Những bông hoa đẹp

16:47, 04/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã và đang ra sức thi đua lao động, sản xuất, học tập, công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần lan tỏa phong trào thi đua yêu nước, làm phong phú, hiệu quả hơn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hết lòng vì sự nghiệp giáo dục nơi hải đảo

Hơn 30 năm đứng trên bục giảng là ngần ấy thời gian, thầy giáo Dương Văn Nông, dạy môn Ngữ văn, Trường THCS An Hải (Lý Sơn) gắn bó với học sinh (HS) nơi biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thầy Dương Văn Nông, giáo viên Trường THCS An Hải (Lý Sơn). Ảnh: Trịnh Phương 
Thầy Dương Văn Nông, giáo viên Trường THCS An Hải (Lý Sơn). Ảnh: Trịnh Phương 

Những tháng ngày đứng trên bục giảng, thầy Nông luôn tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học. Thầy đã có nhiều sáng kiến về phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá HS. Đồng thời, tích cực làm tốt công tác quản lý để tổ chuyên môn hoạt động có nền nếp, hiệu quả. Thông qua thao giảng, hội giảng, sinh hoạt chuyên đề, hướng dẫn HS thực hiện các dự án khoa học kỹ thuật tham gia dự thi cấp huyện, cấp tỉnh... nhà trường đã nâng cao chất lượng giáo dục. Thầy Nông vinh dự được công nhận là giáo viên giỏi cơ sở và là giáo viên cốt cán được Sở GD&ĐT cử đi tập huấn các mô đun Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Đặc biệt, thầy tham gia bồi dưỡng HS giỏi bộ môn Ngữ văn bậc THCS. Kết quả, có 9 HS đạt danh hiệu HS giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn.

Không dừng lại với những kết quả đạt được, hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, thầy Nông luôn tâm huyết, nỗ lực học hỏi, trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Năm 1997, thầy Nông quyết tâm học liên thông lên đại học chuyên ngành Ngữ văn, để nâng cao trình độ chuyên môn. Nhờ vậy, thầy Nông luôn phát huy tốt năng lực, tính chủ động sáng tạo của người học; có tinh thần giúp đỡ và bồi dưỡng nhiều giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp. Với tinh thần yêu nghề, nhiệt huyết, tận tụy, thầy Nông  là một trong những tấm gương điển hình tiêu biểu của ngành GD&ĐT Quảng Ngãi.

Hướng đến nền hành chính minh bạch, sáng tạo

Bác Hồ từng dạy: “Nếu không chịu khó học thì không tiến bộ được. Không tiến bộ là thoái bộ. Xã hội ngày càng đi tới, công việc ngày càng nhiều, máy móc ngày càng tinh xảo. Mình mà không chịu học thì lạc hậu, mà lạc hậu là bị đào thải, tự mình đào thải mình”. Đó cũng tâm huyết, là phương châm để chị Trần Thị Xuân Hương, công chức Sở LĐ-TB&XH nỗ lực, học hỏi từng ngày.

Chị Trần Thị Xuân Hương, công chức Sở LĐ-TB&XH, hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính.       Ảnh: HIỀN THU
Chị Trần Thị Xuân Hương, công chức Sở LĐ-TB&XH, hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính.       Ảnh: HIỀN THU

Phụ trách hướng dẫn tổ chức và tiếp công dân tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh, chị Hương đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu, tham mưu cho lãnh đạo Sở nhiều giải pháp để đơn giản phương thức nộp hồ sơ trực tuyến đối với thủ tục cấp gia hạn và cấp lại giấy phép lao động cho lao động người nước ngoài làm việc tại Quảng Ngãi. Giải pháp này được nhiều doanh nghiệp đồng tình và ủng hộ, tiết kiệm chi phí (gần 200 triệu đồng), thời gian đi lại cho doanh nghiệp. Trong năm 2022, giải pháp này thực hiện hơn 150 hồ sơ cấp lại và gia hạn. Chị Hương nhận được sự đánh giá rất hài lòng từ tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đạt trên 99%. Nhiều doanh nghiệp và cá nhân viết thư cảm ơn, khen ngợi chị Hương về cách làm việc năng động, có chuyên môn, trách nhiệm.

“Trước đây, có những trường hợp, doanh nghiệp chỉ sử dụng 1 đến 2 lao động người nước ngoài nên thường ít quan tâm đến việc gia hạn giấy phép lao động, dẫn đến bị phạt về vi phạm gia hạn tạm trú đối với lao động người nước ngoài. Bây giờ, doanh nghiệp được hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, có thể gia hạn trước 45 ngày kể từ ngày giấy phép lao động hết hạn. Điều này giúp nhiều doanh nghiệp yên tâm khi thực hiện thủ tục tạm trú cho lao động người nước ngoài, nhất là trong thời điểm việc tuyển dụng lao động người nước ngoài rất khó. Có lúc, tôi phải hướng dẫn 3 - 4 trường hợp với cùng một nội dung, nhưng tôi vẫn kiên trì giải thích. Tôi luôn tự nhủ, cần phải tạo không khí thoải mái khi doanh nghiệp đến giải quyết các thủ tục hành chính”, chị Hương chia sẻ.

