Cử tri gửi gắm tâm tư, nguyện vọng đến Kỳ họp thứ 25, HĐND tỉnh khóa XIII

14:41, 22/07/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Gửi gắm tâm tư, nguyện vọng đến Kỳ họp thứ 25, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, cử tri trên địa bàn tỉnh kỳ vọng UBND tỉnh và các ngành chức năng sẽ đưa ra các giải pháp giải quyết hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng chính đáng và sự mong đợi của cử tri và nhân dân.

Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 25, HĐND tỉnh khóa XIII, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Bá Minh đã trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và MTTQ tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2024 gửi đến kỳ họp.

Báo cáo khẳng định, đa số cử tri và nhân dân phấn khởi trước những thành tựu đạt được về kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh; ghi nhận, đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo các các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, "điểm nghẽn" chưa được tháo gỡ và cử tri băn khoăn lo lắng.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Bá Minh báo cáo tại phiên họp.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Bá Minh báo cáo tại phiên họp.

Trên cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu dân cử, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã rà soát, tổng hợp 7 ý kiến, kiến nghị mang tính chất bức xúc cần sớm giải quyết, trả lời và 128 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Đối với lĩnh vực kinh tế, cử tri một số địa phương trong tỉnh phản ánh hiện nay giá điện điều chỉnh tăng rất nhiều lần nhưng rất ít điều chỉnh giảm. Người dân sống chủ yếu vào nông nghiệp, thu nhập rất thấp nhưng phải nộp tiền điện ở mức giá cao, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh. Cử tri mong muốn tỉnh quan tâm vấn đề này, đồng thời đầu tư hệ thống điện đường thắp sáng tại các địa phương trong tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân hiện nay. 

Quang cảnh phiên họp.
Quang cảnh phiên họp.

Cử tri và nhân dân trong tỉnh phản ánh hiện nay nông dân trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn với giá cả các mặt hàng thiết yếu, thức ăn chăn nuôi luôn tăng cao; giá phân bón, vật tư sản xuất nông nghiệp vẫn ở mức cao; dịch bệnh cây trồng, vật nuôi tiềm ẩn nguy cơ bùng phát; "đầu ra" của nông sản bấp bênh; đồng thời, thời tiết bất lợi đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân.

Nhân dân mong muốn tỉnh hỗ trợ và có biện pháp ổn định giá các mặt hàng thiết yếu hiện nay và hỗ trợ người nông dân tiêu thụ nông sản để đời sống được tốt hơn. Cần có những chính sách hỗ trợ trong việc ổn định giá các mặt hàng nông sản, có những ưu đãi lãi suất để người dân thuận lợi trong vay vốn ngân hàng đầu tư phát triển nông, lâm nghiệp và thủy sản theo hướng khai thác tiềm năng, lợi thế của từng địa phương. 

Cử tri mong muốn tỉnh tiếp tục đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các tuyến kênh mương bị hư hỏng. Hiện nay, kênh mương tại một số địa phương không đảm bảo cho việc tưới tiêu để phục vụ sản xuất nông nghiệp. 

Ngư dân trên địa bàn tỉnh kiến nghị những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động khai thác hải sản tại các buổi tiếp xúc, đối thoại với lãnh đạo tỉnh.
Ngư dân trên địa bàn tỉnh kiến nghị những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động khai thác hải sản tại các buổi tiếp xúc, đối thoại với lãnh đạo tỉnh.

Cử tri là ngư dân mong muốn ngành chức năng cho sử dụng máy giám sát hành trình để truy xuất quá trình khai thác làm cơ sở hỗ trợ cho ngư dân theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng chính phủ; tạo điều kiện để ngư dân thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm các loại tàu thuyền có thân tàu lớn hơn 6m, nhỏ hơn 12m; hỗ trợ ngư dân đóng mới, cải hoán tàu thuyền, chi phí đầu vào khi ra khơi, thiết bị thông tin liên lạc hiện đại. Đồng thời, cho phép ngư dân có thể sử dụng nhiều ngư lưới cụ khác nhau để đánh bắt gần bờ theo mùa vụ sau chuyến đánh bắt xa bờ.

Cử tri và nhân dân trong tỉnh rất đồng tình và hưởng ứng việc chi trả trợ cấp cho các đối tượng là hưu trí, người có công cách mạng, gia đình chính sách,… qua thẻ ATM. Tuy nhiên, trên thực tế có một số đối tượng như người tuổi cao, người ít học, người mù chữ và những người không nơi nương tựa, không thể sử dụng được thẻ ATM để rút tiền, vấn đề này rất khó khăn hiện nay. 

