình và nội dung khám: Khám tổng quát, siêu âm, chụp X-quang tim, xét nghiệm máu, đường máu, mỡ trong máu, xét nghiệm chức năng gan, lách, tụy, thận, tầm soát ung thư cổ tử cung đối với lao động nữ. Dựa vào kết quả khám, bác sĩ sẽ tư vấn cho từng đối tượng cụ thể về các phương pháp bảo vệ sức khỏe như thay đổi chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt, làm việc, bảo hộ lao động, luyện tập TD-TT... Đồng thời, theo dõi, đề ra phương pháp điều trị đối với trường hợp mắc bệnh, tránh những rủi ro do sự thiếu hiểu biết và chậm trễ trong điều trị.

Thời gian qua, các cấp công đoàn và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm tổ chức các chương trình du lịch, dã ngoại, sân chơi văn hóa - văn nghệ, TD- TT; giao lưu, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về kỹ năng sống, kỹ năng nuôi dạy con tốt, kỹ năng xây dựng gia đình “no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”. Tổ chức thi cắm hoa nghệ thuật, thi nấu ăn; vận động công nhân, viên chức, lao động ủng hộ áo dài trao tặng chị em có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình “Áo dài 0 đồng”... 

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Việt Hiển nhấn mạnh, hoạt động chăm lo của các cấp công đoàn, doanh nghiệp đối với lao động nữ đã và đang tiếp thêm động lực để chị em yên tâm làm việc, lao động sản xuất, đóng góp công sức vào sự phát triển của các cơ quan, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hoạt động nữ công nhiều nơi còn lúng túng, chưa hiệu quả, chưa đáp ứng đầy đủ, chưa tạo động lực thúc đẩy sự tiến bộ của nữ công nhân, viên chức, lao động và bình đẳng giới... Để bảo vệ, chăm sóc lao động nữ ngày càng tốt hơn, các cấp công đoàn trong tỉnh cần quan tâm các giải pháp để thực hiện tốt quyền của lao động nữ. Xây dựng và giám sát thực hiện các chế độ, chính sách và các quyền của lao động nữ; tạo điều kiện để lao động nữ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ xã hội chất lượng, hỗ trợ lao động nữ có việc làm ổn định, bền vững, môi trường làm việc an toàn, bình đẳng.

 Bài, ảnh: TRUNG ÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:20, 09/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.