Người trăm tuổi ở làng trăm năm

10:01, 06/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghĩa Hà - vùng đất do các bậc tiền nhân khai hoang lập ấp từ thế kỷ XVII, là nơi có nhiều cụ già trường thọ nhất TP.Quảng Ngãi. Nhiều cụ ông, cụ bà dẫu đã hơn trăm tuổi vẫn làm việc nhà, đi bộ thể dục, làm thơ, hát hố cho con cháu nghe.

Trăm tuổi vẫn sống vui, sống khỏe

Còn hơn 1 tháng nữa là tròn 102 tuổi, cụ bà Nguyễn Thị Ngày, ở thôn Kim Thạch, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi), dù ở tuổi xưa nay hiếm nhưng vẫn thuộc nằm lòng những bài hát hố mà cách đây 70, 80 năm về trước, cụ vẫn thường ngân nga mỗi khi tát nước, giã gạo.

"Bao giờ hết gió trời mưa/ Anh với em để dạ đón đưa cho trọn niềm...", cụ Ngày vừa ôm mớ bắp cho bò ăn, vừa ngân nga lại lời hát hố mà cụ yêu thích. "Ngày xưa, mỗi lần tát nước, giã gạo, trai gái trong làng rủ nhau hát hố cho đỡ buồn. Những mệt nhọc của công việc, nhờ lời ca tiếng hát mà vơi đi", cụ Ngày hồn hậu kể.

Hơn trăm tuổi, cụ Nguyễn Thị Ngày, ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi), 
vẫn phụ con cháu cho bò ăn cỏ.
 Ảnh: ĐÔNG YÊN
Hơn trăm tuổi, cụ Nguyễn Thị Ngày, ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi), vẫn phụ con cháu cho bò ăn cỏ. Ảnh: ĐÔNG YÊN

Ngót nghét 102 tuổi, cụ Ngày vẫn say sưa ca hát. Người con thứ 7 của cụ là ông Nguyễn Văn Lâm, dẫu bận rộn với việc đồng áng, chăn nuôi, nhưng tối về, khi nghe mẹ cất tiếng hát là ông gác lại công việc để làm khán giả của mẹ. Cứ thế, trong căn nhà cấp 4 nhỏ hẹp, lời ca của người mẹ tóc bạc phơ lúc trầm lúc bổng, xen lẫn với tiếng vỗ tay và lời tán dương khen ngợi của người con tóc đã hoa râm. Thi thoảng, giữa cuộc vui, còn có cả tiếng của các con cháu ở tận TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Thuận tán thưởng mẹ, bà của mình qua cuộc gọi video trên Zalo do ông Lâm kết nối.

Cụ Ngày có cả thảy 14 người con và gần cả trăm cháu, chắt, chút. Trong số các chút ngoại của cụ Ngày, có cháu đã 8 tuổi. Con cháu ly hương nhiều, nên trong những năm tuổi 95, 96, cụ Ngày vẫn đều đặn đón xe khách đi thăm 4 người con đang sống ở TP.Hồ Chí Minh và người con gái lớn ở Bình Thuận.

Trong ngôi nhà cấp 4 nằm giữa vườn rau xanh mướt, cụ ông 101 tuổi Nguyễn Hòa, ở thôn Sung Túc, xã Nghĩa Hà, vừa uống trà, vừa trò chuyện với người con út của mình là ông Nguyễn Văn Thung (65 tuổi). Cụ Hòa bảo, sống đến tuổi xưa nay hiếm, tôi đâu còn bạn bè để hàn huyên. Cũng may mà con trai tôi hiếu thuận, vừa làm con, vừa là người bầu bạn với tôi hằng ngày để tôi không cảm thấy cô đơn.

