Mở rộng hệ thống tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

14:03, 31/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh đã xây dựng và mở rộng hệ thống tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT tại các huyện, thị xã, thành phố.

Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền các chính sách mới về bảo hiểm y tế cho người dân.
Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền các chính sách mới về bảo hiểm y tế cho người dân.

Kể từ ngày 1/7/2022, công tác vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được thực hiện thông qua  tổ chức dịch vụ thu theo Quyết định số 1155/QĐ-BHXH ngày 12/5/2022 của BHXH Việt Nam. Việc vận động, thu tiền BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng của người dân do mạng lưới nhân viên của các  tổ chức dịch vụ thu được cơ quan BHXH ký hợp đồng ủy quyền thực hiện.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay, cơ quan BHXH đã thực hiện ký kết hợp đồng ủy quyền thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng với 6  tổ chức dịch vụ thu. Trong đó, có 3 tổ chức đã ký hợp đồng ủy quyền thu trên cơ sở hợp đồng nguyên tắc của BHXH Việt Nam là Bưu điện tỉnh, Viettel Quảng Ngãi, Công ty Bảo hiểm PVI Nam Trung Bộ. Có 3 tổ chức ký hợp đồng ủy quyền thu với BHXH tỉnh, BHXH huyện là Công ty CP Anfa, Công ty TNHH MTV Đức Trợ, Công ty TNHH Dịch vụ bảo hiểm Sơn Hà.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 381 điểm thu và 1.211 nhân viên thu, cơ bản phủ khắp địa bàn thôn, tổ dân phố, đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc tiếp cận đăng ký tham gia. Trong 6 tháng đầu năm 2023, số người tham gia BHXH tự nguyện hơn 13,1 nghìn người (bao gồm đóng tiếp và tăng mới), đạt trên 67% chỉ tiêu giao cho các  tổ chức dịch vụ thu. Trong đó, có 1 tổ chức dịch vụ thu thực hiện vượt chỉ tiêu, đó là Công ty Anfa đạt trên 144%; số người tham gia BHYT tự đóng gần 307,2 nghìn người (bao gồm gia hạn và tăng mới), đạt 82,43% chỉ tiêu giao.

Là đơn vị được ủy quyền thu của BHXH Việt Nam, Bưu điện tỉnh với mạng lưới bao phủ tới từng xã, phường, thị trấn, đội ngũ nhân viên đã tích cực tuyên truyền, vận động, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng và quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, cũng như trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Sau khi ký hợp đồng với BHXH tỉnh, Bưu điện tỉnh đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông. Đồng thời, phối hợp với các xã, phường, thị trấn rà soát đối tượng tiềm năng, tuyên truyền, vận động, phát triển nhanh số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Kiện toàn, mở rộng điểm thu đến địa bàn các xã, phường, thị trấn; lựa chọn nhân viên thu am hiểu chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, nhiệt tình tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh còn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giao dịch điện tử, mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; đổi mới phương thức phục vụ, chi trả qua các tổ chức dịch vụ công, chi trả không dùng tiền mặt; phục vụ tốt quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Qua đó, góp phần phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. 

Theo BHXH tỉnh, sau một thời gian triển khai, hệ thống  tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn tỉnh đã từng bước được kiện toàn, củng cố, số điểm thu và nhân viên thu của các tổ chức dịch vụ thu đã tăng nhiều so với thời điểm trước ngày 1/7/2022. 

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng cho biết, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng tư vấn, tuyên truyền cho nhân viên của các  tổ chức dịch vụ thu, hướng tới sự chuyên nghiệp, hiện đại, nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã thực hiện công tác phối hợp làm việc với ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã và các  tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 14:03, 31/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.