Dang rộng vòng tay nhân ái...

15:37, 23/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tác phẩm báo chí giàu tính nhân văn luôn hấp dẫn và làm lay động bao tấm lòng bạn đọc, vì nó mang đến rất nhiều cảm xúc. Vậy nên, nhiều bài viết về những hoàn cảnh kém may mắn trên báo Quảng Ngãi luôn đón nhận sự đồng cảm và chia sẻ của rất nhiều tổ chức và cá nhân trong và ngoài tỉnh, trong đó có cán bộ, viên chức và người lao động Báo Quảng Ngãi.

Kết nối yêu thương

Mang trong người nhiều bệnh tật, nhưng chị Lê Thị Tím (53 tuổi), ở thôn Phước Luông, xã Đức Hòa (Mộ Đức), vẫn gắng gượng đi lượm ve chai và làm thuê đủ nghề để có tiền lo cho con trai lớn cũng không may mắc bệnh nan y và con trai nhỏ đang tuổi ăn tuổi học.

Từng đi khám và được chẩn đoán bị ung thư dạ dày, nhưng suốt 3 năm (2020- 2022), chị Tím quyết định không tái khám và làm các xét nghiệm cần thiết theo lịch hẹn của bác sĩ. Bởi, người mẹ nghèo khó ấy sớm đã lựa chọn, giữa cứu con và cứu mình, chị thà nhường cuộc sống lại cho con.

Tổng Biên tập báo Quảng Ngãi Nguyễn Phú Đức tặng quà cho người dân huyện Nghĩa Hành. Ảnh: PV
Tổng Biên tập báo Quảng Ngãi Nguyễn Phú Đức tặng quà cho người dân huyện Nghĩa Hành. Ảnh: PV

Bao nhiêu tiền bạc gom góp và vay mượn được từ họ hàng, bạn bè, chị Tím đều dùng để chữa trị cho con. Năm 2021, sau khi bán đi cặp bê - tài sản có giá trị duy nhất còn lại của gia đình để lấy 30 triệu đồng chạy chữa cho con, gia đình chị Tím trở nên khánh kiệt. Kể từ ngày đưa con rời bệnh viện về nhà, người mẹ mang trong người nhiều bệnh tật ấy lại nén đau đi làm đủ việc nặng nhọc, với mong mỏi có tiền thuốc men cho con.

Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã đến nhà để tìm hiểu gia cảnh chị Tím. Điều khiến phóng viên bất ngờ và xúc động là, dù hoàn cảnh gia đình cơ cực, khốn cùng nhưng chị Tím là một trong những cá nhân từng nhiều lần tình nguyện đóng góp lúa cho đồng bào miền Nam và hỗ trợ người cách ly khi dịch Covid-19 xảy ra...

Báo Quảng Ngãi số ra ngày 21/10/2022 đã đăng bài “Lòng mẹ bao la...” của tác giả Ý Thu, với nhân vật chính là chị Lê Thị Tím. Hoàn cảnh của người mẹ giàu đức hy sinh này đã chạm đến trái tim của nhiều người. Chỉ 5 ngày sau khi bài viết đăng tải, nhiều bạn đọc, nhà hảo tâm đã tham gia hỗ trợ gia đình chị Tím thông qua báo Quảng Ngãi, với số tiền hơn 10 triệu đồng. Trung tâm Chẩn đoán Y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân - Đà Nẵng tài trợ toàn bộ chi phí hỗ trợ chị Tím tầm soát ung thư dạ dày. Cán bộ, viên chức, người lao động Báo Quảng Ngãi hỗ trợ học bổng cho cháu Nguyễn Hữu Phong, con trai chị Tím, 1 triệu đồng/tháng cho đến khi cháu học xong lớp 12. Một mạnh thường quân tại tỉnh Đồng Nai cam kết đồng hành cùng Báo Quảng Ngãi tặng học bổng hằng tháng cho cháu Phong. Đặc biệt, sau khi biết được hoàn cảnh gia đình chị Tím, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy đã tặng cháu Nguyễn Hữu Phong một chiếc xe máy dưới 50 phân khối làm phương tiện đến trường...

