Mất an toàn ở những bãi biển vùng quê

10:24, 19/06/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Thời tiết nắng nóng kéo dài, các bãi biển ở vùng quê thu hút nhiều người đến nghỉ mát, tắm biển. Thế nhưng, ở những bãi biển này lại không có các đội cứu hộ, phương án đảm bảo an toàn cho người dân và du khách. Đây cũng chính là vấn đề đáng lo ngại của các địa phương, khi mà nhiều vụ đuối nước thương tâm đã liên tiếp xảy ra trong thời gian qua.
 
Nguy cơ đuối nước
 
Mỗi buổi chiều, vào khoảng 16 giờ 30 phút, bãi biển An Sen, ở thôn An Sen, xã Bình Tân Phú (Bình Sơn) đông nghịt người. Nắng nóng khiến nhiều người dân địa phương, cùng một số du khách ở các nơi đã lựa chọn bãi biển này để giải nhiệt ngày hè. 

Chị Trần Thị Tường Vy (38 tuổi), ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) cùng chồng và 2 con nhỏ vượt một chặng đường khá xa để xuống bãi biển An Sen tắm mát, vui chơi. Chị hỏi thăm các quán ăn trong khu vực để thuê các thiết bị an toàn như áo phao, dụng cụ hỗ trợ bơi cho cả gia đình nhưng ở bãi biển này không có dịch vụ nên cả gia đình phải tắm “chay”. 
 
Người dân và du khách tắm biển ở bãi biển An Sen, xã Bình Tân Phú (Bình Sơn).
Người dân và du khách tắm biển ở bãi biển An Sen, xã Bình Tân Phú (Bình Sơn).
 
“Biển ở đây sạch, đẹp nhưng còn thiếu các dịch vụ hỗ trợ an toàn cho người dân, không có ai cho thuê phao cứu sinh, áo phao. Tôi nhìn quanh đây cũng không có đội cứu hộ hay biển cảnh báo nguy hiểm để người dân chủ động phòng tránh. Tôi lo ngại tai nạn đuối nước lắm, nhất là khi biển động, có sóng lớn, xuất hiện các vùng nước sâu. Dù biết vậy nhưng vì nắng nóng quá nên cũng muốn dẫn các cháu xuống đây để khám phá cho mới mẻ”, chị Vy bày tỏ.
 
Chia sẻ của chị Vy cũng là tình hình chung của nhiều bãi tắm biển ở các vùng thôn quê của Quảng Ngãi như bãi biển ở xã Bình Thạnh; bãi biển An Cường, Phước Thiện ở xã Bình Hải (Bình Sơn); bãi biển Châu Me, ở xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ)… Với thời tiết nắng nóng như hiện nay thì không chỉ người dân các vùng nông thôn mà ngay cả những người dân ở các khu vực thị trấn, thành phố cũng đổ xô đến các bãi tắm vùng quê để nghỉ mát và tắm biển. Đặc biệt là vào ngày cuối tuần, số lượng người đến tắm đông hơn nhiều so với ngày bình thường. Thế nhưng những bãi tắm cộng đồng như thế này gần như đều “trắng” công tác đảm bảo an toàn để phòng, chống tai nạn đuối nước. 
 
Cần thiết lập vùng an toàn tắm biển
 
Hiện nay, hầu hết các bãi biển ở vùng quê chưa được thiết lập vùng an toàn để người dân khi tắm biển biết được vị trí tắm, tránh khu vực có vùng nước sâu hoặc tắm quá xa bờ, gây nguy hiểm đến tính mạng. Thậm chí, hầu hết những bãi biển đều thiếu các lực lượng cứu hộ, cứu nạn tại chỗ, chỉ khi tai nạn đuối nước xảy ra mới huy động lực lượng đến ứng cứu, tìm kiếm thì đã muộn.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Tân Phú Nguyễn Văn Phúc cho biết, xã chỉ mới có Đội Công tác xã hội tình nguyện, phòng ngừa khi có sự cố xảy ra và hiện tại vẫn chưa thành lập đội cứu hộ, cứu nạn để ứng trực thường xuyên. Ngoài ra, việc thiếu các thiết bị an toàn như phao cứu sinh hay dụng cụ cứu hộ cũng có thể dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Bởi vậy, chính quyền địa phương chỉ có thể tuyên truyền người dân tự ý thức, cảnh giác là chính. Địa phương cũng đang thực hiện việc cắm biển cảnh báo ở những khu vực biển nguy hiểm.
 
Một vụ đuối nước thương tâm đã xảy ra trong thời gian qua ở huyện Bình Sơn.
Một vụ đuối nước thương tâm đã xảy ra trong thời gian gần đây ở huyện Bình Sơn.
 
Theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Hữu Dũng, hậu quả của đuối nước thường ở mức độ thiệt hại cao nhất về tính mạng. Từ đầu năm 2023 đến nay, các vụ tai nạn đuối nước liên tục xảy ra, trong đó có nhiều vụ xảy ra khi nạn nhân đang tắm biển ở các vùng nông thôn, miền núi. Đáng chú ý, toàn tỉnh đã xảy ra 9 vụ đuối nước ở trẻ em, khiến 12 em tử vong.
 
“Do đó, cùng với những biện pháp của các địa phương, ngành chức năng, du khách và người dân cần trang bị cho mình, người thân những kiến thức và kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ trước những nguy cơ đuối nước khi tắm biển, cũng như các khu vực sông suối, ao hồ. Mỗi người nên trang bị phao tắm và khởi động kỹ trước khi xuống biển, tránh chuột rút; không nên tắm xa bờ và đến những khu vực nước sâu, xoáy mạnh. Đặc biệt, người không biết bơi hoặc phụ nữ, người cao tuổi, trẻ em cần có sự quản lý của người lớn khi tắm biển”, ông Dũng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: ÁI VY 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Ý kiến bạn đọc


.