Đưa công tác dân số và phát triển đi vào cuộc sống

14:01, 06/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, ngành y tế, dân số huyện Sơn Tịnh đã chú trọng tuyên truyền, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) vị thành niên; triển khai nhiều hoạt động nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.

Đẩy mạnh truyền thông

Từ đầu năm học 2024 - 2025 đến nay, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Sơn Tịnh đã phối hợp với trạm y tế các xã, các trường THCS tổ chức các buổi tuyên truyền, tư vấn chăm sóc SKSS cho học sinh. Mới đây, hơn 100 học sinh lớp 9 của Trường THCS Tịnh Phong (Sơn Tịnh) tập trung về hội trường UBND xã Tịnh Phong để nghe báo cáo viên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tư vấn các chủ đề liên quan đến SKSS vị thành niên, thanh niên. Tại buổi truyền thông, báo cáo viên đã chia sẻ với các em học sinh những thay đổi về sức khỏe, tâm sinh lý của tuổi dậy thì, cách vệ sinh cá nhân khi bước vào giai đoạn dậy thì. Cách phân biệt giữa tình bạn và tình yêu tuổi học trò; những ảnh hưởng tiêu cực của việc mang thai sớm đối với sức khỏe, cuộc sống, từ đó các em biết phòng ngừa như thế nào.

Học sinh Trường THCS Tịnh Phong (Sơn Tịnh) tham gia buổi truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên.
Học sinh Trường THCS Tịnh Phong (Sơn Tịnh) tham gia buổi truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Thông qua hình thức hỏi đáp, trả lời câu hỏi trúng thưởng, các em học sinh tham gia sôi nổi, tích cực trong buổi truyền thông. Em Phan Thị Lệ Thi, lớp 9C, Trường THCS Tịnh Phong chia sẻ, trước đây, em có tìm hiểu về tuổi dậy thì qua sách vở, mẹ và chị gái, nhưng chưa mạnh dạn để hỏi kỹ hơn. Sau khi lắng nghe báo cáo viên tư vấn, em hiểu hơn về cơ thể của mình và có thêm các kiến thức bổ ích để chăm sóc sức khỏe bản thân.

Truyền thông chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh niên trong trường học là hoạt động có ý nghĩa quan trọng. Thông qua các buổi truyền thông, các em học sinh được nghe và giải đáp những vấn đề thầm kín của tuổi dậy thì. Không chỉ giúp các em nâng cao nhận thức về SKSS mà còn trau dồi các kỹ năng chăm sóc sức khỏe, giúp các em có định hướng đúng đắn để bảo vệ thể chất và tinh thần ở tuổi học trò. Từ ngày 15/9 - 15/10, TTYT huyện Sơn Tịnh tổ chức các buổi truyền thông, tìm hiểu nội dung dân số  và phát triển đến các em học sinh tại các trường THCS trên địa bàn huyện. Bên cạnh nội dung về SKSS vị thành niên, các em cũng được tìm hiểu các kiến thức về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh.

Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Thời gian qua, TTYT huyện Sơn Tịnh tổ chức nhiều mô hình lồng ghép nội dung về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Trong đó, TTYT huyện Sơn Tịnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy, UBND các xã, Hội LHPN các cấp, các trường THCS và THPT trên địa bàn huyện tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề tại cơ quan, đơn vị, khu công nghiệp, trường học và lồng ghép trong các buổi họp thôn, xóm, sinh hoạt cộng đồng ở địa phương. Thông qua các buổi nói chuyện cung cấp thông tin về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh cho các thành viên, hội viên và học sinh.

Bên cạnh đó, TTYT huyện còn phối hợp với Phòng Tư pháp huyện, trạm y tế các xã, cộng tác viên dân số đẩy mạnh tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh. Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao huyện, đài truyền thanh các xã tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện cũng đã thường xuyên tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên những thách thức trong công tác dân số hiện nay, qua đó nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về nguy cơ của mất cân bằng giới tính khi sinh trong tương lai. Năm 2022, UBND huyện Sơn Tịnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn huyện.

Trưởng phòng Dân số (TTYT huyện Sơn Tịnh) Trần Đình Huy cho biết, thời gian qua, ngành y tế huyện đã tăng cường thông tin về công tác dân số và phát triển, trong đó có kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh đến các cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể. Với sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng đã góp phần nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính.

Bài, ảnh: HÀ THẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:01, 06/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.