Cháu Nguyễn Hữu Phong, con trai chị Lê Thị Tím, dùng chiếc xe máy được tặng để đi học và phụ mẹ chở ve chai đi bán.                   Ảnh: Ý THU
Cháu Nguyễn Hữu Phong, con trai chị Lê Thị Tím, dùng chiếc xe máy được tặng để đi học và phụ mẹ chở ve chai đi bán.                   Ảnh: Ý THU
Thắp sáng ước mơ

Chăm ngoan và luôn có thành tích cao trong học tập, nhưng em Nguyễn Gia Hân (19 tuổi), ở thôn An Ba, xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành), đã từng nhiều lần đối mặt với suy nghĩ phải bỏ học giữa chừng. Mẹ Hân mất sớm, một mình cha vất vả chăm sóc cho ông bà nội già yếu và 4 đứa con. Tuổi thơ của Hân là những chuỗi ngày cơ cực. Song, cô học trò giàu nghị lực ấy luôn ra sức học tập và em đã đậu vào Trường THPT Chuyên Lê Khiết. Tuy nhiên, thay vì vui mừng, sự lo lắng về tiền sinh hoạt phí, tiền học của cô học trò này lại ngày càng tăng thêm.

Thương cảm cho hoàn cảnh của cô học trò giàu nghị lực, suốt những năm Hân học cấp 3, cán bộ, viên chức, người lao động Báo Quảng Ngãi đã đồng lòng đóng góp, đều đặn hằng tháng hỗ trợ cho Hân 500 nghìn đến 1 triệu đồng; đồng thời tặng quà vào những dịp lễ, Tết. Hân hiện đã chạm đến ước mơ trở thành sinh viên ngành kế toán - kiểm toán, Trường Đại học Ngoại thương.

“Trước đây, vì hoàn cảnh gia đình, nên những câu hỏi học tiếp hay nghỉ học cứ mãi tồn tại trong suy nghĩ của em. Giữa lúc em gặp khó khăn, chông chênh nhất thì em được các cô chú, anh chị ở Báo Quảng Ngãi nhận đỡ đầu, tiếp sức. Đó là động lực về vật chất lẫn tinh thần để em tiếp tục theo đuổi ước mơ bước vào giảng đường đại học. Dẫu con đường phía trước vẫn còn lắm chông gai, nhưng em tin rằng, với tất cả những yêu thương mà mọi người đã dành cho, em sẽ luôn kiên cường và thực hiện thành công những khát vọng, hoài bão của chính mình”, Hân chia sẻ.

Nhân lên những ân tình

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, lại không có nghề nghiệp ổn định, nên khi lập gia đình và ra ở riêng, anh Nguyễn Minh, quê ở xã Bình Minh (Bình Sơn), phải dựng đỡ một căn chòi tạm làm nơi ở. Mái chòi lợp tôn, còn vách được chắp nối, chằng chống từ tre và những tấm bạt, nên mỗi lần mưa, gió, anh cùng vợ con phải sống trong thấp thỏm vì sợ căn chòi tạm này có thể sập bất cứ lúc nào.

Anh Nguyễn Minh hạnh phúc bên các con, trong ngôi nhà được xây dựng từ sự kết nối, hỗ trợ của Báo Quảng Ngãi.                          Ảnh: THIÊN HẬU
Anh Nguyễn Minh hạnh phúc bên các con, trong ngôi nhà được xây dựng từ sự kết nối, hỗ trợ của Báo Quảng Ngãi.                          Ảnh: THIÊN HẬU

Đồng cảm trước hoàn cảnh cơ cực của anh Minh, năm 2014, Báo Quảng Ngãi đã kết nối, vận động 60 triệu đồng để giúp gia đình anh xây dựng căn nhà mới, an cư lạc nghiệp. “Có nhà mới, vợ chồng tôi quyết chí làm ăn, phát triển kinh tế và chỉ một thời gian ngắn sau đó thoát nghèo. Vợ chồng tôi mãi biết ơn Báo Quảng Ngãi vì đã hỗ trợ chúng tôi trong lúc chúng tôi cơ cực, ngặt nghèo”, anh Minh bộc bạch.

