Ngành Bảo hiểm xã hội hướng đến chuyên nghiệp, hiện đại

17:29, 28/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tất cả các quy trình, nhằm cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính (TTHC), từng bước hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ của ngành theo hướng “Chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả”.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt bảo hiểm xã hội số (VssID) trên điện thoại di động.

Sự ra đời của BHXH số (VssID) trên thiết bị di động là bước đột phá mạnh mẽ trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH. Sau gần 3 năm triển khai, ứng dụng VssID ngày càng phát huy vai trò hữu ích trong việc cung cấp thông tin chính sách về BHXH, BHYT, BHTN; thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng; các dịch vụ công trong giao dịch với cơ quan BHXH... Qua đó, giúp người tham gia bảo hiểm chủ động quản lý thông tin, trực tiếp giám sát việc tổ chức thực hiện chính sách về bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi của bản thân. 

Hiện nay, 100% TTHC của ngành BHXH đã được cung cấp trực tuyến. Trong đó, có 4 TTHC được triển khai quyết liệt theo chỉ đạo của Chính phủ gồm: Cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, giúp 100% trẻ em trên địa bàn được cấp thẻ BHYT ngay khi đăng ký khai sinh; gia hạn thẻ BHYT, đóng tiếp BHXH tự nguyện; liên thông bộ TTHC “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”; kê khai đóng, hưởng BHXH, BHYT, BHTN qua giao dịch điện tử, giúp cắt giảm tối đa TTHC. 

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế triển khai sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT. Tính đến ngày 5/9/2023, toàn tỉnh đã có trên 688,4 nghìn lượt tra cứu bằng CCCD có gắn chíp để thay thế thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Trong đó, có trên 587 nghìn lượt tra cứu thành công tại 207/207 cơ sở khám, chữa bệnh.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng cho biết, thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp và đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Tỷ lệ sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đạt gần 58%; chế độ BHXH một lần đạt trên 81%; trợ cấp thất nghiệp đạt 99,7%.
Bên cạnh kết quả đạt được,  BHXH tỉnh gặp một số vướng mắc trong việc triển khai Đề án 06. Hiện còn trên 26,6 nghìn người đang tham gia BHXH, BHYT chưa được xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (chiếm 2,31%), trong đó số người chưa có định danh cá nhân, CCCD trên 20 nghìn người, số người đã có mã định danh cá nhân, CCCD nhưng chưa đồng bộ được là 6.572 người. Điều này gây khó khăn cho người dân trong thực hiện các TTHC khi tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Để khắc phục những vướng mắc trên, trong thời gian tới, Tổ công tác Đề án 06 của BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với Tổ công tác Đề án 06 của UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của công dân. Đồng thời, phối hợp với cơ quan công an rà soát, cập nhật, xác thực thông tin số định danh cá nhân, CCCD của người tham gia BHXH, BHYT với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:29, 28/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.