Đảm bảo quyền lợi cho người lao động

20:57, 17/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chính sách BHXH có nhiều lợi ích cho người lao động (NLĐ). Thế nhưng, một số đơn vị, doanh nghiệp lại cố tình chậm đóng khiến quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ tham gia BHXH, BHYT, BHTN bị ảnh hưởng.

Tính đến cuối tháng 5/2023, số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh là gần 125 nghìn người; gần 115 nghìn người tham gia BHTN; hơn 1,167 triệu người tham gia BHYT. Tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp hơn 1.375 tỷ đồng, đạt 36,96% kế hoạch giao. Số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp của các đơn vị, doanh nghiệp còn khá cao, chiếm 6,4% tổng số phải thu.

Người lao động làm thủ tục BHXH, BHYT tại Bảo hiểm xã hội tỉnh.  Ảnh: TR.AN
Người lao động làm thủ tục BHXH, BHYT tại Bảo hiểm xã hội tỉnh.  Ảnh: TR.AN

Toàn tỉnh hiện có 2.607 đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN (bao gồm tiền lãi) cho NLĐ, với số tiền hơn 195  tỷ đồng. Trong đó, Công ty CP Lilama nợ gần 8,2 tỷ đồng, Công ty CP Licogi Quảng Ngãi nợ hơn 7,2 tỷ đồng, Công ty CP Xây dựng và khai thác vật liệu xây dựng Miền Trung nợ hơn 2,2 tỷ đồng, Công ty TNHH Thương mại bất động sản Hưng Việt  -  Chi nhánh Quảng Ngãi nợ gần 1,4 tỷ đồng, Công ty TNHH Khánh Linh (TP.Quảng Ngãi) nợ hơn 724 triệu đồng...

Nhiều doanh nghiệp, đơn vị cho rằng, thời gian qua tình hình kinh tế thế giới đã ảnh hưởng sâu rộng đến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa, dẫn đến sản xuất gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến việc làm, thu nhập của doanh nghiệp, người lao động nên đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cho NLĐ.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trịnh Quang Nghĩa cho biết, việc chậm đóng, nợ BHXH, BHYT, BHTN sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của NLĐ, nhất là NLĐ sẽ không được cấp thẻ BHYT. Trong thời gian này, nếu không may NLĐ xảy ra ốm đau cần khám, chữa bệnh thì họ phải đóng 100% tiền viện phí, thuốc men. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp tuy đăng ký đóng, kê khai hằng tháng, hằng quý với cơ quan BHXH nhưng vẫn chậm đóng, hoặc chiếm dụng tiền BHXH của NLĐ để làm vốn duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ.

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh yêu cầu đơn vị thực hiện việc chuyển nộp tiền chậm đóng để thực hiện giải quyết các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cho NLĐ. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng, trốn nợ để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Ngoài ra, BHXH tỉnh đã kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHTN tại 45 đơn vị và phối hợp với các sở, ngành thực hiện nhiều đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành, thanh tra đột xuất chuyên ngành đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp tại các đơn vị sử dụng lao động để đề nghị truy thu. Qua đó, BHXH tỉnh đã thu hồi nợ được hơn 2,242 tỷ đồng; phát hiện và truy thu các đơn vị chưa tham gia, đóng thiếu thời gian, đóng thiếu mức đóng, với tổng số tiền hơn 72 triệu đồng, xử phạt vi phạm hành chính hơn 68 triệu đồng.

Trong thời gian đến, BHXH tỉnh tiếp tục thanh, kiểm tra đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện chuyển nộp tiền chậm đóng hoặc đề nghị đơn vị cam kết chuyển trả tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ. Trường hợp đơn vị vẫn không thực hiện, cố tình nợ, chây ỳ đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tỉnh sẽ thực hiện chuyển hồ sơ sang cơ quan có thẩm quyền đề nghị điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

TRƯỜNG AN


TIN. BÀI LIÊN QUAN:


 


Ý kiến bạn đọc


.