Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Quyền lợi cơ bản của người lao động

16:29, 29/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN) là một trong 5 chế độ BHXH bắt buộc được quy định trong Luật BHXH nhằm chia sẻ gánh nặng đối với người lao động khi bị TNLĐ, BNN. Chính sách này thể hiện quyền lợi cơ bản của NLĐ, giúp họ yên tâm làm việc.

Nhờ được hưởng trợ cấp bảo hiểm tai nạn lao động nên cuộc sống của chị Nguyễn Thị Mỹ Hòa,  ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi), vơi bớt khó khăn.
ẢNH: VŨ YẾN
Nhờ được hưởng trợ cấp bảo hiểm tai nạn lao động nên cuộc sống của chị Nguyễn Thị Mỹ Hòa, ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi), vơi bớt khó khăn. ẢNH: VŨ YẾN

Hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hòa (38 tuổi), ở thôn Kim Thạch, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) trước đây là nhân viên cấp dưỡng tại Trường Mầm non Hoa Cương (TP.Quảng Ngãi). Vào tháng 10/2022, trong lúc đang làm việc chị bị TNLĐ mất bàn tay phải. Với tỷ lệ thương tật 50%, chị Hòa được hưởng trợ cấp bảo hiểm TNLĐ theo từng tháng, với số tiền trợ cấp hơn 1,2 triệu đồng. “Từ sau vụ tai nạn tôi bị suy giảm khả năng lao động, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống cũng như kinh tế gia đình. Nhờ có chế độ trợ cấp đều đặn hằng tháng từ chính sách BHXH dành cho đối tượng tham gia BHXH bắt buộc  giúp gia đình tôi có thêm nguồn lực vượt qua giai đoạn khó khăn này”, chị Hòa chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Minh Trâm (44 tuổi), ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), nhân viên Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi, cũng được hưởng chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN. Vào tháng 9/2022, khi đang trên đường đến nơi làm việc, chị Trâm bị tai nạn giao thông. Vụ tai nạn khiến chị bị gãy nhiều xương sườn. Chị Trâm cho biết, công ty đã tạo điều kiện cho tôi nghỉ 2 tháng để điều trị và phục hồi. Sau đó, tôi đi làm trở lại và được nhận bảo hiểm TNLĐ một lần với số tiền 50 triệu đồng.

Theo thống kê, từ năm 2022 đến nay, BHXH tỉnh đã giải quyết cho 136 đối tượng hưởng trợ cấp TNLĐ một lần, với tổng kinh phí hơn 5,3 tỷ đồng; 45 đối tượng hưởng trợ cấp bảo hiểm TNLĐ, BNN hằng tháng. Việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ bảo hiểm TNLĐ, BNN luôn kịp thời, đúng đối tượng, đúng chính sách, không để hồ sơ tồn đọng và tránh phiền hà cho đối tượng.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức 

Theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), khi xảy ra TNLĐ thì người sử dụng lao động có trách nhiệm khai báo ngay với tổ chức, cá nhân có thẩm quyền. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều cơ sở, doanh nghiệp sử dụng lao động vẫn còn chậm trễ, thậm chí né tránh việc khai báo với cơ quan chức năng nên không tiến hành khai báo, tổ chức, điều tra và lập hồ sơ các vụ TNLĐ làm ảnh hưởng đến việc giải quyết các chế độ, chính sách đối với người lao động. Một số doanh nghiệp nợ đọng BHXH, thiếu hồ sơ, thông tin về người bị nạn... đã ảnh hưởng đến việc đề nghị giải quyết chế độ, chính sách cho người bị TNLĐ, BNN.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, từ đầu năm 2022 đến tháng 6/2023, toàn tỉnh có 248 vụ TNLĐ, làm 16 người chết, 30 người bị thương nặng, 201 người bị thương nhẹ. Các vụ TNLĐ tập trung vào các ngành nghề như sản xuất giày dép, thép, đồ nội thất, linh kiện điện tử...

 

Nhằm góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và môi trường làm việc an toàn cho người lao động, hằng năm, Sở LĐ-TB&XH đã triển khai tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật lao động cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh. Qua đó, cung cấp cho doanh nghiệp và người lao động thông tin tổng quan về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ATVSLÐ; chính sách phòng ngừa và chia sẻ rủi ro về TNLĐ, BNN; tư vấn, hỗ trợ áp dụng các biện pháp phòng, chống TNLĐ, BNN... góp phần giảm tỷ lệ TNLĐ trên địa bàn.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Ánh Lan cho biết, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về ATVSLÐ, bảo hiểm TNLĐ, BNN được quan tâm đẩy mạnh đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động. Các doanh nghiệp ngày càng ý thức, quan tâm đến tính mạng, sức khỏe của người lao động, thực hiện tốt quy định của pháp luật về ATVSLÐ, BHXH, bảo hiểm TNLĐ, BNN cho người lao động. Thời gian tới, sở tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm. Ðồng thời, phối hợp với BHXH tỉnh đẩy nhanh giải quyết các thủ tục trợ cấp TNLĐ, BNN giúp người lao động và gia đình họ sớm vượt qua khó khăn.

VŨ YẾN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:29, 29/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.