Quỹ Tín dụng nhân dân Đức Phong: 30 năm hình thành và phát triển

13:29, 14/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ sự linh hoạt, đồng bộ nhiều giải pháp, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Đức Phong (Mộ Đức) đã không ngừng đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các phương thức huy động, cho vay, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Quỹ Tín dụng nhân dân Đức Phong (Mộ Đức) nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập.
Quỹ Tín dụng nhân dân Đức Phong (Mộ Đức) nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập.

Quỹ TDND Đức Phong chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 16/7/1994. Những năm đầu mới thành lập, hoạt động của quỹ gặp rất nhiều khó khăn, nguồn vốn của quỹ chỉ có 15 triệu đồng, với 50 thành viên; trong đó chủ yếu là cán bộ xã và cán bộ thôn; cơ sở vật chất chưa có, 6 tháng đầu tiên quỹ không có tiền trả lương. Cán bộ làm việc chưa qua đào tạo, dẫn đến có lúc nợ quá hạn lên đến 17%/tổng dư nợ.

Với sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ nhân viên, đến nay Quỹ TDND Đức Phong đã có 2.516 thành viên, tăng trên 50 lần so với thời điểm mới thành lập. Tổng nguồn vốn hiện có gần 108,5 tỷ đồng, tăng 5.425 lần. Tổng nguồn vốn huy động gần 100 tỷ đồng, tăng hơn 16,6 nghìn lần. Dư nợ cho vay gần 93,5 tỷ đồng, tăng 9.344 lần. Lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước từ 7 - 10%.

Ngoài trụ sở giao dịch chính tại xã Đức Phong, nhằm tạo điều kiện cho người dân ở các xã lân cận tiếp cận các dịch vụ tiền tệ, tín dụng, ngân hàng một cách thuận lợi, năm 2013, Quỹ TDND Đức Phong đã mở thêm phòng giao dịch tại xã Đức Minh và mở rộng địa bàn hoạt động ra xã Đức Lân. Nguồn vốn của Quỹ TDND Đức Phong tập trung cho vay trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm; nuôi trồng thủy sản; kinh doanh, dịch vụ; tiêu dùng... Qua đó, đã giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo bền vững, làm giàu, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, hằng năm Quỹ TDND Đức Phong luôn dành nguồn kinh phí khoảng 50 triệu đồng để hỗ trợ, đồng hành cùng chính quyền địa phương trong công tác an sinh xã hội, thăm hỏi, động viên chia sẻ với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học... Qua đó, Quỹ TDND Đức Phong đã ngày càng gây dựng được lòng tin, uy tín và trở thành địa chỉ tin cậy đối với các thành viên, nhân dân trên địa bàn, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại địa phương, hạn chế tình trạng tín dụng đen, cho vay nặng lãi trong cộng đồng dân cư.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Quỹ TDND Đức Phong Nguyễn Văn Nghĩa cho biết, từ một đơn vị xếp loại yếu kém của tỉnh, sau 30 năm, Quỹ TDND Đức Phong đã vươn lên thành đơn vị tiên tiến cấp tỉnh, được các cấp tặng nhiều bằng khen. Đặc biệt, năm 2011 được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, năm 2012 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, năm 2014 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, năm 2015 được Ngân hàng Nhà nước tặng Cờ thi đua.

Thời gian tới, để đáp ứng sự phát triển trong tình hình mới, Quỹ TDND Đức Phong sẽ tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên. Đồng thời luôn đổi mới cách nghĩ, cách làm, vận dụng sáng tạo vào tình hình thực tiễn ở địa phương để Quỹ TDND Đức Phong phát triển ổn định và an toàn, luôn là “Địa chỉ tin cậy, chỗ dựa vững chắc của mọi nhà”.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 13:29, 14/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.