Bình minh ở Nà Tà Kót 

17:03, 09/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, chúng tôi có dịp trở lại Nà Tà Kót, ngôi làng dưới chân núi Tà Ri, thuộc thôn Trà Khương, xã Trà Lâm (Trà Bồng). Gần 50 hộ dân nơi đây một thời đứng ngồi không yên bởi tình trạng sạt lở núi, nay cuộc sống đã ổn định, bình minh đã về với dân làng. 

Ngôi làng của tình đoàn kết 
 
Về làng Nà Tà Kót, chúng tôi nghe người dân kể câu chuyện xây dựng cuộc sống mới với niềm phấn khởi. Các hộ dân nơi đây bảo rằng, đây là ngôi làng của tình đoàn kết. Bốn mươi chín ngôi nhà ở làng Nà Tà Kót, hay còn gọi là khu tái định cư (TĐC) Nà Tà Kót, đều là nhà đại đoàn kết.  
Một góc làng Nà Tà Kót, thôn Trà Khương, xã Trà Lâm (Trà Bồng). ẢNH: NHỊ PHƯƠNG
Một góc làng Nà Tà Kót, thôn Trà Khương, xã Trà Lâm (Trà Bồng). ẢNH: NHỊ PHƯƠNG

Năm 2017, sau trận sạt lở núi kinh hoàng dưới chân núi Tà Kót gây thiệt hại lớn về tài sản, cùng thời điểm đó là nguy cơ cao sạt lở núi gây nguy hiểm cho người dân dưới chân núi Tà Ri, Ban Dân tộc tỉnh đã đầu tư xây dựng khu TĐC Nà Tà Kót. Đến tháng 10/2019, 49 ngôi nhà đại đoàn kết trong khu TĐC đã được xây dựng hoàn thành, bàn giao cho các hộ dân. Một cuộc sống mới khởi đầu trên vùng đất khó.

Lúc bấy giờ, Nà Tà Kót được xem là khu TĐC đẹp nhất ở các huyện miền núi trong tỉnh, với mặt bằng thoáng rộng, nhà ở được xây dựng khang trang, hạ tầng điện, đường, trường học, nước sinh hoạt đầy đủ, nhân dân đồng thuận cao khi vào ở khu TĐC. Trường học với 3 phòng học và 1 nhà công vụ cho giáo viên được xây dựng khang trang ngay, đảm bảo cho trẻ  em ở làng Nà Tà Kót được học tập gần nhà. Trường học được khánh thành trước khi bàn giao nhà ở cho 49 hộ dân. 

Nhà văn hóa thôn khang trang, rộng rãi được xây dựng ở khu TĐC, giúp người dân có chỗ hội họp, sinh hoạt. Người dân nơi đây chủ yếu làm nương rẫy, trồng keo, trồng quế, nuôi bò, nuôi heo. Nhiều thanh niên ở địa phương làm công nhân ở các KCN trong tỉnh. Cuộc sống dần ổn định, nhiều gia đình mua sắm các phương tiện phục vụ sinh hoạt như ti vi, xe máy, tủ lạnh... Đặc biệt, các gia đình luôn quan tâm chăm lo đến việc học tập của con em. 

Những ngôi nhà ở Nà Tà Kót trở nên đẹp hơn với mảnh vườn trước nhà, cây trái trĩu quả và hoa nở rực rỡ... Làng Nà Tà Kót thanh bình, người dân phấn khởi vì đã ổn định cuộc sống. Chủ tịch UBND xã Trà Lâm Võ Thị Mai Vỹ cho biết, cuộc sống của người dân ở Nà Tà Kót nay đã cơ bản ổn định. Trước đây, khu TĐC có một vài bất cập như thiếu nước... Người dân kiến nghị trong các lần đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc cử tri, nay đã được khắc phục, đảm bảo cuộc sống cho người dân. 

Điểm tựa của dân làng

Đến Nà Tà Kót, chúng tôi nghe người dân kể nhiều về già làng Hồ Nhất Hương. Già Hương là người có uy tín của địa phương, được dân làng tin yêu, kính trọng. Tình đoàn kết của người dân trong làng được xây đắp nhờ công lao rất lớn của già Hương. Ông được người dân quý mến bởi đức tính cần cù, siêng năng, giàu lòng nhân ái và hơn hết, ông là một đảng viên gương mẫu, hết lòng vì việc chung của dân làng.

