Lòng biết ơn và sự lan tỏa

10:43, 20/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chúng ta đã nói nhiều về lòng biết ơn. Lòng biết ơn xuất phát từ tâm chúng ta, và rất lặng lẽ. Nhưng dù lặng lẽ bao nhiêu, lòng biết ơn chính là một phẩm chất đứng vào hàng cao quý nhất của con người. Anh biết ơn thì anh được, được cho anh, chứ không được cho ai. Suốt đời tôi luôn giữ lòng biết ơn, giữ cho mình khi biết ơn người khác. Bắt chước câu nói nổi tiếng của nhà triết học vĩ đại Rene Descarter, ông nói bằng tiếng Latin "Cogito, ergo sum", dịch là "Tôi tư duy, vậy nên tôi tồn tại", chúng ta có thể nói rằng: “Tôi biết ơn, vậy thì tôi tồn tại”.

Học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.    Ảnh: PV
Học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.    Ảnh: PV

Với người Việt Nam, lòng biết ơn đã có từ thời các vua Hùng. Qua bao thăng trầm của lịch sử, nhiều cái đã mất đi, nhưng lòng biết ơn của người Việt thì không mất. Nó là chuyện đời thường, chuyện hằng ngày, và được cư xử bằng chính sự hồn nhiên của con người. Trong trận bão Yagi vừa rồi, khi miền Bắc phải hứng chịu những tai họa khủng khiếp từ cơn bão, sau đó là lũ lụt thì người dân trong cả nước và người Việt ở nước ngoài đã bằng mọi cách cứu giúp người dân miền Bắc đang gặp nạn. Đó là tình nghĩa đồng bào, là tấm lòng “bầu ơi thương lấy bí cùng” của người Việt, chứ không hề là chuyện làm ơn. Nhưng chúng ta đã nghe những lời nhỏ nhẹ bày tỏ sự hàm ơn từ những người đang gặp nạn. Chỉ đơn sơ thế thôi, nhưng đã làm ấm lòng đồng bào cả nước.

Biết nghĩ cho người khác, biết làm những điều đáng phải làm vì người khác, đó là cư xử của lương tâm và nhân cách. Còn khi ta tiếp nhận sự giúp đỡ vô tư ấy, thì lòng biết ơn trong lặng lẽ sẽ khiến ta tự nhủ với lòng mình: Khi có cơ hội, mình cũng sẽ làm những điều đáng làm vì người khác như vậy. Và đó chính là sự lan tỏa của lòng biết ơn, một sự lan tỏa tích cực và nhân ái.

THANH THẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

  

Xuất bản lúc: 10:43, 20/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.