Công đoàn huyện Sơn Tịnh: Dấu ấn của sự đổi mới

09:27, 21/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CN, VC - LĐ) và hoạt động công đoàn ở huyện Sơn Tịnh có nhiều chuyển biến tích cực. Các hoạt động hướng mạnh về cơ sở, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, CN, VC - LĐ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Nhiều hoạt động thiết thực

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sơn Tịnh Đinh Thị Thanh Nhàn cho biết, với phương châm “Đổi mới, sáng tạo, hướng về lợi ích người lao động (NLĐ)”, các cấp công đoàn trong huyện đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động, chương trình phúc lợi giúp đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động... vươn lên trong cuộc sống. Liên đoàn lao động huyện đã ký kết chương trình liên tịch phối hợp với UBND huyện về việc chăm lo đời sống cho đoàn viên, CN, VC - LĐ. Từ năm 2018 đến nay, thông qua việc thực hiện chủ trương “vận động đoàn viên đóng góp hỗ trợ CN, VC - LĐ không may qua đời, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ cho 14 trường hợp, với tổng số tiền gần 390 triệu đồng.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Sơn Tịnh Đinh Thị Thanh Nhàn tặng quà đoàn viên Lê Văn Đoan. Ảnh: PV      
Chủ tịch LĐLĐ huyện Sơn Tịnh Đinh Thị Thanh Nhàn tặng quà đoàn viên Lê Văn Đoan. Ảnh: PV      

Các cấp công đoàn vận động đoàn viên, CN, VC - LĐ đóng góp, hỗ trợ 27 đoàn viên bị bệnh nặng, tai nạn và gặp khó khăn, với tổng số tiền gần 65 triệu đồng. Các công đoàn cơ sở (CĐCS) đã thực hiện tốt việc thăm hỏi, giúp đỡ đoàn viên, NLĐ khi bị ốm đau, hoạn nạn. Qua đó, giúp đoàn viên, NLĐ xem công đoàn thực sự là tổ ấm, trở thành nơi gửi gắm tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của mình.

Cô giáo Võ Thị Lắm, đoàn viên CĐCS Trường Tiểu học Tịnh Minh (Sơn Tịnh) chia sẻ, tôi bị bệnh hiểm nghèo phải phẫu thuật nhiều lần. Chồng tôi làm công nhân nên thu nhập của 2 vợ chồng chỉ đủ trang trải cuộc sống hằng ngày. Do đó, khi bị bệnh hiểm nghèo thì bao nhiêu tiền tiết kiệm đều sử dụng cho việc điều trị. Thấu hiểu hoàn cảnh của tôi, từ năm 2016 đến nay, CĐCS Trường Tiểu học Tịnh Minh và LĐLĐ huyện Sơn Tịnh đã kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình tôi. Đây là nguồn động viên, cổ vũ tôi nỗ lực chống chọi với bệnh tật, ổn định cuộc sống.

 

“Nhiệm kỳ 2018 - 2023, hoạt động công đoàn đã hướng về cơ sở, đáp ứng nguyện vọng của CN, VC - LĐ. Qua đó, tạo sự gắn bó giữa NLĐ với tổ chức công đoàn. Vị thế của tổ chức công đoàn được nâng lên, xứng đáng là người đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CN, VC - LĐ”.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Sơn Tịnh ĐINH THỊ THANH NHÀN

Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

Các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện như Chương trình “Tết sum vầy”, "Tháng Công nhân", hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn”... được công đoàn các cấp tổ chức hằng năm, mang lại hiệu quả thiết thực cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp công đoàn còn tạo điều kiện cho 75 đoàn viên, NLĐ vay vốn của Quỹ Quốc gia hỗ trợ việc làm và Quỹ Trợ vốn của LĐLĐ tỉnh, với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng để tạo việc làm, sửa chữa nhà ở... Cùng với đó, các cấp công đoàn vận động CN, VC - LĐ đóng góp vào Quỹ Mái ấm công đoàn huyện gần 300 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, cùng với nguồn hỗ trợ từ Quỹ Mái ấm công đoàn tỉnh, LĐLĐ huyện đã khảo sát, đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây mới và sửa chữa 15 nhà ở cho CN, VC- LĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Lãnh đạo UBND huyện Sơn Tịnh và LĐLĐ huyện tặng quà cho đoàn viên nữ nhân ngày 8/3. Ảnh: Bá Sơn
Lãnh đạo UBND huyện Sơn Tịnh và LĐLĐ huyện tặng quà cho đoàn viên nữ nhân ngày 8/3. Ảnh: Bá Sơn

Anh Lê Văn Đoan, đoàn viên Công đoàn cơ quan xã Tịnh Đông cho biết, hoàn cảnh gia đình tôi khá khó khăn nên không có điều kiện làm nhà ở riêng. Năm 2022, sau khi khảo sát, LĐLĐ huyện Sơn Tịnh đã xét hỗ trợ cho vợ chồng tôi 40 triệu đồng để xây ngôi nhà mới. Từ sự trợ giúp này, vợ chồng tôi mượn thêm người thân, bạn bè và vay ngân hàng để xây dựng ngôi nhà mới.

Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Sơn Tịnh Đinh Thị Thanh Nhàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh là yếu tố quyết định đến chất lượng các phong trào và hoạt động công đoàn. Hằng năm, toàn huyện có từ 75- 80% CĐCS đạt vững mạnh. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn đã thành lập mới 2 CĐCS, phát triển 342 đoàn viên mới (đạt 137% kế hoạch). Đặc biệt là, LĐLĐ huyện đã chú trọng phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS khối giáo dục mầm non tư thục.

Để tăng cường bảo vệ NLĐ, các cấp công đoàn huyện Sơn Tịnh đã tập trung thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”. Qua đó, 100% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thực hiện ký kết thỏa ước lao động tập thể, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp. Ngoài ra, các cấp công đoàn đã có những kiến nghị trực tiếp với chủ doanh nghiệp, cơ quan chức năng về việc thực thi pháp luật lao động, nhằm bảo đảm những quyền lợi hợp pháp của đoàn viên.

Ngoài ra, các cấp công đoàn còn tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất - chất lượng - hiệu quả”... Các phong trào này đã lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo đoàn viên, CN, VC - LĐ tham gia.

BÁ SƠN

 

 


Ý kiến bạn đọc


.