Lan tỏa phong trào "Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy"

22:16, 21/11/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy” trên địa bàn tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Phương châm 4 tại chỗ

Anh Võ Tấn Lý - nhân viên quản lý tòa nhà trụ sở Viettel Quảng Ngãi cho biết, để đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản, Viettel luôn chú trọng đầu tư, nâng cấp, sửa chữa các thiết bị, hệ thống phòng cháy, chữa cháy (PCCC) theo đúng quy định của pháp luật. Định kỳ, phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) tổ chức huấn luyện nghiệp vụ và thực tập phương án PCCC và CNCH cho toàn bộ cán bộ, nhân viên. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ văn phòng, các cửa hàng cấp huyện chú trọng công tác PCCC.

Nhân viên Viettel Quảng Ngãi kiểm tra thiết bị phòng cháy chữa cháy.
Nhân viên Viettel Quảng Ngãi kiểm tra thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Còn theo Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Võ Hùng, để phòng ngừa mọi tình huống cháy, nổ có thể xảy ra, tại Văn phòng Cục Thuế tỉnh và mỗi chi cục đều thành lập đội PCCC cơ sở. Hằng năm Cục Thuế tỉnh đều phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH cho cán bộ, nhân viên; đầu tư kinh phí mua sắm phương tiện và xây dựng lực lượng PCCC dân phòng cơ sở đáp ứng phương châm “bốn tại chỗ” trong PCCC và CNCH.

Chị Phan Thị Thùy Linh, tổ 5 phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) cho biết, khi Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức hoạt động trải nghiệm kỹ năng PCCC và thoát nạn cho người dân,  tôi đăng ký tham gia ngay. Qua đó được cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn thực hành, vận hành các thiết bị PCCC và CNCH cơ bản; kỹ năng sử dụng dây thoát nạn trong đám cháy nhà cao tầng... Những kiến thức này rất bổ ích đối với tôi, cũng như nhiều người. 

Nhân rộng các mô hình hiệu quả

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) cho biết, xác định công tác PCCC và CNCH là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn dân, thời gian qua, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp thành lập các đội dân phòng thực hiện công tác PCCC tại chỗ ở các khu dân cư; tăng cường tuyên truyền, tập huấn về Luật PCCC và các kỹ năng an toàn PCCC cho người dân.

Đến nay các địa phương đã xây dựng, củng cố 619 mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và 423 mô hình điểm chữa cháy công cộng. Công an cấp xã đã tham mưu UBND cùng cấp xây dựng 619 phương án chữa cháy và CNCH tổ liên gia an toàn PCCC; đồng thời hướng dẫn các thành viên tổ liên gia tổ chức thực tập 619 phương án chữa cháy và CNCH. Nhờ đó, hiệu lực, hiệu quả công tác PCCC của các lực lượng tại chỗ được nâng lên rõ rệt. Ngoài ra, lực lượng công an tranh thủ mọi tiềm lực kinh tế của các cơ quan, doanh nghiệp để vận động, hỗ trợ trang bị bình chữa cháy xách tay cho hộ gia đình chính sách, hộ gia đình có kinh tế khó khăn.

“Việc xây dựng các mô hình PCCC góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua đó phát huy hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác PCCC và CNCH, góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra”, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

 

Xuất bản lúc: 22:16, 21/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.