Khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư 

15:08, 21/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các huyện miền núi trong tỉnh đang gấp rút hoàn thành các hạng mục của khu tái định cư (TĐC) để di dời người dân vùng sạt lở núi đến nơi ở mới an toàn trước mùa mưa lũ. 

Khởi công xây dựng vào tháng 9/2024, đến nay, khu TĐC Đăk Dép, xã Sơn Màu (Sơn Tây) đã cơ bản hoàn thành các hạng mục quan trọng, đảm bảo mặt bằng để di dời dân từ vùng sạt lở về ở khi có mưa lớn. Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Sơn Tây Trần Minh Tuấn cho biết, hạng mục san nền đã hoàn thành. Chúng tôi đã tiến hành phân 19 lô đất, cắm mốc, sẵn sàng bàn giao cho xã Sơn Màu để tổ chức cho các hộ dân bốc thăm, dựng nhà mới.

Mặc dù thời gian thi công trong hợp đồng đến hết tháng 12/2024, nhưng huyện đã yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành tất cả các hạng mục phục vụ nhu cầu cấp thiết di dời dân khi có mưa lớn xảy ra. Nhà thầu cam kết đến giữa tháng 11/2024 sẽ hoàn thành 95% các hạng mục cấp nước, điện thắp sáng, thoát nước mưa và nước thải, đường giao thông nội vùng.

Công tác san nền khu tái định cư Đăk Dép, xã Sơn Màu (Sơn Tây) đã cơ bản hoàn thành.
Công tác san nền khu tái định cư Đăk Dép, xã Sơn Màu (Sơn Tây) đã cơ bản hoàn thành.

Hiện nay, xã Sơn Màu đang triển khai phương án bốc thăm phân lô cho 19 hộ dân. Các hộ dân cũng đã sẵn sàng dỡ dọn nhà cửa, di chuyển về khu TĐC Đăk Dép. “Huyện đã chỉ đạo xã trong việc hỗ trợ người dân dựng nhà, ngoài dân quân tự vệ, thanh niên còn có những người dân địa phương thành thạo việc làm nhà sàn truyền thống, triển khai nhanh nhất có thể để người dân sớm có chỗ ở mới. Trong thời gian chờ dựng lại nhà mới, UBND xã phải bố trí chỗ ở tạm cho người dân, nếu người dân có nhu cầu”, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Nguyễn Ngọc Trân cho biết.

Nhiều năm nay, tại khu dân cư Đăk Dép có dòng chảy ngầm, đe dọa sự an toàn của 19 hộ dân với 79 nhân khẩu sinh sống dưới taluy âm. Địa phương phải thường xuyên sơ tán các hộ dân đi nơi khác khi có mưa lớn. Mùa mưa năm 2023, tại khu dân cư Đăk Dép đã xuất hiện tình trạng sạt lở nặng. Vị trí sạt lở này đã được UBND tỉnh đưa vào danh sách 9 điểm sạt lở núi, bờ sông để công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai vào cuối năm 2023. Ngay sau đó, tỉnh đã bố trí 48 tỷ đồng để triển khai xây dựng khẩn cấp khu TĐC Đăk Dép, quy mô 21 lô nền phục vụ di dời các hộ dân ở vùng sạt lở về nơi ở mới trước mùa mưa bão năm 2024.

Tại huyện Ba Tơ, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các phần việc còn lại của dự án Khu TĐC tập trung tại thôn Trà Nô, xã Ba Tô. Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Ba Tơ Nguyễn Văn Biên cho biết, hiện nay, mặt bằng khu TĐC tập trung tại thôn Trà Nô đã hoàn thành. Ban đã tiến hành phân thành 20 lô, bàn giao cho UBND xã để triển khai cho người dân bốc thăm. Về hạng mục cấp nước, toàn khu TĐC có 4 giếng nước, hiện đã khoan được 1 giếng, còn 3 giếng sẽ tiếp tục khoan, hoàn thành trong tháng 10/2024. Riêng hạng mục điện, đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, chuẩn bị triển khai dựng trụ, kéo dây để khi người dân về ở sẽ có điện.

Ngoài ra, tại xã Ba Giang (Ba Tơ), chính quyền địa phương cũng đang tiếp tục vận động người dân sinh sống tại khu vực có nguy cơ sạt lở, đã nhận lô nền trong khu TĐC thuộc trung tâm hành chính mới xã Ba Giang, khẩn trương dựng nhà mới, di dời chỗ ở trước mùa mưa bão. Trong tháng 9 và tháng 10/2024, đã có thêm hàng chục hộ dân làm nhà mới, di chuyển về khu TĐC. Hiện nay, ở khu vực trung tâm xã Ba Giang không còn tình trạng người dân bất chấp nguy hiểm sống dưới chân núi, triền đồi, bờ suối như trước đây.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:08, 21/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.