Thống nhất xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích hỏa táng

22:24, 31/07/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã thống nhất với đề xuất của Sở Xây dựng về việc xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích hỏa táng trên địa bàn tỉnh.
 
Theo Sở Xây dựng, các địa phương như: TP.Quảng Ngãi, TX.Đức Phổ, huyện Ba Tơ, Lý Sơn, Bình Sơn, Sơn Tịnh và Tư Nghĩa đều có nhu cầu cải táng mồ mả. Đặc biệt, huyện Lý Sơn có nhu cầu cấp thiết trong việc cải táng mồ mả nằm rải rác, xen kẽ trong khu dân cư, trên đất sản xuất nông nghiệp và tại các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh.
 
Qua rà soát của sở, có 5 địa phương trong tỉnh đề xuất cần xây dựng nhà hỏa táng. Trong đó, TP.Quảng Ngãi sẽ nâng dần tỷ lệ hỏa táng lên 20% sau năm 2030. Huyện Lý Sơn đề nghị thực hiện hỏa táng trong thời gian đến, vì điều này rất cần thiết và là xu thế bắt buộc đối với đặc thù của huyện.
 
Đa số các địa phương đều đề nghị xây dựng cơ chế chính sách phù hợp để khuyến khích, vận động người dân cải táng mồ mả và chính sách hỗ trợ để người dân thực hiện hỏa táng. Riêng huyện Lý Sơn đề xuất cụ thể hỗ trợ cải táng đối với mộ đất là 10 triệu đồng/mộ, mộ xây là 5 triệu đồng/mộ, hỏa táng người mất là 10 triệu đồng/người.
Mồ mả ở huyện Lý Sơn được chôn cất xen lẫn với các cánh đồng hành, tỏi.
Mồ mả ở huyện Lý Sơn được chôn cất xen lẫn trên đất sản xuất nông nghiệp.

Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo việc trình HĐND tỉnh bổ sung vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, đầu tư ít nhất 1 cơ sở hỏa táng. Xúc tiến đầu tư để kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng các cơ sở hỏa táng theo quy hoạch được duyệt. Xem xét, chỉ đạo việc thực hiện xây dựng cơ sở hỏa táng theo giấy chứng nhận đầu tư đã cấp. Chỉ đạo việc lập kế hoạch xây dựng nhà tưởng niệm tập trung ở từng địa phương. Chỉ đạo kiểm tra, rà soát quy hoạch xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng để điều chỉnh cho phù hợp với hiện trạng và quy định về khoảng cách an toàn môi trường…
 
Xét đề nghị của Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã thống nhất với các đề xuất trên. Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích hỏa táng trên địa bàn tỉnh, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định. Thời gian hoàn thành trong quý IV/2023.
 
Các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ để xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ. Trong đó, lưu ý các nội dung về khả năng cân đối ngân sách để bố trí thực hiện khi cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích hỏa táng được phê duyệt.
 
Các địa phương chủ động rà soát, đánh giá thực trạng việc mai táng, cải táng người mất. Xác định nhu cầu thực tế về việc mai táng, cải táng theo hình thức hỏa táng phù hợp với tình hình của địa phương. Trên cơ sở đó, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ hỏa táng cụ thể, gửi Sở Xây dựng trong quý III/2023 để tổng hợp, tham mưu cấp có thẩm quyền.

Tin, ảnh: T.VƯƠNG
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 22:24, 31/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.