Sức hút từ len

09:22, 15/07/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những cuộn len đa sắc màu luôn có sức cuốn hút đặc biệt đối với chị em phụ nữ. Qua bàn tay khéo léo, nhiều người đã tạo ra sản phẩm xinh xắn, tiện dụng.

Đóa hoa cưới bằng len

Cuối tuần này, cô gái Lê Thị Tường Việt (25 tuổi), ở xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) chuẩn bị lên xe hoa. Để lưu giữ kỷ niệm cho ngày trọng đại, trước đó, Việt đã tỉ mỉ làm cho mình bó hoa cưới từ len. Bó hoa len màu trắng phối với màu xanh, tạo nên cảm giác tinh khôi và nhẹ nhàng. Việt cũng chuẩn bị cả hoa cài áo chú rể làm từ len với tông màu giống như đóa hoa cưới của cô dâu. Bức ảnh của Việt bên người chồng sắp cưới với đóa hoa len trên tay thu hút rất nhiều lượt like, bình luận của cộng đồng mạng. Nhiều bạn trẻ cũng đặt hàng để Việt làm cho mình đóa hoa cưới bằng len như vậy.

Chị Lê Thị Tường Việt làm đóa hoa cưới bằng len.
Chị Lê Thị Tường Việt làm đóa hoa cưới bằng len.

Việt chia sẻ, tôi yêu thích đan móc len từ lúc học cấp 2, nhất là khi nhìn những đôi giày bằng len của các em nhỏ. Từ đó, tôi tìm hiểu, học các cách đan, móc len cơ bản qua các video đăng trên YouTube. Khi đó, ở nhà chưa có máy tính, điện thoại thông minh nên tôi phải đến quán Internet để mở xem. Công việc đan móc len cần phải có sự kiên nhẫn, chịu khó bởi ban đầu rất dễ chán nản, vì chỉ cần một mũi len bị lệch, không đều, phải tháo ra làm lại. Chưa kể phải tốn thời gian dài tập đan móc mới thành thạo, nhuần nhuyễn được.

Yêu thích các sản phẩm từ len, Việt miệt mài, tỉ mẩn vừa học vừa làm. Ban đầu, Việt học đan len, sau đó chuyển qua móc len để làm ra nhiều sản phẩm đa dạng. Từ kẹp tóc, giày len, hoa len, dần dần Việt học hỏi để làm ra những chiếc túi xách có độ khó, công phu hơn. Đến bây giờ, Việt vẫn còn sử dụng chiếc túi len màu trắng, đó cũng là một trong chiếc túi đầu tiên Việt làm ra cách đây vài năm trước. Bạn bè xung quanh thấy các chiếc túi xinh xắn nên đặt Việt làm riêng cho mình. Vậy là, cô gái bén duyên với nghề tay trái đan móc len. Mỗi sản phẩm có những nét riêng, không đụng hàng với nhau. “Những lúc ngồi móc len, tôi như được thư giãn tâm hồn, tập trung vào những mũi len mà không suy nghĩ đến các công việc khác. Vui nhất là khi làm xong sản phẩm, ngắm nhìn lại thành quả của mình”, Việt chia sẻ.

Mê mẩn với sản phẩm từ len

Với sự sáng tạo, nhiều người tự tay làm các sản phẩm bằng len như giày, mũ, túi đựng bình uống nước, miếng lót ly, gấu bông... Chị Ngô Thị Hiền (36 tuổi), ở xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) chia sẻ, tôi học đan móc len thông qua các chị học cùng trường đại học. Tôi thích đan móc len để làm ra các sản phẩm tặng cho người thân. “Chỉ cần một cuộn len, một cây móc, tôi ngồi say sưa đan móc len hàng giờ liền mà không thấy mệt. Tôi càng làm càng mê, cuốn hút trong từng mũi len cho đến khi hoàn thành sản phẩm”, chị Ngô Thị Hiền nói. 

Chị Ngô Thị Hiền đang làm một chiếc mũ từ len.
Chị Ngô Thị Hiền đang làm một chiếc mũ từ len.

Với nghề đan móc len, mỗi người có một thế mạnh riêng, có người thích làm hoa len, kẹp tóc, giày dép bằng len, còn chị Hiền chuyên làm về túi xách và mũ len. Chị Hiền cho biết, chất liệu dùng để đan, móc len rất đa dạng, từ len nhung, len cotton, cho đến các loại sợi vải. Tùy theo sản phẩm và chất liệu, kích thước của len và các loại sợi, người thợ chọn cây đan, móc có kích cỡ phù hợp. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại len giá từ vài nghìn đồng, còn các loại cây đan móc có giá từ vài chục nghìn đồng trở lên. Để làm ra các sản phẩm bằng len, người thợ phải chịu khó, cẩn thận trong từng mũi đan móc để đường nét đồng đều, hài hòa. Ngoài ra, chị Hiền còn sáng tạo, kết hợp các chất liệu khác tạo nên sản phẩm độc lạ. Các sản phẩm bằng len có độ bền, đẹp, độc đáo và dễ dàng giặt sạch nên nhiều khách hàng ưa dùng.

Hình ảnh các bà, các mẹ miệt mài đan móc len bên khung cửa sổ trở thành hình ảnh đẹp trong ký ức tuổi thơ nhiều người. Trong nhịp sống hiện đại, nhiều bạn trẻ cũng yêu thích công việc đan móc len. Các hội nhóm đan móc len trở thành nơi chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm của nhiều bạn trẻ. Chỉ với cuộn len, cây móc, chị em say sưa đan móc len làm ra sản phẩm xinh xắn, tiện dụng. “Mỗi lần con gái đi dự sinh nhật bạn bè, tôi lại tự tay chuẩn bị cho con món quà làm từ len, rồi cẩn thận gói ghém để con mang tặng bạn. Con rất thích thú và tự hào khoe với các bạn rằng hộp bút bằng len do mẹ làm, túi xách do mẹ đan khiến tôi rất vui và xúc động”, chị Hiền cho hay.

Bài, ảnh: BẢO HÒA

TIN, BÀI LIÊN QUAN


 

Xuất bản lúc: 09:22, 15/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.