Hái nấm mối trong rừng Tây Ninh

17:40, 30/05/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Từ nhiều năm nay, nấm mối đã thành một đặc sản quý hiếm. Có nấm mối rừng miền Đông Nam Bộ, có nấm mối Bến Tre, và còn ở đâu nữa thì tôi chưa biết. Chỉ biết, mỗi khi nhà mình được ai cho một ít nấm mối, thì dù xuất xứ ở đâu, cũng đều rất quý.

Nhớ những năm chiến tranh ở rừng Tây Ninh, thì trong căn cứ chúng tôi ở có cơ man nào là… ụ mối. Loài mối ở rừng thường kiên trì vận chuyển đất để đắp dần lên thành những tổ mối khá to, hình dáng như một thành quách thu nhỏ. Ụ mối thì làm được gì nhỉ? Bên báo Giải phóng có Tổng biên tập Bùi Kinh Lăng được anh em gọi là “Ông Sáu lò” thì chuyên lấy đất ụ mối đắp thành bếp lò theo dạng bếp Hoàng Cầm, nấu tránh khói và dấu lửa không cho máy bay địch phát hiện. Còn ở Tiểu ban tuyên truyền Binh vận của tôi thì có nhà văn Lưu Kiểng Xuân bạn tôi thích lấy ụ mối tạc tượng hay đắp tượng hình người Mẹ, để “xa quê hương nhớ mẹ hiền”. Thỉnh thoảng nếu gài bẫy được con cheo thì anh Tư Xuân lấy đất ụ mối đắp lò nướng, nướng thịt cheo thơm nức cả rừng luôn.

Nhưng, phải ở rừng mới biết, các ụ mối chính là nơi khởi phát nấm mối.

Vào tiết tháng 5, khi chuyển mùa, từ mùa khô sang mùa mưa, ấy là lúc nấm mối đồng loạt thể hiện mình sau những trận mưa rào đầu mùa. 

Không có gì thích thú bằng, buổi sáng sớm vừa ngủ dậy, sương đêm hay mưa đầu mùa còn ướt lá cành, mình đi dạo trong rừng, để ý những ụ mối, bất ngờ gặp…vàng. Đó là những đám nấm mối mọc trắng quanh những ụ mối. Với anh chị em Việt Cộng ở rừng thiếu chất, lại hay bị sốt rét, thì những đám nấm mối kia khác nào vàng, quý lắm. Cứ thế, anh em hò nhau tủa khắp rừng săn nấm mối. Gặp hôm nấm mối mọc nhiều, thì bếp cơ quan ngập đầy ‘chiến lợi phẩm” nấm mối. Chị nuôi tha hồ trổ tài chế biến ẩm thực từ loại nguyên liệu quý giá này. Nấm mối có thể nấu canh rau rừng, có thể xào nếu có ít mỡ và tóp mỡ, có thể…Trưa hôm đó, cơ quan được một bữa “Liên hoan nấm mối” đã đời tươi vui.

Nói ở trong rừng cứ “mùa nào thức ấy” cũng đúng. Nhưng khó có mùa nào ấn tượng như mùa tháng 5 đón mưa đầu mùa được ăn nấm mối. Khó quên lắm.

Sau hòa bình nhiều năm, khi nhà thơ Chim Trắng lái xe chở vợ chồng tôi xuống Bến Tre thăm lão nhà văn Trang Thế Hy (tên gọi thân mật là Tư Sâm), thì bác già Tư Sâm lại giới thiệu với chúng tôi một đặc sản của Bến Tre, đó là nấm mối trong rừng dừa Bến Tre. Nhiều người đã từng ăn nấm mối rừng Tây Ninh cứ khen nấm mối Bến Tre ngon hơn. Tôi thì thấy nấm mối Tây Ninh ngon, mà nấm mối Bến Tre cũng ngon. Nhưng ở Bến Tre, nấm mối còn được phơi khô, thành một thứ đặc sản ăn dần. Nhà văn Trang Thế Hy đã kiếm cho chúng tôi loại nấm mối Bến Tre phơi khô này để mang về quê miền Trung làm quà. 

Bao nhiêu năm đã qua, với tôi, nấm mối đã thành một “đặc sản ký ức”. Bây giờ, mỗi mùa tháng 5 tới, lại nhớ những trận mưa đầu mùa ở Nam Bộ, và không thể nào quên món nấm mối tuyệt vời. Dù là nấm mối rừng Tây Ninh hay nấm mối Bến Tre...

THANH THẢO

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:40, 30/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.