Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm

15:31, 29/05/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ nỗ lực trong thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động, số người tham gia BHXH, BHYT ở huyện Trà Bồng ngày càng tăng.
 
Công tác truyền thông được xác định là “chìa khóa” để thực hiện hiệu quả việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Do đó, thời gian qua, BHXH huyện Trà Bồng đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, hội, đoàn thể tổ chức hội nghị đối thoại về chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho các đối tượng. Bảo hiểm xã hội huyện tích cực phối hợp với hội LHPN các cấp trên địa bàn tổ chức các hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, phối hợp với Bưu điện huyện kiểm tra tình hình chăm sóc khách hàng của nhân viên thu ở các điểm bưu điện xã. Qua đó, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở nhân viên thu theo dõi, bám sát khách hàng. Đối với những khách hàng ngừng đóng BHXH tự nguyện, BHYT, phải hiểu rõ nguyên nhân, hoàn cảnh để tư vấn, hỗ trợ họ tiếp tục tham gia với mức đóng phù hợp.
 
 Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Trà Bồng tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Trà Bồng tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Trà Bồng Đào Ngọc Huy cho biết, các xã Trà Bình, Trà Phú và thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng)... có tiềm năng phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Vì thế, BHXH huyện đã tập trung phát triển đối tượng ở những địa phương này trước. Để giúp người dân hiểu và an tâm tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện đã phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền. Nhờ đó, có thêm nhiều người tham gia BHXH tự nguyện. 

Được cán bộ BHXH tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện, anh Cao Thái Thạnh, ở thôn 6, xã Trà Thủy (Trà Bồng) đã tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng 990 nghìn đồng/tháng. Anh Thạnh chia sẻ, nhận thấy việc tham gia BHXH tự nguyện như của để dành, rất cần thiết vì có nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống khi về già, nên tôi tự nguyện tham gia. Tôi sẽ vận động thêm người thân, bạn bè cùng tham gia BHXH tự nguyện.

Trước đây, anh Đinh Văn Thu (50 tuổi), ở thị trấn Trà Xuân làm lao động hợp đồng tại Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao huyện Trà Bồng và đã đóng BHXH bắt buộc được 14 năm. Với thời gian đóng BHXH như trên, anh Thu chưa đủ điều kiện để được hưởng lương hưu. Sau khi được cán bộ bảo hiểm tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện, anh Thu đã tham gia với mức đóng gần 300 nghìn đồng/tháng. “Lúc đầu, tôi định rút hết chế độ BHXH một lần, nhưng suy nghĩ kỹ lại sau này già yếu, không có lương hưu sẽ rất khó khăn. Vì vậy, tôi quyết định đóng thêm vài năm nữa cho đủ chế độ để hưởng lương hưu”, anh Thu nói. 

Ngoài công tác phát triển đối tượng tham gia mới, BHXH huyện Trà Bồng đã tập trung thực hiện việc chi trả các chính sách BHXH, BHYT, BHTN kịp thời. Đồng thời, để góp phần thực hiện ngày càng tốt hơn chính sách BHXH, BHYT, BHTN, BHXH huyện đã tăng cường công tác cải cách hành chính, công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ luôn được thực hiện kịp thời, không có hồ sơ trễ hạn.

Tính đến cuối tháng 4/2024, trên địa bàn huyện Trà Bồng có 2.581 người tham gia BHXH bắt buộc; trên 53,5 nghìn người tham gia BHYT; có 456 người tham gia BHXH tự nguyện và 1.848 người tham gia BHTN. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã phát triển thêm 30 người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là sự nỗ lực rất lớn của  BHXH huyện Trà Bồng trong điều kiện kinh tế khó khăn, mức thu nhập của người dân ở vùng miền núi còn thấp và chưa bền vững như hiện nay.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:31, 29/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.