Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Phát triển đối tượng trong ngư dân 

09:54, 11/10/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngành BHXH tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân các xã ven biển, nhất là đối với ngư dân để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Hiện nay, số người tham gia BHXH tự nguyện ở các xã ven biển đạt thấp hơn so với các địa bàn khác. Bởi, ngư dân quanh năm lênh đênh trên biển, rất ít thời gian ở nhà nên công tác tuyên truyền gặp khó khăn.

Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh tư vấn chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi).
Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh tư vấn chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi).

Để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là người dân ở các xã ven biển, thời gian qua, BHXH tỉnh đã chỉ đạo cho BHXH các huyện, thị xã tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách pháp luật về BHXH tự nguyện, BHYT. Mới đây, BHXH tỉnh đã tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân các xã Tịnh Kỳ, Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi). Tại hội nghị, cán bộ BHXH, các tư vấn viên đã thông tin, giải thích cho người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH tự nguyện, mức đóng, quyền lợi được hưởng... Qua đó, nhiều người dân đã tham gia BHXH tự nguyện.

Sau khi tham dự hội nghị tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, bà Nguyễn Thị Kiếm, ở thôn Cổ Lũy Nam, xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) đã quyết định mua BHXH tự nguyện cho bản thân và cho chồng với mức đóng 297 nghìn đồng/người/tháng. Bà Kiếm chia sẻ, lúc đầu tôi chưa hiểu rõ về chính sách BHXH tự nguyện nên còn băn khoăn. Sau khi cán bộ BHXH giải thích cụ thể, tôi thấy BHXH tự nguyện đem lại nhiều lợi ích nên đã tham gia. Mỗi ngày chỉ cần tiết kiệm 10 nghìn đồng thì hằng tháng tôi sẽ có đủ tiền để đóng BHXH tự nguyện.

Tương tự, bà Võ Thị Xinh, ở thôn Cổ Lũy Nam, xã Nghĩa Phú, cũng quyết định mua BHXH tự nguyện cho mình và chồng trong 5 năm liên tục. “Khi biết chính sách BHXH tự nguyện là chính sách an sinh có sự hỗ trợ của Nhà nước, người tham gia khi về già sẽ được hưởng nhiều lợi ích nên tôi tham gia. Bảo hiểm xã hội tự nguyện có nhiều mức đóng, phù hợp với mức thu nhập của nhiều người nên dễ tham gia. Sắp tới, khi con trai tôi đi biển về tôi sẽ vận động con trai tham gia BHXH tự nguyện”, bà Xinh chia sẻ.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng cho biết, số lượng ngư dân tham gia BHXH tự nguyện hiện tại chưa nhiều, song đây là đối tượng tiềm năng để phát triển BHXH tự nguyện mà BHXH tỉnh hướng tới. Điều quan trọng nhất khi tuyên truyền cho người dân là phải chọn cách giải thích các thuật ngữ chuyên môn về chính sách bảo hiểm thật đơn giản, dễ hiểu để ngư dân thấy được sự ổn định, hiệu quả khi tham gia BHXH tự nguyện. Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tổ chức các hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến người dân ở các xã ven biển. Đồng thời, cử cán bộ đến nhà người dân, nhất là vào thời điểm ngư dân không ra khơi để tuyên truyền, tư vấn tham gia BHXH tự nguyện. 

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:54, 11/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.