Cụ Nguyễn Hòa, ở thôn Sung Túc, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi), sống vui vầy cùng con.                                                                                                              Ảnh: ĐÔNG YÊN
Cụ Nguyễn Hòa, ở thôn Sung Túc, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi), sống vui vầy cùng con. Ảnh: ĐÔNG YÊN

Hơn trăm tuổi, cụ Hòa vẫn khỏe mạnh, dẻo dai. Thỉnh thoảng cụ ra vườn cuốc đất, trồng rau và làm những việc lặt vặt trong nhà để phụ con cháu. “Hồi 95, 96 tuổi, ngày nào tôi cũng ra vườn trồng, chăm sóc rau màu từ sáng tinh mơ, như một cách rèn luyện sức khỏe. Mấy năm gần đây, tôi cũng muốn ra vườn làm như trước, nhưng các con không cho nữa. Song, thỉnh thoảng tôi vẫn ra vườn cho đỡ nhớ cái cuốc, cái xẻng...”, cụ Hòa chia sẻ.

Bí quyết trường thọ

Chia sẻ về bí quyết sống thọ, cụ Nguyễn Hòa khẽ mỉm cười chỉ vào khoảnh rau xanh mướt trước nhà. Cụ Hòa bảo, sinh ra và lớn lên rồi già đi ở vùng đất chuyên trồng rau, nên đời tôi gắn với luống rau, cây cuốc. Có lẽ, chính thói quen lao động cần mẫn, miệt mài đã giúp sức khỏe của tôi thêm dẻo dai.

Rồi cụ Hòa hóm hỉnh khoe thêm bí kíp sống vui, sống khỏe của mình là... nhờ vào những tô bún, tô phở do chính con trai, con dâu của cụ nấu mỗi ngày. “Tôi không ăn sáng ở ngoài quán, vì sợ đồ ăn không đảm bảo bằng ở nhà. Tôn trọng ý kiến của tôi, con trai, con dâu tôi dù bận rộn với công việc mua bán, nuôi tôm, trồng rau, làm ruộng, nhưng ngày nào cũng như ngày nấy, luôn sắp xếp thời gian nấu đồ ăn sáng rất đa dạng cho tôi. Tôi được ăn ngon, được các con chiều chuộng, quan tâm hết mực, nên luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc”, cụ Hòa xúc động kể.

Theo thống kê mới nhất của Hội Người cao tuổi TP.Quảng Ngãi, trên địa bàn thành phố, xã Nghĩa Hà là địa phương đứng đầu về số lượng người cao tuổi từ 100 tuổi trở lên. Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Nghĩa Hà Trần Ngọc Cường cho biết, toàn xã hiện có 8 cụ tròn 100 tuổi, 14 cụ trên 100 tuổi. Ngoài ra, xã còn có 35 cụ tròn 90 tuổi, 27 cụ tròn 95 tuổi. Ở tuổi xưa nay hiếm, song, nhiều cụ ông, cụ bà vẫn khỏe mạnh, minh mẫn. Nhiều cụ già ngoài 90 tuổi vẫn đi tản bộ thể dục quanh xóm và nhặt rau, làm cỏ trong vườn nhà...

Vợ mất khi cụ Hòa mới ngoài 40 tuổi. Cụ Hòa không đi bước nữa mà một mình gồng gánh, nuôi 7 người con khôn lớn nên người. Thương ba mình một đời cơ cực, gánh từng gánh rau lên chợ để bán kiếm tiền nuôi con, các con của cụ Hòa hiếu thảo, chăm sóc, yêu thương cha hết mực.

“Ba tôi không thích đi bệnh viện. Mỗi lần muốn đưa ba đi khám sức khỏe định kỳ, mấy chị em chúng tôi xúm lại năn nỉ, dỗ ngọt ba đủ cách. Ba tôi là người ưa sạch sẽ. Nhiều lúc đang uống trà, ba nhìn ra ngoài vườn thấy vài cọng rác là ba la. Những lúc như thế, dù đang là 12 giờ trưa, tôi cũng đều chiều ý ba, ra vườn dọn dẹp thật sạch sẽ. Tôi cùng vợ con tôn trọng và nghe lời ba từ những điều nhỏ nhất”, ông Thung bộc bạch.

