Chăm lo, tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em

14:44, 01/06/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Thăm, tặng quà, chăm sóc sức khỏe, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí... là những hoạt động đã và sẽ diễn ra trong Tháng hành động Vì trẻ em trên địa bàn tỉnh từ ngày 1- 30/6/2023.

Toàn tỉnh hiện có hơn 314 nghìn trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm gần 25,2% dân số). Trong đó, trẻ em dưới 6 tuổi gần 157 nghìn em. Hơn 11 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; 13 nghìn trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Các em sống trong gia đình là hộ nghèo, sớm phải bươn chải mưu sinh, kiếm sống, đang có nguy cơ phải bỏ học... ảnh hưởng lớn đến đời sống, học tập, vui chơi, giải trí của trẻ em.

Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân đặc biệt quan tâm, cao điểm là trong Tháng hành động Vì trẻ em hằng năm. Riêng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, từ đầu năm 2023 đến nay đã kêu gọi, vận động tài trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, với tổng kinh phí 15 tỷ đồng hỗ trợ cho trẻ gần 16 nghìn lượt em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn tỉnh. Nhiều dự án được triển khai như cấp học bổng, dụng cụ học tập cho học sinh; phẫu thuật cho trẻ em bị tim bẩm sinh, sứt môi, hở hàm ếch; hỗ trợ sữa, thực phẩm dinh dưỡng; xây dựng phòng lớp học, thư viện thân thiện; hỗ trợ công trình nước sạch tinh khiết cho trường học...

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Ánh Lan trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh). Ảnh: V.YẾN
Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Ánh Lan trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh). Ảnh: V.YẾN

“Trong tháng 6 này, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều hoạt động như trao học bổng cho học sinh khuyết tật; tặng dụng cụ học tập cho học sinh Trường Tiểu học Trà Xinh (Trà Bồng); trao tặng Quỹ Sữa vươn cao cho học sinh 13 trường mầm non, tiểu học bán trú của các huyện miền núi; thăm, tặng quà cho trẻ em mồ côi tại các trung tâm bảo trợ xã hội trong tỉnh”, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đinh Duy Long cho biết.

Cầm trên tay suất quà trị giá 1 triệu đồng và các dụng cụ học tập được Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trao nhân Tháng hành động Vì trẻ em năm 2023, em Nguyễn Văn Thuận vui mừng chia sẻ, số tiền này sẽ giúp em mua sách vở và quần áo cho năm học mới, đỡ bớt phần nào khó khăn cho mẹ. Thuận có hoàn cảnh rất khó khăn khi bố mất sớm, em sống cùng mẹ có sức khỏe yếu. Gia cảnh khó khăn, nhưng bằng sự nỗ lực của mình, năm học nào Thuận cũng đạt thành tích tốt trong học tập.

Trong Tháng hành động Vì trẻ em năm 2023, Sở LĐ-TB&XH sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động nhằm thực hiện hiệu quả hơn chính sách, chương trình dành cho trẻ em như: Tổ chức lễ phát động, diễn đàn trẻ em, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, trao quà, học bổng, hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho trẻ em... Qua đó, truyền tải những thông điệp ý nghĩa như: Chung tay xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho mọi trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em; không gian mạng an toàn, công dân số tương lai; lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động; hãy gọi 111 để bảo vệ trẻ em...

Các lớp học bơi miễn phí cho trẻ em được tổ chức tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Diên Hồng. Ảnh: V.YẾN
Các lớp học bơi miễn phí cho trẻ em được tổ chức tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Diên Hồng. Ảnh: V.YẾN

Trưởng phòng Trẻ em và Bình đẳng giới và Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TB&XH) Phạm Thị Hương cho biết, tại lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm nay, 10 sở, ngành trong tỉnh sẽ thực hiện ký kết Kế hoạch liên ngành về công tác phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023 - 2030. Đây là sự chung tay nhằm tăng cường kỹ năng an toàn trong môi trường nước, giảm thiểu tai nạn thương tích cho trẻ em trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến.

Hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em, các sở, ngành, đoàn thể, đơn vị cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, phát huy quyền tham gia của trẻ em, tạo điều kiện cho mọi trẻ em có một mùa hè vui tươi, an toàn, lành mạnh.

V.YẾN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.