Người trẻ xây nhà

08:27, 22/07/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều người trẻ chủ động đầu tư mua đất, xây nhà để sớm ổn định cuộc sống. Điều này cũng phần nào tránh được những biến động khó lường của bất động sản.
 
Cần tính toán lãi suất

Năm 2017, khi vẫn còn đang ở nhà thuê, vợ chồng anh Phù Trung Long (36 tuổi), quê ở huyện Bình Sơn, luôn mơ ước về ngôi nhà của riêng mình, nhất là khi hai vợ chồng có con nhỏ. Vì vậy, anh Long tìm hiểu nhiều nơi để tìm chỗ ở phù hợp. “Ban đầu, vợ chồng tôi dự định mua nhà cấp 4, nhưng không tìm được nhà có sẵn phù hợp với tình hình tài chính của gia đình. Sau đó, chúng tôi tìm được mảnh đất tại trung tâm TP.Quảng Ngãi, với diện tích hơn 100m2. Lúc đó, lô đất trị giá 650 triệu đồng. Hai vợ chồng dồn hết tiền tích lũy được 200 triệu đồng, rồi mạnh dạn vay mượn thêm từ người thân để mua đất”, anh Long cho biết.
Với anh Phù Trung Long, việc vợ chồng trẻ quyết định mua đất xây nhà từ sớm giúp ổn định cuộc sống.
Với anh Phù Trung Long, việc vợ chồng trẻ quyết định mua đất xây nhà từ sớm giúp ổn định cuộc sống.

Theo anh Long, đó là quyết định táo bạo, bởi vào thời điểm đó ít người trẻ ở độ tuổi 30 mua đất xây nhà. Vợ chồng anh Long tiết kiệm và tích lũy tiền để trả tiền mua đất. Sau khi trả hết nợ, vợ chồng anh thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vay ngân hàng để có tiền xây nhà. Anh Long chia sẻ, tâm lý của nhiều người lớn, nhất là cha mẹ ở quê, thường e ngại vay ngân hàng, một phần vì lo nợ, một phần vì sợ các thủ tục ngân hàng phức tạp. Do đó, nhiều người thường chọn cách tích lũy tiền, đến khi lớn tuổi mới thực hiện ước mơ xây nhà. Bây giờ, ngân hàng cho vay với thủ tục đơn giản, thuận tiện. Sau khi vay ngân hàng và làm nhà, vợ chồng chúng tôi cắt giảm những chi tiêu không cần thiết; đồng thời vừa làm việc, vừa tiết kiệm để trả nợ dần. Tôi nghĩ đó là cách gia đình sớm có được ngôi nhà mơ ước.

Việc sở hữu tài sản giá trị lớn như nhà, đất giúp các cặp vợ chồng trẻ yên tâm làm ăn, cùng nhau chăm lo cho con cái. “Dù mỗi tháng phải trả thêm lãi vay, nhưng bù lại, chúng tôi được hưởng các tiện ích từ ngôi nhà mang lại. Tôi gặp nhiều bạn trẻ 9X tự tin vay tiền xây nhà. Các bạn có thể được gia đình hỗ trợ tài chính, hoặc dùng giấy tờ nhà, đất để vay ngân hàng. Tôi nghĩ vay tiền mua đất, xây nhà cũng là một hình thức đầu tư lâu dài. Việc này có thể tạo ra áp lực tích cực, giúp người trẻ phấn đấu trong công việc. Trước khi vay, cần chuẩn bị một phần vốn và tính toán lãi suất phải trả hằng tháng. Các bạn trẻ có thể tranh thủ lúc lãi suất vay thấp hoặc khi thị trường bất động sản đóng băng để quyết định việc sở hữu nhà đất”, anh Long chia sẻ kinh nghiệm.

Chú trọng bản vẽ thiết kế

Bên cạnh yếu tố tài chính, việc thiết kế, xây nhà rất quan trọng để hình thành mái ấm gia đình. Từng quyết định xây nhà ở tuổi 30, đến nay vợ chồng chị Trần Thị Phương Thảo (36 tuổi), ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), vẫn hài lòng về thiết kế ngôi nhà của mình. Chị Thảo bày tỏ, để xây ngôi nhà ưng ý, điều quan trọng đầu tiên là khâu thiết kế. Kiến trúc sư chính là người thể hiện mong muốn, nhu cầu của khách hàng về ngôi nhà thông qua bản vẽ, đảm bảo mỹ thuật và công năng sử dụng.

“Ban đầu, chúng tôi tìm hiểu và được giới thiệu kiến trúc sư ở TP.Hồ Chí Minh, nhưng chi phí đặt hàng bản vẽ khá cao. May mắn là vợ chồng tôi liên hệ được kiến trúc sư tại TP.Quảng Ngãi, hiểu được mong muốn, nhu cầu của gia đình. Bên cạnh yếu tố đẹp, ngôi nhà phải được khai thác triệt để về không gian sống. Do đó, tôi nghĩ khi dự định xây nhà, các bạn trẻ cũng cần một khoản chi phí cho khâu thiết kế”, chị Thảo bày tỏ.

Không chỉ thiết kế tốt, khi xây nhà cần thuê đội thợ xây có tay nghề. Trong quá trình xây nhà cũng cần sự đồng thuận quan điểm của hai vợ chồng. Theo chị Thảo, thời gian xây nhà thường kéo dài vài tháng, thậm chí nửa năm, chưa kể có những phát sinh trong quá trình xây như nhân công, vật liệu, chi phí. Khi lắp vật liệu trang trí, quan điểm và ý kiến của vợ hoặc chồng sẽ khác nhau, do đó cần tìm tiếng nói chung để cùng xây dựng tổ ấm gia đình.

Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi Huỳnh Tấn Lực chia sẻ, trước khi vay ngân hàng để sở hữu nhà đất, bạn trẻ cần tính toán thu nhập hằng tháng và tính toán khả năng trả nợ, từ đó xác định thời gian vay vốn hợp lý. Khách hàng cần chuẩn bị các loại giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập, khả năng trả nợ của mình như hợp đồng lao động, sao kê bảng lương, thu nhập hoặc các giấy tờ chứng minh thu nhập khác. Ngoài ra, cần chuẩn bị những chứng từ cần thiết để chứng minh mục đích sử dụng vốn vay. Hiện nay, các ngân hàng có các chính sách ưu đãi đối với khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống, trong đó Agribank đang có chính sách ưu đãi cho vay với lãi suất chỉ từ 5,5%/năm.

 

Bài, ảnh: HUỲNH THẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:27, 22/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.