Công ty Điện lực Quảng Ngãi tiên phong trong đổi mới sáng tạo    

09:30, 11/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trải qua 35 năm hình thành và phát triển, ngành điện Quảng Ngãi có nhiều đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các thế hệ cán bộ, nhân viên ngành điện đã nỗ lực để mang dòng điện sáng đến muôn nơi.

Tháng 10/1989, Sở Điện lực Quảng Ngãi được thành lập. Khi đó, toàn ngành chỉ có 160 lao động và sản lượng điện khai thác chỉ đạt 15,2 triệu kWh. Hoạt động cấp điện thời đó chủ yếu là phục vụ hoạt động của chính quyền và sinh hoạt của một bộ phận người dân. Năm 1992, Quảng Ngãi chính thức tiếp nhận lưới điện quốc gia, nhưng chất lượng điện áp chưa đảm bảo, một số vùng như Ba Tơ, Trà Bồng, Sơn Hà lưới điện rất hạn chế. Tháng 5/1994, lưới điện 500kV được xây dựng, từ đó mở ra điều kiện thuận lợi cho việc phát triển lưới điện toàn tỉnh. 

Sửa chữa, nâng cấp lưới điện, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Sửa chữa, nâng cấp lưới điện, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tháng 3/1996, Sở Điện lực Quảng Ngãi đổi tên thành Điện lực Quảng Ngãi, chuyển từ quản lý và khai thác sang sản xuất và kinh doanh điện năng. Ngày 14/4/2010, Tập đoàn Điện lực Việt Nam quyết định đổi tên Điện lực Quảng Ngãi thành Công ty Điện lực Quảng Ngãi. Nhiều dự án cải tạo, mở rộng lưới điện được triển khai đã xóa “vùng lõm” điện quốc gia tại nhiều địa bàn của tỉnh.

Trong đó, vùng nông thôn có dự án Năng lượng nông thôn II (REII), đưa điện quốc gia đến hơn 150 nghìn công tơ ở vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, năm 2014, ngành điện đã đầu tư hơn 678 tỷ đồng để thực hiện dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện Lý Sơn bằng cáp ngầm. Điện quốc gia ra đảo Lý Sơn là niềm vui lớn của người dân trên đảo, tạo nên bước phát triển kinh tế vượt bậc, thay đổi cuộc sống của hơn 20 nghìn người dân nơi đây. Hiện tại, ở huyện Lý Sơn còn đảo Bé chưa được sử dụng điện lưới quốc gia, song người dân được cấp điện đầy đủ bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời và máy phát điện chạy bằng diesel.

 


Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã có những bước tiến mạnh mẽ, đặc biệt là đầu tư cải tạo và nâng cấp lưới điện nông thôn, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế của địa phương. Hiện nay, công ty đã cấp điện đến 100% xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh, với số hộ dân sử dụng điện đạt trên 99,97%, tương đương hơn 436,9 nghìn hộ. Công ty không ngừng hiện đại hóa hệ thống điện lưới, xây dựng lưới điện thông minh và trung tâm điều khiển hiện đại. Cụ thể là hệ thống SCADA và trạm 110kV vận hành không người trực, cùng nhiều công nghệ mới giúp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi Quách Phạm Cường cho biết, thực hiện vai trò tiên phong, đồng hành cùng tỉnh thu hút đầu tư, công ty đã cung cấp điện nhanh chóng, an toàn cho KKT Dung Quất, các KCN Quảng Phú, Tịnh Phong và VSIP Quảng Ngãi. Thời gian tới, công ty tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện hiện đại, an toàn và hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:30, 11/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.