Làm việc với doanh nghiệp chưa tham gia bảo hiểm xã hội 

20:49, 26/09/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Tại buổi làm việc, Bảo hiểm xã hội tỉnh và lãnh đạo TP.Quảng Ngãi đề nghị các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thành phố chấp hành nghiêm chính sách về bảo hiểm xã hội để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của đơn vị và người lao động.

Chiều 26/9, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp UBND TP.Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị làm việc với các đơn vị chưa tham gia và tham gia chưa đầy đủ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện (BHTN) cho người lao động trên địa bàn.

Tại hội nghị, đại diện các ban, ngành đã phổ biến các quy định về lao động, tiền lương, hợp đồng lao động, trách nhiệm khi ký kết hợp đồng; thông tin đến các doanh nghiệp về các khoản đóng BHXH, BHYT được khấu trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân…

cHỦ TỊCH
Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Anh phát biểu tại buổi làm việc.

Hội nghị cũng dành phần lớn thời gian để đối thoại, giải đáp chính sách, những vướng mắc mà doanh nghiệp và người lao động gặp phải trong thực tế khi tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN như: Giải quyết chế độ về BHXH cho người lao động khi tham gia BHXH, BHTN tại đơn vị khác; có phải đóng BHXH khi hợp đồng với người nghỉ hưu; những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khi gặp khó khăn... Các câu hỏi của đơn vị, doanh nghiệp được đại biểu giải đáp, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng. 

Đại diện của doanh nghiệp nêu ý kiến tại buổi làm việc.
Đại diện của doanh nghiệp nêu ý kiến tại buổi làm việc.
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh trao đổi tại buổi làm việc.
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh trao đổi tại buổi làm việc.

Lãnh đạo TP.Quảng Ngãi cũng đề nghị các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thành phố chấp hành nghiêm chính sách BHXH, BHYT để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của đơn vị và người lao động.

Các ngành chức năng có liên quan phối hợp với BHXH tỉnh thực hiện thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động có số lao động quyết toán thuế lớn nhưng chưa đăng ký tham gia BHXH; các doanh nghiệp cố tình trốn đóng, chậm đóng BHXH hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT.

Cùng với đó, BHXH tỉnh tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT đến các đơn vị sử dụng lao động; kịp thời phối hợp, chia sẻ thông tin, báo cáo Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT TP.Quảng Ngãi về những khó khăn, vướng mắc; đề xuất các giải pháp thực hiện để chính sách pháp luật về BHXH, BHYT được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.


Tin, ảnh:  THƯƠNG LINH

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 20:49, 26/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.