Điểm tựa cho hội viên nghèo

Chi hội Phụ nữ thôn Gò Lã, xã Sơn Dung (Sơn Tây) có gần 150 hội viên phụ nữ. Là địa bàn miền núi, cuộc sống của người dân còn khó khăn, thôn có đến 36/53 hộ nghèo có chủ hộ là phụ nữ. Vì vậy, việc giúp đỡ, hỗ trợ, đồng hành cùng hội viên thoát nghèo là mục tiêu của Chi hội Phụ nữ thôn.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Gò Lã Đinh Thị Bao cho biết, chi hội triển khai nhiều mô hình tiết kiệm làm theo Bác như: “Tín dụng tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”. “Tổ xoay vòng vốn”... để chị em giúp nhau bằng những việc làm thiết thực nhất. Đối với mô hình “Hũ gạo tình thương”, cứ mỗi tháng, trong ngày sinh hoạt định kỳ, các chị mang từ 2 - 3 lon gạo đến góp vào hũ gạo của chi hội. Khi có hoàn cảnh phụ nữ nào bị đau ốm hoặc khó khăn đột xuất, thì chi hội sẽ trích 10kg gạo để hỗ trợ cho hoàn cảnh ấy. Còn số gạo dư, cứ sau nửa năm thì chi hội mang đi bán, lấy tiền để làm quỹ sinh hoạt và giúp đỡ người nghèo. Đến nay, số tiền mà chi hội thu về từ số tiền bán gạo được gần 3 triệu đồng và đã hỗ trợ hơn 50kg gạo cho các hoàn cảnh khó khăn. Mô hình “Tín dụng tiết kiệm” của chi hội cũng có số vốn trên 32 triệu đồng giúp nhiều hội viên phụ nữ mượn tiền đầu tư chăn nuôi, trồng trọt. Bên cạnh đó, mô hình "Tổ xoay vòng vốn" có 20 chị tham gia. Số tiền mà tổ cho vay lãi suất thấp hiện có gần 20 triệu đồng, giúp nhiều chị kịp thời giải quyết những khó khăn của gia đình.

Để thu hút hội viên phụ nữ tham gia chi hội, cán bộ hội không ngừng tuyên truyền, vận động bằng cách thay đổi nội dung sinh hoạt, giới thiệu những tấm gương tiêu biểu, xây dựng quỹ xoay vòng để chị em có chỗ vay mượn giải quyết những vấn đề khó khăn của bản thân và gia đình mà không phải đóng lãi...

Xung kích vì cộng đồng    
Chi hội Phụ nữ thôn Gò Lã và Đội Thanh niên xung kích TP.Quảng Ngãi là 2 trong số 11 tập thể được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022.

Được Ban Thường vụ Thành đoàn Quảng Ngãi ra quyết định thành lập vào tháng 9/2021, Đội Thanh niên xung kích TP.Quảng Ngãi hiện có 23 thành viên. Đây là những đoàn viên, thanh niên năng nổ, nhiệt huyết, hướng về cộng đồng. Gần 2 năm qua, Đội Thanh niên xung kích TP.Quảng Ngãi đã có nhiều hoạt động, chương trình thiện nguyện, chung sức xây dựng quê hương như: Ra quân giữ gìn trật tự an toàn giao thông; hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19; phòng, chống lụt bão; xung kích, tình nguyện vì an sinh xã hội, đảm bảo vệ sinh môi trường... Trong đó, Đội Thanh niên xung kích TP.Quảng Ngãi đã phối hợp cùng đoàn thanh niên các xã, phường tham gia nhiều đợt ra quân trực chốt an toàn giao thông tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn thành phố vào các dịp lễ, ngày kỷ niệm; huy động gần 300 lượt thành viên tham gia thực hiện 12 công trình thanh niên trên địa bàn TP.Quảng Ngãi; tham gia ra quân “Ngày Chủ nhật Xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”... 

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, Đội Thanh niên xung kích TP.Quảng Ngãi đã tiên phong, tham gia dọn vệ sinh khu cách ly, trực chốt cách ly, phân phối nhu yếu phẩm, phục vụ công tác hậu cần, hỗ trợ mua vật dụng cần thiết giúp người dân trong các khu cách ly; tham gia hỗ trợ phục vụ công tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại cộng đồng; tham gia tại các điểm chốt kiểm tra thân nhiệt khi người dân đi chợ...

Đội trưởng Đội Thanh niên xung kích TP.Quảng Ngãi Lý Thị Huyền cho biết, đội luôn sẵn sàng thực hiện các chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành đoàn. Các thành viên trong đội đều trẻ tuổi, nhiệt huyết nên các bạn không ngại khó, ngại khổ và luôn sống với phương châm “sẵn sàng phục vụ, sẵn sàng cống hiến” để góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

H.THU -  TR.PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.