Già làng Hồ Nhất Hương là đảng viên gương mẫu, giàu lòng nhân ái, được nhân dân quý mến.       ẢNH: NHỊ PHƯƠNG 
Già làng Hồ Nhất Hương là đảng viên gương mẫu, giàu lòng nhân ái, được nhân dân quý mến.       ẢNH: NHỊ PHƯƠNG 

Già Hương năm nay 65 năm tuổi đời, hơn 40 năm tuổi Đảng, nguyên là Chủ tịch UBND xã Trà Lâm. Ông tham gia công tác đến năm 2006 thì nghỉ hưu và được người dân ở địa phương tin tưởng bầu làm trưởng thôn. Nhiều người già trong làng kể rằng, gia đình già Hương ngày xưa thuộc hàng khá giả nhất làng, không phải ông làm cán bộ mới khá, mà bởi vợ chồng ông siêng năng lao động. Vợ chồng ông làm rất nhiều lúa rẫy, lúa nước. Ngày đó, đời sống người dân ở đây rất khó khăn, nhiều người thiếu ăn, thiếu mặc, nhưng gia đình già Hương thì không bao giờ thiếu. 

Điều đáng quý là ông sẵn sàng giúp đỡ người dân trong làng. Ông là tấm gương sáng trong lao động sản xuất để nhân dân noi theo. "Ngày xưa đói khổ lắm, nhà tôi được gia đình già Hương cho lúa. Tôi đi làm cho gia đình già Hương một ngày công, mà ông trả tiền công gấp đôi vì thấy gia đình tôi không có gạo ăn. Tấm lòng của ông rất đáng quý", bà Hồ Thị Ây, người dân ở làng Nà Tà Kót chia sẻ. Già Hương bảo rằng, nhiều người đói không có gạo ăn thì mình cho lúa để họ giã gạo, chứ mình ăn đâu có hết. Mình sống quý nhau ở cái tình, giúp đỡ nhau lúc khó khăn. 

Già Hương cũng là hộ trong diện TĐC. Ông thường xuyên động viên, giúp đỡ các hộ dân cùng nhau chăm lo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Mỗi khi trong làng xảy ra mâu thuẫn giữa các gia đình, ông đều tích cực tham gia hòa giải. Tiếng nói của già Hương rất có trọng lượng. Từ lời khuyên bảo của ông, các gia đình bảo ban nhau làm ăn. Những mâu thuẫn, hiềm khích trong nhân dân không còn, mọi người sống hòa thuận, đoàn kết, cùng nhau xây dựng cuộc sống mới.  

Lớp học đặc biệt
Lớp học tạm ở nhà của già làng Hồ Nhất Hương. ẢNH: VIỆT CƯỜNG
Lớp học tạm ở nhà của già làng Hồ Nhất Hương. ẢNH: VIỆT CƯỜNG

Bão số 9 năm 2020 đã làm cho trường học ở làng Nà Tà Kót bị sạt lở, thiệt hại nặng. Trong lúc việc học của con em trong làng gặp khó khăn, già Hương lại thể hiện tính gương mẫu, trách nhiệm của người đảng viên, ông cho trường mượn mái hiên nhà trong 2 năm liền để dạy học cho học sinh. “Trường bị hư hỏng, các cháu không có chỗ học, tôi cũng rất lo lắng. Việc học của các cháu là quan trọng, nghĩ thế nên tôi cho mượn nhà ở để làm trường học", già Hương nói.

Khó khăn rồi cũng qua, sau gần 2 năm, điểm trường mới ở Nà Tà Kót do UBND huyện Trà Bồng đầu tư xây dựng đã hoàn thành. Trẻ em ở Nà Tà Kót lại tung tăng đến trường trong niềm vui của già Hương và người dân trong làng. Lòng nhân ái, tính siêng năng, chịu khó của già Hương đã để lại tình cảm tốt đẹp trong người dân ở làng Nà Tà Kót.


NHỊ PHƯƠNG - VIỆT CƯỜNG

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 17:03, 09/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.