Nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ 

08:55, 24/07/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện các hoạt động, phong trào, tích cực đưa nghị quyết vào cuộc sống. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức hội và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đa dạng các mô hình, hoạt động

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tập trung tổ chức tuyên truyền, tập huấn nghị quyết, triển khai nhiệm vụ công tác hội hằng năm, thực hiện chủ đề năm, các phong trào thi đua, cuộc vận động. Từ đó, xây dựng, triển khai nhiều hoạt động, cách làm hay, mô hình sáng tạo trong việc gắn kết, tập hợp hội viên và hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh.

Hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” vào ngày Quốc tế phụ nữ (8/3) và ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), các cấp hội phụ nữ tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực và có sự lan tỏa sâu rộng. Trong đó, Chương trình “Áo dài 0 đồng”, với phương châm “Ai có đến tặng, ai cần đến nhận”, đã tiếp nhận và tặng gần 14,5 nghìn bộ áo dài cho phụ nữ khó khăn. Điều này mang đến sự yêu thương, sẻ chia để chị em có bộ áo dài truyền thống mặc trong các ngày lễ, sự kiện quan trọng của gia đình, cộng đồng...

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Võ Thị Anh Trâm trao quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Trà Bồng.
Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Võ Thị Anh Trâm trao quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Trà Bồng.

Bên cạnh đó, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã ra mắt hơn 500 mô hình trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng- an ninh... Điển hình là các mô hình học tập và làm theo Bác, bảo vệ môi trường; tổ chức nấu trên 243 nghìn suất cháo, cơm, nước đậu xanh, đậu nành, trao hơn 620 suất quà... để hỗ trợ cho người nghèo, hội viên phụ nữ khó khăn, với tổng trị giá hơn 2,3 tỷ đồng. Đồng thời, vận động xây dựng 86 "Mái ấm tình thương" và sửa chữa 24 ngôi nhà cho 110 hội viên, phụ nữ nghèo, khó khăn, với kinh phí gần 5,7 tỷ đồng.

Thông qua các nguồn vốn, các hoạt động hỗ trợ, các cấp hội đã giúp gần 3.200 phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống. Đồng hành cùng phụ nữ trong tỉnh phát triển kinh tế gia đình thông qua vốn vay ưu đãi, với số dư nợ đến nay trên 2,5 nghìn tỷ đồng cho hơn 47 nghìn thành viên vay vốn. Cùng với đó là, chú trọng bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của phụ nữ. Trong nửa nhiệm kỳ qua, các cấp hội đã chủ động và phối hợp xây dựng mới 72 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, nâng địa chỉ tin cậy toàn tỉnh lên con số 624. Tiếp tục duy trì mô hình “3 không, 1 có”, góp phần hạn chế phụ nữ bị bạo lực gia đình và trẻ em bị xâm hại tình dục.

Ngoài ra, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh cũng tích cực triển khai Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, với 769 trẻ em mồ côi được chăm sóc, hỗ trợ thường xuyên; tổng số tiền hỗ trợ đến nay hơn 4,1 tỷ đồng. Hưởng ứng sáng kiến “Trồng 1 tỷ cây xanh” của Thủ tướng Chính phủ, 100% các cấp hội triển khai và trồng gần 486 nghìn cây xanh các loại, trị giá hơn 3,3 tỷ đồng, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, 100% cơ sở hội đăng ký và thực hiện 984 công trình, phần việc để thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh tại địa phương. Hiện có hơn 2.200 hộ được hội giúp đỡ đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch”.

Xây dựng cơ sở hội ngày càng vững mạnh

Thực hiện khâu đột phá “Tập trung xây dựng cơ sở hội vững mạnh”, Hội LHPN tỉnh đã chú trọng đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ hội các cấp; chỉ đạo, đôn đốc củng cố cơ sở hội hoạt động chưa hiệu quả... Đặc biệt, tổ chức Hội thi “Chủ tịch Hội LHPN cơ sở tiêu biểu” cấp tỉnh năm 2023. Đồng thời, Hội LHPN tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án 1893 “Bồi dưỡng cán bộ, công chức hội LHPN các cấp và chi hội trưởng phụ nữ”, giai đoạn 2022 - 2025. Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 10 hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội cho 582 chủ tịch, phó chủ tịch hội phụ nữ các cấp, chi hội trưởng; phối hợp với Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết Đề án 1893 giai đoạn 2019 - 2025. Hội LHPN cấp huyện cũng tận dụng nguồn lực tại địa phương để tổ chức 38 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho hơn 2.100 lượt cán bộ hội và chi hội trưởng. Qua các lớp bồi dưỡng, cán bộ hội đã nắm bắt những kiến thức, kỹ năng cơ bản, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Na cho biết, Hội đã chủ động bám sát chỉ đạo của Trung ương Hội, Tỉnh ủy, tích cực hướng dẫn, chỉ đạo các cấp hội triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp. Sau nửa nhiệm kỳ, hoạt động của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều sáng tạo, đổi mới, thể hiện rõ thông qua việc triển khai, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động và các nhiệm vụ, chỉ tiêu trọng tâm của hội. Trong đó, tập trung vận động hỗ trợ tốt công tác dân vận khéo, hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tham gia bảo vệ môi trường... Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ trong xã hội.

Quảng Ngãi hiện có 198 cơ sở hội, với 965 chi hội, 3.525 tổ phụ nữ. Có 100% cơ sở hội xây dựng lực lượng hội viên nòng cốt; 100% các thôn, tổ dân phố đều có tổ chức hội. Trong nửa nhiệm kỳ, đã phát triển mới hơn 14,1 nghìn hội viên, nâng tổng số hội viên đến tháng 6/2024 lên gần 250 nghìn người. Có 145/173 cơ sở hội có tỷ lệ tập hợp từ 60% phụ nữ từ 18 tuổi trở lên có mặt tại địa phương.

 

Bài, ảnh: HIỀN THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:55, 24/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.