Anh Minh tâm sự thêm rằng, sau khi được hỗ trợ xây nhà, gia đình anh vẫn luôn nhận được sự quan tâm, yêu thương từ Báo Quảng Ngãi. “Các anh, chị đã luôn dõi theo, thăm hỏi, động viên và là điểm tựa tinh thần để gia đình chúng tôi vượt lên số phận. Chính tấm lòng của những người làm báo đã giúp tôi có thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp trên đời”, anh Minh cười hiền bảo.

Năm 2020, ngôi nhà của vợ chồng cụ Bùi Thừa (85 tuổi), ở thôn Thạch Trụ Đông, xã Đức Lân (Mộ Đức) bị xuống cấp nghiêm trọng. Chia sẻ với gia cảnh của vợ chồng cụ, Báo Quảng Ngãi đã vận động cán bộ, phóng viên, người lao động đóng góp và kết nối với Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Mộ Đức xây dựng một ngôi nhà cho vợ chồng cụ, trị giá khoảng 70 triệu đồng. “Vợ chồng tôi rất biết ơn sự quan tâm của Báo Quảng Ngãi và các nhà hảo tâm đã dành cho gia đình, đã biến ước mơ, mong mỏi của chúng tôi trở thành hiện thực”, cụ Thừa bộc bạch.

Chung tay xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn

Gần 10 năm qua, Báo Quảng Ngãi đã kêu gọi, hỗ trợ xây dựng 6 nhà tình thương cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2017 - 2022, Báo Quảng Ngãi đã huy động, quyên góp để thực hiện công tác an sinh xã hội với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, nổi bật là công trình sửa chữa, cải tạo Trường Tiểu học Hành Thịnh (Nghĩa Hành), với tổng mức đầu tư 700 triệu đồng. Chi đoàn Báo Quảng Ngãi thực hiện mô hình “Gửi tiết kiệm, trao yêu thương”. Thông qua mô hình, chi đoàn đã hỗ trợ từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/tháng cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

Tổng Biên tập báo Quảng Ngãi Nguyễn Phú Đức chia sẻ, đội ngũ những người làm báo Quảng Ngãi luôn nỗ lực vì mục tiêu tham gia xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Vì vậy, bên cạnh thực hiện tốt công tác chuyên môn, Báo Quảng Ngãi còn chú trọng thực hiện công tác an sinh xã hội. Song hành với việc phản ánh, đưa thông tin về những số phận kém may mắn, khó khăn đến với độc giả, Báo Quảng Ngãi còn chủ động kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp... tham gia tiếp sức, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn và đã có nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tin tưởng, đồng hành cùng Báo Quảng Ngãi trong công tác thiện nguyện.

"Với tinh thần tương thân tương ái, Báo Quảng Ngãi coi việc giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn cũng là trách nhiệm của người làm báo. Trong thời gian đến, Báo Quảng Ngãi sẽ tiếp tục tạo dựng niềm tin với bạn đọc, phát huy vai trò gắn kết, là cầu nối để những ngọn lửa ân tình được nhân lên, sưởi ấm, trợ lực cho những hoàn cảnh kém may mắn vươn lên trong cuộc sống", Tổng Biên tập báo Quảng Ngãi Nguyễn Phú Đức nhấn mạnh.

 

Ý THU - T.HẬU - M.DUYÊN 


   

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


 


Ý kiến bạn đọc


.