Chăm hoa Tết trong mùa mưa

09:32, 11/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bước sang tháng 9 âm lịch, nông dân ở xã vùng ven sông Vệ (Tư Nghĩa) tập trung chăm sóc, bảo vệ vườn hoa trong mùa mưa lũ, để bán trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Ông Phạm Ngọc Trung, ở thôn Mỹ Hòa, xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) cho hay, năm nay, tôi xuống giống 1.000 chậu hoa cúc. Sau một tháng kể từ khi xuống giống, trời nắng nên cây hoa xanh tốt phát triển nhanh nên giờ tiến hành cắt đọt đợt 2 cho cây phát triển. Theo ông Trung, một chậu hoa cúc đẹp thì lá phải xanh, màu hoa vàng tươi sáng. Chính vì vậy, người trồng hoa cúc phải luôn phòng trừ bệnh nấm. Sau những ngày mưa vừa qua là phải phun thuốc diệt trừ bệnh ngay.

Nông dân thôn Mỹ Hòa, xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) kê chậu hoa lên cao đề phòng mưa lũ gây ngập úng.
Nông dân thôn Mỹ Hòa, xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) kê chậu hoa lên cao đề phòng mưa lũ gây ngập úng.

Ở xã Nghĩa Hiệp hiện có khoảng 600 hộ trồng hoa. Tháng 1/2023, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) đã công nhận nhãn hiệu hoa Nghĩa Hiệp. Tháng 5/2023, hộ ông Võ Văn Vân với bộ hoa cúc, dạ yến thảo, hoa hồng được công nhận là sản phẩm OCOP. Tiếng lành đồn xa, nhiều thương lái ở các tỉnh như Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum tìm về đây mua hoa để bán trong dịp Tết.

Vùng trồng hoa ở huyện Tư Nghĩa chủ yếu nằm dọc sông Vệ. Những năm lũ lớn, nước tràn vào các vườn hoa, gây thiệt hại. Đề phòng mưa lũ lớn gây ngập hoa, người dân đã đúc chậu nhiều hơn các năm trước, để kê các chậu hoa lên cao. Như gia đình bà Lê Thị Nguyệt (72 tuổi), ở thôn Mỹ Hòa, xã Nghĩa Mỹ, trồng 1.500 chậu hoa cúc, bà phải dùng những chậu cũ để kê hoa lên cao và đúc thêm 1.500 chậu nhỏ hơn, phòng khi nước dâng cao nữa thì kê thêm để hoa không bị ngập úng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Trần Thiên Thanh cho biết, huyện đã cảnh báo năm nay có thể xuất hiện lũ lớn, nên người dân cần chọn những khu đất cao để trồng hoa Tết. Các địa phương củng cố các đội thanh niên xung kích, cũng như tăng cường lực lượng để hỗ trợ người dân và di dời tài sản khi có bão, lũ lụt xảy ra. 

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:32, 11/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.