Tiếp tục xây dựng xã hội học tập

22:22, 10/10/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng xã hội học tập (XHHT) là một chủ trương lớn, là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Vì vậy, sau khi kết thúc Đề án Xây dựng XHHT giai đoạn 2012 - 2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Đề án Xây dựng XHHT giai đoạn 2021 - 2030.

Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Theo Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Phạm Thanh Hải, Đề án Xây dựng XHHT giai đoạn 2021 - 2030 yêu cầu xây dựng XHHT cao hơn, đòi hỏi sự đồng bộ trong lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo của Nhà nước và tổ chức thực hiện của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Bởi vì, kết luận của Ban Bí thư cũng như đề án của Chính phủ xác định đây là nhiệm vụ của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt trong các tổ chức cơ quan Đảng, Nhà nước đến toàn dân.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Phạm Thanh Hải trao học bổng “Học không bao giờ cùng” cho các cá nhân tiêu biểu.
      Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Phạm Thanh Hải trao học bổng “Học không bao giờ cùng” cho các cá nhân tiêu biểu.

Đề án Xây dựng XHHT giai đoạn 2021 - 2030, đặt ra nhiệm vụ tổng thể cho 10 năm. Hội khuyến học các cấp là thành viên của ban chỉ đạo xây dựng XHHT cấp tỉnh, huyện, xã, sẽ tham mưu và phối hợp với ngành GD&ĐT tham mưu cho UBND cùng cấp chỉ đạo thực hiện đề án. Trong đó, Hội Khuyến học đảm nhiệm Chương trình Đẩy mạnh học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và Chương trình Công dân học tập.

Nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho trước mắt và lâu dài, tạo thành một phong trào học tập suốt đời trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, Quảng Ngãi đã ban hành kế hoạch thực hiện đề án của Chính phủ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng địa phương. Khó khăn nhất hiện nay là một số ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị chưa thực sự coi trọng việc xây dựng XHHT. Về kinh phí thực hiện đề án, Bộ Tài chính yêu cầu UBND các cấp có trách nhiệm bố trí nguồn. Song, trên thực tế, nhiều năm qua, ngân sách các cấp trong tỉnh, đặc biệt là huyện, xã chưa quan tâm bố trí nguồn này nên ban chỉ đạo cấp huyện, xã không thể tổ chức các hoạt động...

Đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài

Chủ tịch Hội đồng gia tộc dòng họ Nguyễn thôn Hòa Bân, xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Đình Trực cho biết, để xây dựng dòng họ học tập tiêu biểu đòi hỏi sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền. Mỗi dòng họ chú trọng việc tuyên dương, khen thưởng học sinh (HS) có thành tích cao trong học tập và HS nghèo vượt khó. Từ đó tạo động lực cho các gia đình tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT.

Hằng năm, dòng họ Nguyễn thôn Hòa Bân trao từ 50 - 60 suất học bổng cho HS, sinh viên có thành tích cao trong học tập. Con cháu trong dòng họ thành đạt đã quay lại ủng hộ cho quỹ khuyến học của tộc họ để tiếp tục động viên, khích lệ tinh thần thế hệ sau phấn đấu vươn lên. Nhiều gia đình có 4 - 6 người con đều đỗ đạt, trưởng thành. Gia đình ông Trực có 7 anh em, trong đó phần lớn con cái đều đỗ đạt. Riêng ông Trực có 3 người con đều tốt nghiệp đại học, hiện đang công tác tại các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Sau nhiều năm gắn bó với công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương, đến đầu năm 2021, ông Nguyễn Thắng được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Khuyến học phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi). Đầu năm 2022, ông Thắng đề xuất với Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT phường Chánh Lộ mở thư viện tại nhà văn hóa tổ 1 của phường. Lúc đầu, Thư viện Tổng hợp tỉnh cấp cho phường trên 100 cuốn sách. Sau đó, ông Thắng huy động trong nhân dân đóng góp nên số sách trong thư viện đã tăng lên 2.000 cuốn. Trong năm 2022, thư viện phát hành trên 120 thẻ thư viện, góp phần giữ gìn và phát huy văn hóa đọc. Ngoài ra, ông Thắng còn tham gia vận động quỹ khuyến học để cấp học bổng cho HS, mở lớp học văn hóa miễn phí trong dịp hè cho 15 HS nghèo và mở lớp bơi miễn phí cho 25 thiếu nhi...

Năm học 2022 - 2023, Sở GD&ĐT phối hợp với các sở, ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của xây dựng XHHT và học tập suốt đời; nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng; thực hiện các tiêu chí về “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”. Sở GD&ĐT đã triển khai 12 lớp tập huấn xóa mù chữ cho cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ xã tại 5 huyện miền núi của tỉnh với 974 lượt người tham gia; tiếp tục tuyển sinh đại học theo chế độ cử tuyển đối với HS, sinh viên dân tộc thiểu số trong tỉnh...

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:22, 10/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.