Điểm sáng trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội

10:15, 09/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bảo hiểm xã hội huyện Lý Sơn có nhiều nỗ lực trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhất là trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số (CĐS) để phục vụ người dân được tốt hơn. 

Tính đến cuối tháng 9/2024, các chỉ tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH và BHYT hộ gia đình trên địa bàn huyện Lý Sơn đều tăng. Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH một lần, BHTN, BHYT được triển khai kịp thời, đầy đủ theo đúng quy định. Cùng với thực hiện tốt các chính sách về BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH huyện Lý Sơn đã tăng cường phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Toàn huyện Lý Sơn hiện có 747 người tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, từ năm 2023 đến nay, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn huyện đã tham gia BHXH tự nguyện cho hơn 254 người thân.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Lý Sơn tuyên truyền các chính sách bảo hiểm đến người dân.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Lý Sơn tuyên truyền các chính sách bảo hiểm đến người dân.

Với mục tiêu "lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ", BHXH huyện Lý Sơn đã có nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính, CĐS và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, BHXH huyện đã tích hợp 25/25 thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thực hiện đồng bộ dữ liệu bảo hiểm vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho hơn 22,6 nghìn người đang tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện, đạt 100%. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân sử dụng căn cước công dân có gắn chíp khi khám, chữa bệnh BHYT thay cho thẻ BHYT giấy.

Tính đến cuối tháng 9/2024, huyện Lý Sơn có 950 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 98,65% kế hoạch; hơn 22,6 nghìn người tham gia BHYT, đạt 100,27% kế hoạch; 794 người tham gia BHTN, đạt 100,13% kế hoạch giao; 747 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 112% so với cùng kỳ 2023.

Bên cạnh đó, BHXH huyện đã thực hiện việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trong ứng dụng VssID (BHXH số), hình ảnh thẻ BHYT tích hợp trong ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) để người dân thuận lợi khi khám, chữa bệnh BHYT. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Công an huyện và chính quyền địa phương tiếp tục cập nhật đồng bộ vào cơ sở dữ liệu đối với những người phát sinh tăng mới thẻ BHYT, gồm trẻ em mới sinh và những người từ địa phương khác chuyển đến (nếu chưa được xác thực thông tin cư trú).

Phó Giám đốc BHXH huyện Lý Sơn Phạm Quốc Tiến cho biết, trong quý III/2024, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết 163 hồ sơ điện tử, dịch vụ công trực tuyến, đạt 100%. Đến nay, BHXH huyện đã chi trả lương hưu và các chế độ ốm đau, thai sản qua tài khoản đạt 100%.

Ngoài triển khai thực hiện các dịch vụ công trên môi trường mạng, hiện nay, trên địa bàn huyện Lý Sơn có 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử với BHXH huyện. Đồng thời, người dân cũng dần thực hiện các giao dịch hồ sơ điện tử với BHXH huyện qua ứng dụng VssID; Cổng Dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công của ngành BHXH. Qua đó, từng bước đẩy mạnh quá trình CĐS của ngành BHXH, góp phần vào công tác CĐS quốc gia.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:15, 09/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.