Thành phố Quảng Ngãi đã triển khai sử dụng Hệ thống thông tin một cửa điện tử dùng chung, sử dụng ioffice. Trên 90% văn bản sử dụng chữ ký số, sử dụng các phần mềm chuyên ngành, nhằm từng bước xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.
UBND TP.Quảng Ngãi cũng đã chỉ đạo thực hiện tốt cơ chế một cửa trên các lĩnh vực theo quy định. Kịp thời ban hành các văn bản chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân.
Đồng thời, tăng cường giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện các TTHC được thuận lợi. Các TTHC trở nên minh bạch hơn do thông tin được lưu trữ trên hệ thống điện tử, đảm bảo tính toàn vẹn và không thể bị thay đổi; giúp đơn giản hóa trình tự, các bước, công việc thực hiện của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần tăng năng suất lao động.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Quảng Ngãi. |
Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn thành phố đã tiếp nhận trên 93 nghìn hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn trên 99,39%; trong đó có trên 10 nghìn hồ sơ trực tuyến. Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết, tại cuộc họp rà soát kết quả thực hiện cải cách hành chính của thành phố trong 7 tháng đầu năm 2023, thống kê cho thấy, tỷ lệ hồ sơ thực hiện TTHC trực tuyến chưa cao. Cấp thành phố mới đạt gần 32% và các xã, phường đạt 16%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia còn thấp, TP.Quảng Ngãi mới đạt 3,3%, đứng 12/13 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Việc thực hiện số hóa hồ sơ TTHC còn chậm, chưa đạt kế hoạch.
Từ cuộc họp này, nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ. Trong đó, UBND thành phố nêu rõ, cơ quan, đơn vị, địa phương nào giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC cho tổ chức, công dân để xảy ra quá hạn trên 0,3% tổng số hồ sơ tiếp nhận trong năm sẽ đưa vào xem xét đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ, hoặc không hoàn thành nhiệm vụ đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đó và cán bộ, công chức, viên chức được giao thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC.
Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, thành phố triển khai, duy trì, phát triển các ứng dụng, dịch vụ trong nội bộ cơ quan nhà nước, đảm bảo 100% các cơ quan, địa phương có tỷ lệ xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng đạt từ 50% trở lên, thực hiện báo cáo qua Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh đầy đủ, kịp thời. Phấn đấu nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến, tăng tối thiểu 10% so với năm 2022. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến thuộc nhóm 3 huyện, thị xã, thành phố đứng đầu tỉnh. Tỷ lệ số hóa hồ sơ TTHC thành phố, xã, phường đạt 60%.
Bài, ảnh: SA HUỲNH
TIN, BÀI LIÊN QUAN: