Phòng cháy, chữa cháy ngay từ cơ sở

19:36, 20/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở cơ sở, TP.Quảng Ngãi đã xây dựng và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”. Qua đó, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia công tác phòng, chống cháy nổ.

Người dân TP.Quảng Ngãi thực hành chữa cháy.
Người dân TP.Quảng Ngãi thực hành chữa cháy.

Tháng 11/2022, mô hình tổ liên gia PCCC ở tổ 2, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) được thành lập với 16 hộ dân liền kề nhau. Đây là những hộ dân có nhà chỉ để ở và những hộ có nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh. Mỗi hộ gia đình được trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay, lắp đặt 1 chuông báo cháy trong nhà và 2 nút ấn báo cháy trong nhà và bên ngoài nhà. Nút ấn và chuông báo cháy của các hộ được liên kết với nhau, bảo đảm khi ấn bất kỳ nút nào, thì toàn bộ chuông báo cháy của các hộ dân trong tổ đều kêu. “Các thành viên các gia đình đều được hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng điện thoại “báo cháy 114” để khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố thì thông báo cho nhau. Mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH)”, ông Đặng Phố, ở tổ 2, phường Chánh Lộ, nói.

Giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - Chi nhánh Quảng Ngãi Lê Thanh Nghị cho biết, để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy nổ, ngân hàng thường xuyên quán triệt cho cán bộ, nhân viên chấp hành các quy định về PCCC. Ngân hàng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng xây dựng, triển khai các phương án PCCC và CNCH. Thường xuyên công tác kiểm tra các điều kiện phục vụ an toàn PCCC như: Nguồn nước phục vụ chữa cháy, hệ thống chữa cháy trong nhà, hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy tự động và phương tiện PCCC khác có liên quan, nhằm đảm bảo vận hành tốt khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Theo thống kê của Công an TP.Quảng Ngãi, trên địa bàn thành phố có gần 3.000 cơ sở thuộc diện Nhà nước quản lý về PCCC. Trong đó, có 122 cơ sở do Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) quản lý, 395 cơ sở thuộc Công an thành phố quản lý và 2.425 cơ sở do UBND xã, phường quản lý. Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra, trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, Công an TP.Quảng Ngãi đã tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC đối với 5.612 lượt cơ sở.

Thượng tá Lê Văn Nhất - Phó Trưởng Công an TP.Quảng Ngãi cho hay, để tạo sự chuyển biến trong toàn dân về công tác PCCC, Công an thành phố xây dựng và duy trì hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ. Trong đó, thành lập các đội dân phòng về PCCC tại các khu dân cư. Thành phố thành lập 36 tổ liên gia về PCCC. Đội dân phòng, đội PCCC cơ sở được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC. Thời gian qua, lực lượng PCCC ở cơ sở và người dân đã phát hiện, kịp thời dập tắt tại chỗ nhiều vụ cháy, không để xảy ra cháy lớn, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Công an thành phố tổ chức cho các chủ cơ sở kinh doanh ký cam kết về chấp hành tốt các quy định của pháp luật về PCCC. Kiến nghị các ngành chức năng khắc phục những tồn tại, thiếu sót về công tác PCCC tại các khu dân cư; đồng thời, nhắc nhở các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong PCCC... Qua đó, góp phần bảo đảm an toàn và xử lý kịp thời các tình huống cháy nổ xảy ra, tạo môi trường phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho thành phố.

Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG


TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.