Cùng nhau chống hạn

09:23, 19/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nắng nóng gay gắt kéo dài khiến mực nước tại nhiều hồ chứa, kênh mương giảm nhanh, ảnh hưởng đến sản xuất vụ hè thu. Các cơ quan, đơn vị, địa phương hiện đang nỗ lực triển khai các biện pháp phòng, chống hạn để hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Nhiều cánh đồng thiếu nước tưới

Tại các vùng chuyên canh cây ăn quả trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, như: Hóc Cài, Ngọc Sơn (xã Hành Thiện); Tân Lập (xã Hành Nhân); Gò Mè - Hóc Biều (xã Hành Tín Đông)... các nhà vườn đang gồng mình chống hạn, bảo vệ cây sầu riêng và bưởi da xanh. Ông Hồ Duy Bình, ở thôn Phú Lâm Tây, xã Hành Thiện cho biết, bưởi đang bắt đầu chín, còn sầu riêng trong giai đoạn tạo hộc cơm, nếu thiếu nước thì quả rụng, hoặc múi xốp. Vì vậy, ngoài việc chống nắng cho quả, tôi đầu tư hơn 1.500m ống nhựa dẫn nước từ suối Dông Chè về tích trữ trong 2 ao. Tôi cũng chuẩn bị phương án đóng giếng, đầu tư máy bơm để vườn bưởi da xanh và sầu riêng không bị thiếu nước. 

Mực nước tại hồ chứa nước Bình Nam, xã Bình Chương (Bình Sơn) giảm đến mực nước chết, người dân phải lắp đặt ống nhựa để dẫn nước tưới cho trên 30ha lúa và hoa màu.
 Ảnh: M.HOA
Mực nước tại hồ chứa nước Hóc Cài dần cạn kiệt, khiến hàng trăm héc trăm héc ta lúa và hoa màu của người dân các xã Hành Thiện, Hành Nhân (Nghĩa Hành) đối diện nguy cơ thiếu nước. Ảnh: M.HOA

Còn ông Nguyễn Văn Thảo, ở thôn Ngọc Sơn, xã Hành Thiện phập phồng lo lắng vì vườn bưởi gần 400 cây  lúc lỉu quả đang đối diện nguy cơ thiếu nước. Ông Thảo cho biết, nắng gắt quá nên suối khô, giếng cạn. Tôi đầu tư 8 giếng khoan và 1 giếng đào nhưng hiện giờ chỉ 3 giếng có nước, trong khi thời điểm này cây cần nước và độ ẩm để nuôi quả. Từ đầu tháng 6 đến nay, ông Thảo bọc giấy chuyên dụng cho quả để vừa chống nắng, phòng trừ sâu bệnh, đồng thời vun thảm cỏ và tưới phun gốc để giữ ẩm cho cây.

Sở NN&PTNT đã hướng dẫn các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch chống hạn, phương án điều tiết nước khi nguồn nước công trình thủy lợi Thạch Nham hoặc hồ chứa nước lớn bị thiếu nước. Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi chủ động phối hợp với Công ty CP Thủy điện Đakđrinh điều tiết nước hợp lý từ hồ chứa nước Đakđrinh cho công trình thủy lợi Thạch Nham, đảm bảo cấp nước phục vụ dân sinh và sản xuất.

Tại xã Bình Chương (Bình Sơn), 2 hồ chứa nước Bình Nam, Cầm Đào đã xuống mực nước chết. Người dân phải lắp đặt ống dẫn nước, sử dụng máy bơm tại các hồ chứa nước, kênh mương để dẫn nước nhằm “cứu” hàng trăm héc ta lúa và hoa màu. Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn Nguyễn Văn Thắng cho biết, nhiều diện tích lúa và hoa màu đối diện nguy cơ thiếu nước tưới, bởi dung tích của hàng chục hồ chứa nước trên địa bàn đang giảm nhanh. Đáng ngại nhất là 10 hồ chứa nước tại các xã Bình Hòa, Bình Khương, Bình Mỹ, Bình Minh, Bình Tân Phú, Bình Phước và Bình Trung... dung tích nước chỉ còn từ 25 - 30% và đang giảm đến mực nước chết. Để hạn chế thiệt hại do hạn, vụ sản xuất lúa hè thu 2024, các địa phương trên địa bàn huyện vận động người dân dừng sản xuất 40ha lúa và chuyển gần 300ha lúa chuyển sang cây trồng khác.

