Thú vui thưởng trà thảo mộc

22:20, 28/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thưởng thức trà thảo mộc được làm từ hoa, quả, các loại dược liệu ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Ở Quảng Ngãi, không khó để tìm một quán trà thảo mộc để thưởng thức. Ngồi bên nhau những ngày chớm thu, nhấp môi một ngụm trà, vị đậm đà hương thơm, khiến tinh thần nhẹ bẫng và thư thái hơn sau những bộn bề, lo toan thường ngày.

Thức uống mùa thu đông

Nằm trên đường Trần Quý Hai, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), quán cà phê Cung Đình trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người ở độ tuổi trung niên trở lên trong suốt hơn 15 năm qua. Không gian cổ xưa, thoáng đãng, mát mẻ, với những món trà thảo mộc thơm ngon mà không phải quán cà phê nào cũng có là điểm cộng giúp quán luôn giữ được lượng khách ổn định. Trà thảo mộc ở đây có các nguyên liệu chính là các loại hoa, quả, vỏ, lá, rễ cây đã được phơi khô, bảo quản trong thời gian ngắn, phổ biến như: Kỷ tử, cỏ ngọt, tim sen, nho, nhãn nhục, táo, đinh lăng, sâm. Các loại này được pha chế thành những món trà đặc trưng như: Trà cung đình, trà quý phi, trà dũng sĩ, trà hoàng lạc nhân sâm...

Ông Nguyễn Thanh Tân (đầu tiên bên trái) thưởng thức trà thảo mộc cùng người thân và bạn bè.   Ảnh: Thiên Hậu
Ông Nguyễn Thanh Tân (đầu tiên bên trái) thưởng thức trà thảo mộc cùng người thân và bạn bè.   Ảnh: Thiên Hậu

Tiết trời sang thu như dịu nhẹ hơn, không còn nắng nóng oi bức và ngột ngạt. Những ngày gần đây, khách ghé đến quán nhiều hơn, thường là vào sáng sớm và chiều tối. Không muốn bị bó hẹp trong khuôn khổ như trà đạo, ông Nguyễn Thanh Tân (63 tuổi), một nhà giáo về hưu ở thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) lựa chọn uống trà thảo mộc, bởi sự mộc mạc, giản dị vốn có. “Đúng như tên gọi thảo mộc, hương vị của trà khác biệt. Mùi thơm tựa như thuốc Nam, có chút nhẫn, chút ngọt ngào từ sự hòa lẫn của các lại rễ cây, hoa, lá mộc mạc trong tự nhiên. Nhờ có vị ngọt thanh của cỏ ngọt và đường phèn nên dễ uống hơn.

Bao năm qua, tôi vẫn duy trì thói quen uống trà thảo mộc thường xuyên, nhằm nâng cao sức đề kháng, tăng cường các chất chống oxy hóa; bảo vệ gan, thanh nhiệt, giải độc. Do được sử dụng với nước ấm nên thức uống này rất phù hợp với mùa thu đông, giúp điều hòa cơ thể và cho một giấc ngủ sâu hơn”, ông Tân chia sẻ.

Bắt nhịp xu hướng

Giữa một Quảng Ngãi đang ngày càng phát triển, văn hóa thưởng trà vì thế cũng đa dạng và phong phú hơn, với sự hội tụ của nhiều vùng miền khác nhau. Chính vì thế, người trẻ ngày nay có nhiều sự lựa chọn hơn về trà. Trà hoa là một trong số những loại trà thảo mộc, được ưa chuộng nhất. Tiệm trà KAT nằm trên đường Xuân Diệu, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) có không gian phù hợp với nhiều độ tuổi. Khách đến quán thường muốn tìm hương vị của Đà Lạt giữa phố phường Quảng Ngãi, sự an yên và bình lặng trong tâm hồn bên ấm trà hoa lãng mạn về đêm, được thư giãn với dịch vụ ngâm chân thảo dược sau một ngày đi lại nhiều.

Thưởng thức trà hoa và trải nghiệm dịch vụ ngâm chân tại tiệm trà KAT.   Ảnh: Thiên Hậu
Thưởng thức trà hoa và trải nghiệm dịch vụ ngâm chân tại tiệm trà KAT.   Ảnh: Thiên Hậu

“Bên ấm trà nóng được đun trên ngọn lửa liu riu, thời gian như trôi chậm hơn khi được ngắm nhìn hoa, quả bên trong hé, nở ra; thấy được sự biến đổi màu sắc của ấm trà và cảm nhận được hương vị dịu nhẹ có sự pha trộn tinh tế của các loại hoa và thảo mộc. Hít một hơi, nhấp một ngụm, hương trà lan tỏa qua các giác quan, thấm vào tận trong tâm trí, bao mệt nhọc như tan biến. Thưởng thức trà hoa quả là điều thú vị, giúp mình có khoảng thời gian cân bằng cuộc sống, biết lắng nghe, cảm nhận và sống chậm hơn”, chị Phạm Thảo Viên (27 tuổi), ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ.

Chủ tiệm trà KAT là chị Nguyễn Điệp Anh (29 tuổi), một người từng theo học chuyên ngành quản lý nhà nước tại Học viện Hành chính Quốc gia (TP.Hồ Chí Minh). Thế nhưng, với niềm đam mê lối sống xanh, hướng về sức khỏe người tiêu dùng, từ hơn 6 năm về trước, chị Anh đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu về các loại hoa, chủ đạo là hoa cúc, hoa hồng, hoa lavender, cùng với các loại quả khô, gồm: Táo đỏ, long nhãn... để sáng tạo nên những thức uống thơm ngon, có công thức tối ưu và chuẩn vị nhất. Chị cũng không ngần ngại trực tiếp đến Đà Lạt và nhiều vùng đất khó khăn nhất để tìm hiểu, chọn lọc, kiểm nghiệm nguồn nguyên liệu, mang về chế biến những ấm trà đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng.

Các bạn trẻ thích thú với trà hoa nghệ thuật.                         Ảnh: Thiên Hậu
Các bạn trẻ thích thú với trà hoa nghệ thuật.                         Ảnh: Thiên Hậu

Tiệm trà có nhiều loại khác nhau như an thần, ngũ cúc, cung đình, bách hoa, lạc tiên và hạnh phúc. Trong đó, 2 loại trà mà chị Anh đặt nhiều tâm huyết, đó là trà an thần, được sáng tạo nên từ 13 loại hoa và thảo mộc, có tác dụng giúp ngủ ngon, giải tỏa căng thẳng; trà lạc tiên được chế biến từ 5 loại hoa giúp giảm ho và trị cảm lạnh.
Những ly trà thảo mộc được làm từ hoa, quả, các loại dược liệu đã góp phần nâng tầm giá trị của đồ uống; làm phong phú và đa dạng hơn văn hóa uống trà của người Việt.

THIÊN HẬU



TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:20, 28/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.