Nhân dân rất phấn khởi việc thông qua chủ trương cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội nhằm nâng cao đời sống của công nhân, viên chức, người lao động, ổn định cuộc sống và yên tâm công tác; tuy nhiên, nhân dân mong muốn việc tăng lương phải đồng bộ với kiểm soát tốt giá cả thị trường.

Cử tri và nhân dân mong muốn tỉnh xem xét cho chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất vườn, đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, đất trồng lúa,… chuyển sang đất ở đối với những nơi phù hợp với quy hoạch đất ở nhằm tạo điều kiện cho người dân được xây dựng nhà ở, tách thửa cho con, cháu,... 

Cử tri và nhân dân mong muốn tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng bờ kè chống sạt lở tại một số địa phương trong tỉnh, vì hằng năm, vào mùa mưa lũ thường xảy ra tình trạng sạt lở đất sản xuất của người dân. Nâng cấp và mở rộng một số tuyến tỉnh lộ, hiện nay đường hẹp và hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, mặt đường bong tróc tạo nhiều hố sâu, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Cử tri và nhân dân mong muốn tỉnh có cơ chế, chính sách phù hợp bảo đảm quyền lợi cho người dân liên quan đến việc bồi thường, tái định cư khi bị thu hồi đất phục vụ cho các dự án trên địa bàn tỉnh. 

Cử tri mong muốn UBND tỉnh và các ngành chức năng sớm giải quyết thấu đáo kiến nghị chính đáng của cử tri.
Cử tri mong muốn UBND tỉnh và các ngành chức năng sớm giải quyết thấu đáo kiến nghị chính đáng của cử tri.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, cử tri cho rằng, thời gian gần đây, ngành Y tế đã quan tâm đầu tư đến công tác khám chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên cử tri mong muốn tỉnh cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đầu tư trang thiết bị y tế, bố trí nguồn nhân lực để phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, vì hiện nay các cơ sở y tế tại một số địa phương không đảm bảo điều kiện khám, chữa bệnh.

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ y, bác sĩ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, tăng cường bác sĩ luân phiên, nhằm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được tốt hơn. Cử tri mong muốn tỉnh chỉ đạo ngành y tế và bảo hiểm xã hội hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh và cấp phát thuốc cho người bệnh trong các trường hợp bệnh nặng. 

Ngành giáo dục và các cấp, ngành liên quan tiếp tục quan tâm định hướng để tránh tình trạng học sinh, sinh viên sau khi ra trường không tìm được công việc phù hợp với trình độ chuyên môn của mình. Vấn đề nợ bảo hiểm xã hội đối với người lao động ở một số công ty, đơn vị, doanh nghiệp vẫn còn xảy ra.

Để khai thác, phát huy giá trị văn hóa đặc thù của tỉnh ta trong phát triển du lịch, tỉnh cần có cơ chế, chính sách, đầu tư; đồng thời, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch tại chỗ để góp phần thúc đẩy du lịch trong tỉnh. Xây dựng ấn phẩm quảng bá du lịch (cẩm nang, bản đồ du lịch,...) để xúc tiến, truyền thông về các điểm du lịch của Quảng Ngãi. 

Cử tri mong muốn tỉnh cần có giải pháp trong việc đổi mới cách làm du lịch; phát huy đặc trưng văn hóa vùng miền, xây dựng chiến lược và quy hoạch tổng thể du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đem lại nguồn thu nhập cho người dân và địa phương. 

Cử tri cũng đề nghị các ngành chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an toàn thực phẩm; ngăn chặn xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an toàn thực phẩm. 

Liên quan đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội, cử tri và nhân dân lo lắng về tình hình tội phạm trên một số địa bàn, tội phạm công nghệ cao, lừa đảo qua mạng còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, nguy cơ hậu quả cao; thậm chí người có trình độ chuyên môn và hiểu biết xã hội cũng bị lừa, bị chiếm đoạt với số tiền rất lớn. 

Cử tri mong muốn HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan, ban, ngành tiếp tục quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; có định hướng và quyết sách phù hợp, kịp thời xử lý, khắc phục những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, đáp ứng nguyện vọng chính đáng và sự mong đợi của cử tri và nhân dân.

N.ĐỨC – X.HIẾU (lược ghi)

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 14:41, 22/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.