Mực nước tại hồ chứa nước Bình Nam, xã Bình Chương (Bình Chương) giảm đến mực nước chết, người dân phải lắp đặt ống nhựa để dẫn nước tưới cho trên 30ha lúa và hoa màu.
Mực nước tại hồ chứa nước Bình Nam, xã Bình Chương (Bình Chương) giảm đến mực nước chết, người dân phải lắp đặt ống nhựa để dẫn nước tưới cho trên 30ha lúa và hoa màu. Ảnh: M.HOA

Ở huyện Trà Bồng, dung tích của 10 hồ chứa nước trên địa bàn giảm nhanh. Trong đó, có 4 hồ là Suối Thìn, Hố Leo, Rộc Sau, Gò Bồng đang dần kiệt nước. Nhiều xứ đồng trồng lúa, hoa màu của người dân ở các thôn Phú Hòa, Phú Long (xã Trà Phú); Bình Tân, Bình Thanh (xã Trà Bình); các tổ dân phố 1, 3, 4 (thị trấn Trà Xuân) và một số địa phương ở khu tây của huyện... có nguy cơ bị thiệt hại do thiếu nước.

Triển khai các biện pháp chống hạn

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng, nếu kéo dài sẽ có gần 9.200ha diện tích sản xuất nông nghiệp đối diện nguy cơ thiếu nước, xâm nhập mặn. Tại TX.Đức Phổ và huyện Bình Sơn, dung tích trữ của nhiều hồ chứa nước đang giảm nhanh, hiện có nhiều hồ chỉ còn 25 - 35%. Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn. Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Trần Văn Sương cho biết, huyện triển khai đầu tư sửa chữa 17 công trình hồ chứa, đập dâng và nạo vét nhiều tuyến kênh mương. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương sẵn sàng phương tiện, vật tư, trong đó có việc chủ động lắp đặt trạm bơm dã chiến tại khu tưới để duy trì nguồn nước, đảm bảo công tác phòng, chống hạn hiệu quả.

Vườn bưởi của ông Trần Quốc Vương, ở thôn Trường Lệ, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành), có nguy cơ giảm năng suất do thiếu nước.          Ảnh: M.HOA
Vườn bưởi của ông Trần Quốc Vương, ở thôn Trường Lệ, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành), có nguy cơ giảm năng suất do thiếu nước. Ảnh: M.HOA

Tại huyện Bình Sơn, các địa phương, đơn vị tập trung theo dõi và triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả phương án phòng, chống hạn. Chủ tịch UBND xã Bình Chương Phạm Thanh Hải cho biết, hồ Bình Nam và Cầm Đào kiệt nước khiến các cánh đồng Đầu Nà, Ruộng Cát đối diện nguy cơ khô hạn. Xã đã chủ động máy bơm để bơm tiếp nước từ kênh B3-2 (thuộc hệ thống thủy lợi Thạch Nham) cho các mương nội đồng. Trường hợp kênh B3-2 cạn sẽ tiếp tục bơm từ suối Ngọc Trì để tiếp nước, bảo vệ cây trồng, vật nuôi, cũng như tạo nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Huyện Nghĩa Hành cũng đã chủ động triển khai nhiều biện pháp chống hạn. Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đàm Bàng cho biết, vụ sản xuất hè thu 2024, toàn huyện có gần 2.450ha cây trồng, trong đó có 451ha cây ăn quả đối diện nguy cơ thiếu nước. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do khô hạn gây ra, huyện bố trí hơn 1,9 tỷ đồng để tập trung sửa chữa công trình đầu mối, nạo vét kênh mương, lắp đặt trạm bơm dã chiến, hỗ trợ giếng khoan. Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, bổ sung nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, nhất là điện, nước và đường giao thông nội vùng, đảm bảo điều kiện sản xuất.

MỸ HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 09:23, 19/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.