Vừa đón sinh nhật lần thứ 101, cụ Đinh Thị Hòa, ở thôn Khánh Lạc, xã Nghĩa Hà, vẫn minh mẫn hàn huyên cùng con trai mình là ông Nguyễn Duy Bốn (69 tuổi) về những kỷ niệm ngày xưa. Ký ức về những ngày cần mẫn dệt từng chiếc chiếu bán lấy tiền nuôi 7 người con, như thước phim quay chậm, rõ mồm một trong tâm trí của cụ bà đã sống hơn 1 thế kỷ. "Sống đến bách niên giai lão, mà mẹ vẫn minh mẫn, nhớ rõ từng người con, người cháu, là phước của những đứa con như chúng tôi. Phận làm con, chúng tôi luôn đặt niềm vui, sức khỏe của mẹ lên trên hết. Chỉ cần mẹ cau mày là các anh em chúng tôi đã lo lắng rồi. Tuổi già như chuối chín cây, chúng tôi luôn cố gắng chiều chuộng, nâng niu mẹ khi còn có thể", ông Bốn bảo.

Cụ Đinh Thị Hòa, ở thôn Khánh Lạc, xã Nghĩa Hà, hạnh phúc bên con, cháu, chắt của mình nhân lễ mừng thọ tròn trăm tuổi được tổ chức vào năm 2023. Ảnh:NVCC
Cụ Đinh Thị Hòa, ở thôn Khánh Lạc, xã Nghĩa Hà, hạnh phúc bên con, cháu, chắt của mình nhân lễ mừng thọ tròn trăm tuổi được tổ chức vào năm 2023. Ảnh:NVCC

Cũng giữ tâm niệm hãy nâng niu, chiều chuộng mẹ khi còn có thể, ông Nguyễn Văn Lâm hóm hỉnh bảo, các bác lớn tuổi bình chọn mẹ tôi khó tính nhất thôn. Sống với mẹ, tôi luôn khắc ghi 5 chữ "vàng" rằng "im lặng là thắng lợi". Lý giải về 5 chữ "vàng", ông Lâm bảo, người già thường lúc dỗi hờn và la mắng rất vô lý. Nhưng phận làm con, nhất định phải biết vì mẹ mà kiềm chế cảm xúc của mình. Im lặng ở đây có nghĩa là không cãi lại, không đôi co, không hơn thua với mẹ. Thắng lợi ở đây không phải là thắng mẹ, mà làm  cho mẹ vui vẻ, hạnh phúc chính là hạnh phúc của phận làm con.

Xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) có nhiều dòng sông chảy qua, khí hậu mát mẻ, trong lành.	 Ảnh: ĐÔNG YÊN
Xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) có nhiều dòng sông chảy qua, khí hậu mát mẻ, trong lành. Ảnh: ĐÔNG YÊN

Theo lý giải của nhiều bậc bô lão ở xã Nghĩa Hà, sở dĩ họ vẫn giữ được sức khỏe dẻo dai, một phần nhờ vào vùng đất này được bao bọc bởi nhiều con sông lớn, như Bàu Giang, Nghĩa Phú, Hàm Long... giúp không khí luôn mát mẻ. Hơn nữa, là vùng đất thuần nông, người dân ở đây ăn uống đơn giản, rau chiếm phần lớn trong khẩu phần ăn. Cuộc sống ít bị căng thẳng và khá yên tĩnh. Những cụ ông, cụ bà ở độ tuổi bách niên chi lão ở xã Nghĩa Hà đều được sống trong vòng tay yêu thương, chăm sóc của gia đình. Chính sự quan tâm của con cháu đã tiếp thêm sức mạnh giúp các cụ lạc quan, hạnh phúc, sống vui, sống khỏe.

ĐÔNG YÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:01, 06/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.