Đoàn tàu khách SE6 chở hơn 250 hành khách đang di chuyển qua địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) thì bị trật bánh khỏi đường ray, khiến hành khách bị ảnh hưởng, tuyến đường sắt bắc-nam tê liệt tạm thời.
Tàu SE6 trật bánh khi đi qua khu gian Lăng Cô-Thừa Lưu (Thừa Thiên Huế). |
Khoảng 13 giờ ngày 15/9, trên tuyến đường sắt tại km 751+620 khu gian Lăng Cô-Thừa Lưu ở địa phận Tổ dân phố Hói Dừa, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) lại xảy ra vụ tàu chở khách SE bị trật bánh khỏi đường ray.
Theo đó, vào khoảng thời gian nói trên, đoàn tàu SE6 với 14 toa xe chở khách, toa chuyên dùng cùng 1 đầu máy di chuyển từ ga Sài Gòn đi Hà Nội, khi đến vị trí trên thì toa xe thứ 6 mang số hiệu AN11449 bị trật bánh rời khỏi đường ray.
Theo Công ty cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên, sự cố tàu SE6 trật đường ray khiến tuyến đường sắt bắc-nam bị tê liệt tạm thời. Có 252 hành khách bị ảnh hưởng và hiện số hành khách này đã được di chuyển ra khỏi đoàn tàu, chờ tiếp tục hành trình.
Hiện tại, ngành đường sắt cùng lực lượng chức năng đang khắc phục sự cố theo hướng cắt toa tàu từ vị trí toa xe bị trật bánh để di chuyển về ga Thừa Lưu, đồng thời kích bánh vào ray tàu để tàu tiếp tục di chuyển.
Đây không phải lần đầu tiên các đoàn tàu SE đi qua Thừa Thiên Huế bị trật bánh. Kể từ cuối tháng 7 đến nay, tại Thừa Thiên Huế xảy ra 4 vụ tàu trật ray, trong đó có 3 vụ xảy ra tại khu vực thị trấn Lăng Cô.
Gần đây nhất, lúc 15 giờ 17 phút ngày 31/8, khi đoàn tàu khách SE2 chạy tuyến Thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội đi chậm vào ga Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) thì toa số 3 bị trật bánh khỏi đường ray, tại km 755+417 trên tuyến đường sắt bắc-nam.
Sự cố không gây thiệt hại về người nhưng giao thông trên tuyến đường sắt bắc-nam tạm thời bị gián đoạn. Sau khi xảy ra sự cố, lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường, phối hợp xử lý, ổn định hành khách.
Trước đó, hồi cuối tháng 7, tàu SE11 trên đường từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh, khi di chuyển từ ga Lăng Cô vào Đà Nẵng thì trật bánh. Lúc này, tàu đang đi với tốc độ chậm, vào cua ở một đoạn đường ray có sự chênh lệch cao thấp giữa hai khớp nối dẫn đến việc toa tàu trật bánh. Sự cố này khiến tuyến đường sắt bắc-nam tê liệt tạm thời. Đến gần 17 giờ ngày 28/7, tàu SE11 lưu thông trở lại.
Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường, phối hợp xử lý, ổn định hành khách. |
Sau các sự cố tàu trật bánh xảy ra liên tiếp ở khu vực đường ray qua thị trấn Lăng Cô, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân và xác định chất lượng cầu đường bảo đảm đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Theo đó, nguyên nhân dẫn đến vụ trật bánh là do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua ghi có tang lớn (Tg 0,15; góc chuyển hướng) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi (của chủng loại toa xe giá chuyển hướng lò xo không khí có cự ly trục bánh xe lớn 2.200 mm).
Bên cạnh đó, vào thời điểm này, đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài đã dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.
Để bảo đảm an toàn chạy tàu trong thời gian tới qua vị trí trên, Công ty cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên kiến nghị cấp trên không tác nghiệp chạy tàu, dồn dịch các đoàn tàu khách có toa xe lò xo không khí (có cự ly trục bánh xe lớn) qua hướng rẽ của ghi Tg 0,15 (ghi N10 ga Lăng Cô). Đồng thời, bố trí vốn sửa chữa, thay thế các bộ ghi có góc chuyển hướng Tg 0,15.
Theo Nhandan.vn