Thu kinh phí công đoàn trong doanh nghiệp: Cần có giải pháp khả thi

09:12, 11/06/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Việc thu kinh phí công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước gặp khó khăn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động và hoạt động của công đoàn các cấp.
 
Theo quy định, phải hoàn thành quyết toán tài chính công đoàn năm 2023 cuối quý I/2024. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn 15 doanh nghiệp tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh nợ kinh phí công đoàn với số tiền hơn 514 triệu đồng. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng nghìn đoàn viên, người lao động. Các doanh nghiệp nợ kinh phí công đoàn nhiều như: Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi, Công ty TNHH Chế biến gỗ Nhất Hưng, Công ty TNHH MTV OGS, Công ty CP Bê tông ly tâm Minh Thành Tín... Nguyên nhân là do tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó khăn, không nhận được đơn hàng, thị trường xuất khẩu có biến động.
 
Công nhân Công ty TNHH ZiGui JiSheng (Việt Nam) Wangsheng Textiles tại KCN VSIP Quảng Ngãi tham gia thi tay nghề  do Liên đoàn lao động tỉnh phối hợp tổ chức trong tháng 5/2024.			                      ẢNH: Q.KHANH
Công nhân Công ty TNHH ZiGui JiSheng (Việt Nam) Wangsheng Textiles tại KCN VSIP Quảng Ngãi tham gia thi tay nghề do Liên đoàn lao động tỉnh phối hợp tổ chức trong tháng 5/2024. ẢNH: Q.KHANH

Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 143 doanh nghiệp đóng kinh phí công đoàn với số tiền hơn 76,8 tỷ đồng. Trong đó, công đoàn cơ sở (CĐCS) được giữ lại 75%, tương đương 57,6 tỷ đồng để chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Ngoài việc thu kinh phí công đoàn trong các doanh nghiệp đã có CĐCS, Liên đoàn lao động tỉnh còn phân cấp thu kinh phí công đoàn trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn. Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Ba Tơ Đinh Thị Thu Hiền cho biết, từ năm 2023 đến nay, có 2 doanh nghiệp chưa có CĐCS nhưng đã đóng kinh phí công đoàn với số tiền trên 13 triệu đồng. Liên đoàn Lao động huyện đã đến thăm hỏi, tặng quà cho 22 lao động khó khăn với số tiền 10,2 triệu đồng.

Tại huyện Mộ Đức, có 1 doanh nghiệp chưa thành lập CĐCS đóng kinh phí công đoàn với số tiền trên 14 triệu đồng. Thành phố Quảng Ngãi có 2 doanh nghiệp ngoài tỉnh có người lao động làm việc tại địa bàn đóng kinh phí công đoàn với số tiền hơn 200 triệu đồng.

Điều 26, Luật Công đoàn 2012 quy định “kinh phí công đoàn do cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng bằng 2% tiền lương làm căn cứ đóng BHXH cho người lao động”. Đây là điểm tiến bộ, tạo sự công bằng giữa các doanh nghiệp, khắc phục tình trạng doanh nghiệp cố tình không thành lập CĐCS nhằm né tránh việc đóng kinh phí công đoàn. Tuy nhiên, khi triển khai, công tác thu kinh phí công đoàn đã phát sinh nhiều vấn đề bất cập. Đối với các cơ quan, đơn vị nhà nước, tiền lương của công nhân, viên chức lao động được xếp theo thang bảng lương Nhà nước quy định. Đối với doanh nghiệp, hầu hết đều phân phối tiền lương theo kết quả sản xuất, kinh doanh của người lao động nên cao hơn nhiều so với số tiền thực tế làm căn cứ đóng BHXH. Do đó, kinh phí công đoàn cũng giảm theo.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 9.500 doanh nghiệp đang hoạt động, là đối tượng thu kinh phí công đoàn. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, số lượng các doanh nghiệp đang hoạt động tại địa phương thấp hơn nhiều. Ngoài các doanh nghiệp đã có tổ chức công đoàn, số còn lại rất khó tiếp cận để tuyên truyền vận động và thu kinh phí công đoàn. Một số ngành, địa phương có nhiều doanh nghiệp hoạt động ổn định, sử dụng nhiều lao động nhưng không thành lập CĐCS, không đóng kinh phí công đoàn... Liên đoàn Lao động tỉnh đã phân cấp tài chính cho các tổ chức công đoàn.

Bất cập hiện nay là số lượng doanh nghiệp phát triển nhanh nhưng số lượng cán bộ công đoàn chuyên trách tại địa phương, ngành còn mỏng, chỉ từ 2 - 4 người, trong đó có ít người biết nghiệp vụ kế toán và quản lý kinh tế. Việc thu kinh phí công đoàn trong các doanh nghiệp gặp khó khăn. Nguyên nhân là do các ngành chức năng chưa có biện pháp xử lý các doanh nghiệp chây ỳ, lách luật, né tránh việc thực hiện trách nhiệm đối với tổ chức công đoàn.

QUANG TUYẾN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:12, 11/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.