Tình mẹ 

09:40, 28/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Họ là những người phụ nữ giàu nghị lực, một mình nuôi dạy các con, vừa làm mẹ, vừa làm cha để trở thành điểm tựa cho con thơ vững bước vào đời. Mỗi khi nhắc đến các con, họ lại nở nụ cười hạnh phúc, bởi đó là lẽ sống, là niềm vui của cuộc đời. 

Người phụ nữ giàu nghị lực 

Theo chân cán bộ Hội LHPN xã Bình Dương (Bình Sơn), chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thái Nga (36 tuổi), ở thôn Mỹ Huệ 1, xã Bình Dương. Chị Nga là tấm gương phụ nữ giàu nghị lực, không chỉ một mình nuôi 3 đứa con gái nhỏ đang tuổi ăn học, mà chị còn lo tròn chữ hiếu với ba mẹ chồng.

Chị Nguyễn Thái Nga và mẹ chồng.       Ảnh: Kim Trang
Chị Nguyễn Thái Nga và mẹ chồng.       Ảnh: Kim Trang

Chị Nga chia sẻ, năm 2018 chồng tôi qua đời do mắc bệnh hiểm nghèo. Thời điểm đó, đứa con gái út chỉ mới 5 tuổi. Nỗi đau mất chồng, rồi khó khăn ập đến khiến tôi gần như gục ngã. Nhưng rồi, nhìn 3 đứa con gái còn thơ dại, tôi động viên mình phải nỗ lực vượt qua tất cả để vươn lên trong cuộc sống. Từ ngày chồng mất đến nay, chị Nga đã không quản ngại cực nhọc, nắng mưa để cáng đáng mọi việc trong gia đình. Cùng với chăm lo công việc đồng áng, ban ngày chị đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập, buổi tối nhận hàng về nhà để may gia công. Thấu hiểu nỗi vất vả của mẹ, nên các con của chị Nga luôn cố gắng học tập tốt và phụ giúp mẹ công việc nhà. 

“Làm trụ cột trong gia đình đòi hỏi một người mẹ đơn thân như tôi phải là người luôn vững vàng để nuôi dạy và bảo vệ con mình, trở thành chỗ dựa vững chắc cho các con. Tôi dạy con bằng tất cả tình yêu thương, cố gắng uốn nắn, giải thích hoàn cảnh gia đình, hay kể những câu chuyện người tốt - việc tốt, những điều hay, lẽ phải cho các con nghe, để nỗ lực vươn lên trong cuộc sống”, chị Nga bộc bạch.

Ánh sáng cuối con đường

Đến thôn Phước Bình, xã Bình Nguyên (Bình Sơn), hỏi thăm chị Đặng Thị Hiệp (46 tuổi) thì ai cũng biết và hết lời khen ngợi nghị lực sống mạnh mẽ của người phụ nữ làm mẹ đơn thân này. Chị Hiệp lập gia đình năm 19 tuổi. Với bản tính cần cù, chịu thương, chịu khó của 2 vợ chồng, những tưởng hạnh phúc sẽ mỉm cười với họ khi cả hai sinh được 3 đứa con gái ngoan ngoãn, dễ thương. Nhưng đau thương bỗng chốc ập đến, khi người chồng không may qua đời vì tai nạn giao thông. Sự ra đi đột ngột của chồng đã để lại nỗi đau và gánh nặng mưu sinh trên đôi vai người phụ nữ ốm yếu này.

Dù cuộc sống đôi lúc còn khó khăn nhưng chị Đặng Thị Hiệp luôn dành thời gian quan tâm các con.     Ảnh: Kim Trang
Dù cuộc sống đôi lúc còn khó khăn nhưng chị Đặng Thị Hiệp luôn dành thời gian quan tâm các con.     Ảnh: Kim Trang

“Ngày đó, khó khăn chồng chất, ba đứa con đang tuổi ăn, tuổi học. Mất đi chỗ dựa vững chắc, đã có lúc tôi như muốn gục ngã. Nhưng vì các con, tôi phải càng mạnh mẽ trong cuộc đời. Tôi lấy các con làm nghị lực sống và làm việc, để các con không phải thiếu thốn”, chị Hiệp nhớ lại.

Từ sau ngày chồng mất, chị Hiệp như cứng cỏi, mạnh mẽ hơn. Chị luôn cật lực lao động để có điều kiện chăm lo cho các con cái ăn, cái mặc, được học hành. Đều đặn mỗi ngày, từ lúc 3 giờ sáng chị Hiệp bắt đầu công việc xay bột gạo, chuẩn bị nguyên liệu đổ bánh xèo để bán. Từ số vốn để dành được, chị Hiệp xây dựng chuồng trại để chăn nuôi bò, heo. Nhờ siêng năng, chịu khó làm việc nên cuộc sống của 4 mẹ con chị Hiệp ngày càng đủ đầy hơn.

Suốt hơn 10 năm kể từ ngày chồng mất, 4 mẹ con chị Hiệp sống trong căn nhà cũ. Nhờ sự cố gắng làm việc không ngừng nghỉ của bản thân, cùng sự đồng hành, chia sẻ hỗ trợ của các cấp chính quyền, đầu năm 2022 chị Hiệp đã xây dựng được một ngôi nhà khang trang. Kể về các con, chị Hiệp rạng ngời niềm hạnh phúc và tự hào khi 2 người con gái lớn đã tốt nghiệp đại học và hiện đang làm việc trong cơ quan nhà nước. Đứa con gái nhỏ đang học lớp 10, qua các bậc học đều đạt thành tích khá, giỏi.

Làm mẹ đơn thân, những người phụ nữ như chị Hiệp, chị Nga đã quen với những sóng gió cuộc đời. Vì lo cho cuộc sống và tương lai của các con, họ phải nỗ lực gấp bội so với nhiều người để vượt qua mọi vất vả. Niềm vui đối với họ là nhìn thấy các con trưởng thành!

KIM TRANG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:



 

Xuất bản lúc: 09:40, 28/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.