Tập trung nguồn lực xây dựng nhà ở xã hội

10:56, 07/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tỉnh ta đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 xây dựng 6.300 căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan đang tăng cường rà soát, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, để triển khai hiệu quả việc xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn.

Từ khi KKT Dung Quất và các KCN trong tỉnh hình thành đã thu hút hàng chục nghìn lao động ở các địa phương đến làm việc. Tuy nhiên, nhiều công nhân với thu nhập hằng tháng chỉ đáp ứng chi tiêu cuộc sống thường nhật, chưa tích lũy đủ tiền để làm nhà ở. 

Anh T.V.Đ, ở thôn Trường An, xã Ba Động (Ba Tơ) chia sẻ, sau khi tốt nghiệp cao đẳng ra trường, tôi đi làm công nhân cho một doanh nghiệp sản xuất gia công linh kiện điện tử ở KCN VSIP Quảng Ngãi được 5 năm. Lương mỗi tháng dao động từ 6 - 7 triệu đồng, nên chỉ đủ chi tiêu, chưa có điều kiện làm nhà ở. Nghe thông tin về chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, tôi ước  mình được tạo điều kiện để làm nhà, rồi lập gia đình.

Vietcombank Quảng Ngãi sẵn sàng nguồn vốn cho vay các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.
Vietcombank Quảng Ngãi sẵn sàng nguồn vốn cho vay các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Điều mong muốn của anh T.V.Đ cũng là niềm mơ ước của hàng nghìn lao động, nhất là lao động có thu nhập thấp tại KKT Dung Quất và các KCN trong tỉnh, cũng như người nghèo, có nhà tạm bợ ở các địa phương.

Triển khai thực hiện Quyết định số 927/QĐ-TTg, ngày 20/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24/5/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang đã có Công văn số 5011/UBND-KTN ngày 19/9/2024, qua đó  yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố triển khai, quán triệt nội dung Chỉ thị số 34-CT/TW. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò và gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển nhà ở xã hội. Phấn đấu đến năm 2030, toàn tỉnh xóa bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; hoàn thành xây dựng ít nhất 6.300 căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN tại khu vực đô thị.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện Sở Xây dựng đang kêu gọi các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế tham gia đầu tư đối với các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo kế hoạch phát triển nhà ở năm 2024 đã phê duyệt, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu triển khai đầu tư xây dựng 500 căn hộ nhà ở xã hội.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh  Quảng Ngãi, đơn vị đã chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh tập trung nguồn vốn tiếp tục triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư dự án bất động sản, người mua nhà tiếp cận nguồn vốn tín dụng, tiếp tục dành vốn tín dụng cho các dự án bất động sản đủ điều kiện pháp lý, có khả năng tiêu thụ sản phẩm và đảm bảo kế hoạch trả nợ. Nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội, có hiệu quả cao, có khả năng trả nợ và phát triển theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1164/CĐ-TTg ngày 14/12/2022 về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở.  

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:56, 07/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.