Nghĩa tình trao nhau

16:40, 04/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó, có nhiều mô hình điển hình, những tấm gương bình dị mà cao quý trong cộng đồng được nhân rộng, góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp, nhân văn.  

Hơn 4 năm qua, cứ đều đặn mỗi tháng một lần, các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) Thu gom phế liệu của Hội LHPN xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) lại đi vận động, quyên góp các loại phế liệu, vỏ chai nhựa để mang đến UBND xã Tịnh Hà tập kết và bán lấy tiền giúp đỡ hội viên phụ nữ, học sinh nghèo. Mỗi tháng, CLB thu gom và bán hơn 2 triệu đồng. Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Hà, kiêm Chủ nhiệm CLB Thu gom phế liệu Nguyễn Thị Diệp Linh cho biết, mô hình này vừa giúp Hội LHPN xã có nguồn quỹ để hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vừa giúp hội viên, phụ nữ nâng cao ý thức trong việc phân loại, xử lý rác tại hộ gia đình giúp bảo vệ môi trường. Sau 4 năm triển khai, CLB đã bán phế liệu, thu được gần 100 triệu đồng. Từ số tiền trên, hội đã thăm hỏi, động viên và hỗ trợ hơn 100 lượt hội viên, phụ nữ và học sinh nghèo.

Các thành viên trong Câu lạc bộ Thu gom phế liệu của Hội LHPN xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) thu gom phế liệu để bán gây quỹ giúp hội viên, học sinh khó khăn.
Các thành viên trong Câu lạc bộ Thu gom phế liệu của Hội LHPN xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) thu gom phế liệu để bán gây quỹ giúp hội viên, học sinh khó khăn.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các chi, tổ hội phụ nữ xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) cũng thực hành tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế thông qua mô hình “Tổ góp vốn xoay vòng”. Thành lập từ năm 2017, đến nay mô hình đã duy trì và nhân rộng lên 22 tổ, thu hút gần 300 hội viên phụ nữ tham gia, với tổng số tiền xoay vòng, cho mượn gần 600 triệu đồng. “Tôi là mẹ đơn thân, nuôi con nhỏ nên cuộc sống khá khó khăn. Năm 2022, tôi cần vốn để đầu tư, mua máy móc cho tiệm làm tóc nên đã mượn Tổ góp vốn xoay vòng của thôn 10 triệu đồng. Nhờ đó, tôi có điều kiện đầu tư tiệm làm tóc khang trang, thu hút thêm nhiều khách hàng”, chị Lê Thị Mỹ Trang, ở thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An, chia sẻ.

Hơn 2 năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã thực hiện tiết kiệm gần 48 tỷ đồng, khoảng 39 tấn gạo để giúp hơn 11 nghìn lượt hội viên, phụ nữ khó khăn, hoạn nạn và trẻ em nghèo. Cùng với đó là, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hành tiết kiệm tại chi, tổ hội trên 147 tỷ đồng, với trên 80% hội viên, phụ nữ tham gia đóng góp tiết kiệm; xét cho hơn 76 nghìn lượt chị vay, mượn đầu tư phát triển kinh tế gia đình; vận động hơn 7 tỷ đồng hỗ trợ sinh kế cho hội viên, phụ nữ nghèo. Ngoài ra, các cấp hội phụ nữ còn trao gần 6 nghìn suất học bổng, trị giá  3,1 tỷ đồng cho học sinh nghèo, hiếu học; xây dựng mới 169 mái ấm tình thương và sửa chữa 23 nhà, với tổng số tiền hơn 7,5 tỷ đồng...

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Huỳnh Thị Sương cho biết, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, mang lại hiệu quả cao như phong trào phụ nữ thực hiện các mô hình tiết kiệm, giúp nhau thoát nghèo, từ thiện nhân đạo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... Những mô hình này đã trở thành điểm nhấn, mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và góp phần nâng cao uy tín, trở thành chỗ dựa tin cậy, thu hút đông đảo chị em tham gia sinh hoạt hội.

Bài, ảnh: TRỊNH HIỀN 



 


Ý kiến bạn đọc


.