Sơn Tây: Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội

16:13, 07/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bảo hiểm xã hội huyện Sơn Tây đã tích cực phối hợp với các cấp chính quyền, hội đoàn thể đẩy mạnh truyền thông các chính sách BHXH, BHYT đến với người dân trên địa bàn. Qua đó, góp phần phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo công tác an sinh tại địa phương.

Ngay từ đầu năm, BHXH huyện Sơn Tây đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Để tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, trong tháng 5/2024, Huyện ủy Sơn Tây đã ban hành Chỉ thị về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Sơn Tây tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Sơn Tây tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân.

Tính đến ngày 20/9/2024, trên địa bàn huyện Sơn Tây có 1.440 người tham gia BHXH, đạt gần 96% so với kế hoạch giao. Trong đó, có 1.288 người tham gia BHXH bắt buộc, 152 người tham gia BHXH tự nguyện, 909 người tham gia BHTN và hơn 21,4 nghìn người có thẻ BHYT.

Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, người dân sinh sống trên địa bàn huyện Sơn Tây được ngân sách nhà nước cấp thẻ BHYT. Đây là điều thuận lợi để đạt được chỉ tiêu bao phủ BHYT trên địa bàn huyện. Tính đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện Sơn Tây đạt 99,85%.

Bên cạnh đó, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền theo nhiều hình thức, với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, việc triển khai chính sách BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện từ đầu năm 2024 đến nay có những chuyển biến tích cực. So với đầu năm 2024, số người tham gia BHXH tự nguyện đã tăng thêm 31 người.

Chị Đinh Thị Môm, ở thôn Nước Min, xã Sơn Mùa chia sẻ, thời gian qua, cán bộ BHXH thường xuyên đến tận hộ gia đình để tuyên truyền, giúp chúng tôi hiểu về tầm quan trọng của BHXH, BHYT. Vì vậy, khi biết được lợi ích thiết thực của BHXH tự nguyện, tôi đã quyết định tham gia.

Thời gian qua, chính quyền huyện Sơn Tây, cũng như BHXH huyện đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ người dân. Đồng thời, phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh triển khai thực hiện sử dụng căn cước công dân gắn chip và cài đặt phần mềm VssID cho người dân sử dụng thay thế thẻ BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh. Riêng đối với các hoạt động chuyển tiền lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM chưa thể thực hiện được. Nguyên nhân là do trên địa bàn huyện không có ngân hàng thương mại, không có trụ ATM.

Giám đốc BHXH huyện Sơn Tây Lữ Đình Chiến cho biết, mặc dù có nhiều chuyển biến, nhưng Sơn Tây vẫn là huyện nghèo, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Để tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn huyện được tiếp cận, tham gia và thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, trong thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục đến từng thôn, xóm, hộ gia đình để gặp gỡ, tuyên truyền, đưa chính sách đến gần với đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với đó là, tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ ngành BHXH, nỗ lực thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:13, 07/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.