Những tấm lòng vì học trò nghèo Quảng Ngãi

11:31, 07/09/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Từ nhiều năm nay, cái tên Nhóm những người bạn Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh đã trở nên thân quen với học sinh nghèo vượt khó học giỏi của quê hương núi Ấn – sông Trà. Những món quà, suất học bổng mà nhóm trao tặng hằng năm không chỉ kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn với các em, mà còn thắp sáng ước mơ, giúp các em tự tin vươn lên trong cuộc sống và học tập.

Học bổng “Thắp sáng ước mơ”, do Nhóm những người bạn Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh sáng lập. Nhóm đã 8 lần phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tổ chức trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Qua đó, kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn với các em học sinh, đồng thời thắp sáng ước mơ, giúp các em tự tin vươn lên trong cuộc sống và học tập.
Lễ trao Học bổng Thắp sáng ước mơ lần thứ 8- 2022.
Lễ trao Học bổng "Thắp sáng ước mơ" lần thứ 8- 2022.


Tổng kinh phí qua 8 lần tổ chức trao đã lên tới hàng tỷ đồng. Đây là số tiền không nhỏ, thể hiện tấm lòng bao dung, sẻ chia khó khăn với học sinh nghèo Quảng Ngãi và là nghĩa cử cao đẹp về tình người, tình quê hương, vì tương lai tươi sáng của những học trò nghèo mà nhóm đã dành tặng. Với ý nghĩa và tấm lòng cao thượng đó, các em vinh dự được nhận Học bổng “Thắp sáng ước mơ” luôn trân quý tình cảm và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các mạnh thường quân, nên luôn cố gắng trong học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, kỹ năng sống, để sau này làm người có ích cho xã hội.

Nguyễn Thế Kỷ là nhà thơ, nhà văn, nhà báo, nhà viết kịch. Ông sinh năm 1931, tại thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi và mất năm 2021 tại TP.Hồ Chí Minh, hưởng thọ 91 tuổi. Ông tham gia cách mạng từ năm 14 tuổi và đã sáng tác nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật, trong đó có hơn 10 vở kịch sân khấu và điện ảnh, đặc biệt là 2 vở kịch sân khấu nổi tiếng: “Đốm lửa núi Hồng” và  “Núi rừng năm ấy”. Ông dành nhiều tâm huyết để hoàn thành trường thiên thơ: “Một người - thơ - tên gọi”, với hơn 12 nghìn câu thơ. Trường thiên đồ sộ này, ông dành viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, một vĩ nhân của thế kỷ XX. Đây là trường thiên thơ có số lượng câu thơ lớn nhất từ trước tới nay ở Việt Nam, được Nguyễn Thế Kỷ viết trong 10 năm.
Mùa tựu trường năm học 2023- 2024, Nhóm những người bạn Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hành trình đến với học sinh nghèo vượt khó học giỏi của quê hương Quảng Ngãi. Khác với những lần trao trước, trong lần trao thứ 9 này, Học bổng “Thắp sáng ước mơ” có sự đồng hành của Quỹ học bổng nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ, Báo Quảng Ngãi và Tỉnh đoàn. Do đó, quy mô của quỹ học bổng và đối tượng được chọn trao học bổng cũng sẽ được mở rộng hơn trước.
 
Đại diện Nhóm những người bạn Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh, ông Bùi Duy Chính (quê huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, nhóm này là tập hợp một số anh em quê Quảng Ngãi đang làm ăn, sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông Nam Bộ và những người quê ở các tỉnh, thành phố khác nhưng có tình cảm, yêu quý con người và quê hương Quảng Ngãi. Anh em trong nhóm làm đủ ngành nghề, sống ở nhiều địa phương trong cả nước, có người cuộc sống gia đình chưa phải là khấm khá, nhưng tất cả đều có chung một tấm lòng là biết yêu thương, sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, nhất là đối với học sinh.

“Họ đến với các em học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi của tỉnh Quảng Ngãi với mong ước và kỳ vọng các em tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của quê hương Quảng Ngãi, vững tin bước qua những chặng đường gian khổ nhất của cuộc đời, từ đó tỏa sáng, viết lên những thành tích mới cho bản thân, cho gia đình và quê hương, nhất là với các em học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn nhiều khó khăn”, ông Bùi Duy Chính bộc bạch.

Theo Quy chế hoạt động tạm thời của Học bổng “Thắp sáng ước mơ” - Quỹ học bổng nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ, đối tượng được chọn trao học bổng lần này là học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Học sinh lớp 12 là người đồng bào dân tộc thiểu số đang học tập tại các trường THPT ở các huyện miền núi trong tỉnh và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Quảng Ngãi. Sinh viên có hộ khẩu tại Quảng Ngãi đang theo học tại các trường Đại học: Phạm Văn Đồng, Tài chính – Kế toán và Phân hiệu Trường Đại học Công nghiệp tại Quảng Ngãi. Tiêu chí xét trao học bổng là học sinh, sinh viên có học lực thực sự tiêu biểu, đạt giải các cuộc thi cấp trường, tỉnh, khu vực và quốc gia. Là những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng vượt khó học giỏi, hoặc khó khăn đột xuất có nguy cơ bỏ học giữa chừng.
a
Lễ trao Học bổng "Thắp sáng ước mơ" lần thứ 8- 2022.
 
Được sự thống nhất của Nhóm những người bạn Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh, tại lần trao thứ 9 (năm 2023), học bổng “Thắp sáng ước mơ” sẽ có sự đồng hành của Quỹ học bổng Nguyễn Thế Kỷ. Học bổng này sẽ duy trì từ nay về sau, với tên gọi: Học bổng “Thắp sáng ước mơ”– Quỹ học bổng Nguyễn Thế Kỷ”, do Nhóm những người bạn Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh, gia đình nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ, Báo Quảng Ngãi, Tỉnh Đoàn đồng sáng lập.
Việc xét trao học bổng được thực hiện theo nguyên tắc ưu tiên từ đối tượng có thành tích cao đến thành tích thấp; đồng thời ưu tiên các đối tượng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, con em các gia đình chính sách, người dân tộc thiểu số, con em ngư dân.

“Sau khi trao Học bổng “Thắp sáng ước mơ”- Quỹ học bổng nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ lần thứ 9- 2023, Ban vận động thành lập quỹ học bổng sẽ họp giới thiệu Ban điều hành Học bổng “Thắp sáng ước mơ”- Quỹ học bổng nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ; đồng thời hoàn thiện Quy chế hoạt động để trình UBND tỉnh phê duyệt, nhằm đảm bảo hoạt động theo đúng quy định của pháp luật”, Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Nguyễn Phú Đức – thành viên Ban vận động thành lập quỹ cho biết.

Theo ông Bùi Duy Chính, thành viên Ban vận động sẽ tiếp tục huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân để xây dựng Học bổng “Thắp sáng ước mơ”- Quỹ học bổng nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ ngày càng lớn mạnh. Ngoài việc trao học bổng hằng năm cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi, quỹ học bổng này sẽ tham gia tài trợ cho các cuộc thi liên quan đến lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật do Báo Quảng Ngãi tổ chức hoặc phối hợp tổ chức, khi hội đủ điều kiện.

 VẬN ĐỘNG ĐƯỢC HƠN 1 TỶ ĐỒNG

Chỉ trong hơn 2 tháng vận động, Nhóm những người bạn Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh, gia đình nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ và các mạnh thường quân đã ủng hộ Học bổng “Thắp sáng ước mơ”- Quỹ học bổng nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ hơn 1 tỷ đồng. Tiêu biểu trong số này là gia đình ông Bùi Duy Chính ủng hộ 400 triệu đồng; anh Nguyễn Đức Phương 100 triệu đồng; ông Trần Quang Hiếu 100 triệu đồng; anh Đào Thiên Bình 90 triệu đồng; anh Nguyễn Việt Quý 60 triệu đồng; Bác sĩ Hồ Cao Vũ 50 triệu đồng; anh Lê Hữu Chi 50 triệu đồng; anh Phước 50 triệu đồng… Mọi sự đóng góp kinh phí, vật chất (hợp pháp) của tổ chức, cá nhân xin chuyển về số Tài khoản: 1090919999 – Chi nhánh Ngân hàng Vietcombank Dung Quất (ghi: Ủng hộ Học bổng “Thắp sáng ước mơ”- Quỹ học bổng nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ; hoặc liên hệ trực tiếp đến Báo Quảng Ngãi, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi.

 

Một số hình ảnh về lễ trao Học bổng "Thắp sáng ước mơ" lần thứ 8 - 2022:
a
 
a
 
a
 
ĐỨC NGUYỄN
TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 11:31, 07/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.