Tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy rừng

23:12, 30/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để bảo vệ rừng trong mùa khô năm nay, lực lượng kiểm lâm trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tăng cường các biện pháp giám sát, phòng, chống cháy rừng.

Mới đây, UBND xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh) phối hợp với Hạt Kiểm lâm liên huyện Sơn Tịnh - TP.Quảng Ngãi tổ chức diễn tập chữa cháy rừng cấp xã năm 2023. Tham dự buổi diễn tập có khoảng 50 đại biểu là đại diện lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, các phòng, ban, đơn vị chuyên môn, cùng lực lượng kiểm lâm và chính quyền, nhân dân xã Tịnh Trà. Sau buổi diễn tập, Ban Chỉ đạo Chương trình Phát triển lâm nghiệp bền vững xã Tịnh Trà đã tổ chức rút kinh nghiệm từ những hạn chế trong công tác chỉ đạo chữa cháy rừng ở địa phương.

Lực lượng kiểm lâm tỉnh tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ rừng trong mùa khô.  
Lực lượng kiểm lâm tỉnh tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ rừng trong mùa khô.  

Xác định công tác phòng, chống cháy rừng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hiện nay, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức diễn tập chữa cháy rừng cấp xã. Chủ tịch UBND xã Sơn Dung (Sơn Tây) Nguyễn Văn Trí cho biết, người dân sinh sống ở địa phương đa phần đều là người đồng bào dân tộc Ca Dong, sống chủ yếu dựa vào canh tác nương rẫy là chính. Vì vậy, để bảo vệ rừng, sinh kế cho người dân, UBND xã đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Tây tổ chức diễn tập chữa cháy rừng. Thông qua buổi diễn tập góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cũng như nâng cao năng lực quản lý nhà nước của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, đơn vị, chủ rừng trong công tác bảo vệ, phòng cháy và ứng phó chữa cháy rừng.

Theo thống kê đến cuối năm 2022, Quảng Ngãi có trên 332 nghìn héc ta rừng. Trong đó, có trên 107 nghìn héc ta rừng tự nhiên và trên 225 nghìn héc ta rừng trồng. Diện tích rừng lớn, trong khi lực lượng kiểm lâm mỏng. Do đó, để bảo vệ rừng trong mùa khô, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã ứng dụng công nghệ để cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng. Thông qua vệ tinh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh sẽ dễ dàng xác định vị trí đám cháy, kịp thời báo cáo thông tin cho hạt kiểm lâm và chính quyền các địa phương, để nhanh chóng huy động lực lượng đến hiện trường tiến hành các biện pháp chữa cháy.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phạm Duy Hưng cho biết, hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài, nguy cơ cháy rừng trên địa bàn tỉnh luôn ở cấp nguy hiểm. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra một vụ cháy rừng bạch đàn, gây thiệt hại gần 1,2ha tại lô 221, khoảnh 4, tiểu khu 340, ở thôn Hưng Long, xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ). Để hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy rừng trong mùa khô năm nay, lực lượng kiểm lâm tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, chủ rừng. Bố trí lực lượng trực tại các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao và đẩy mạnh hoạt động tuần tra, giám sát chặt chẽ người, phương tiện ra vào rừng. Cùng với đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã duy trì lực lượng giám sát ứng dụng cảnh báo cháy rừng qua vệ tinh, kịp thời nắm bắt thông tin, phát hiện sớm các vụ cháy rừng, để khẩn trương khống chế, dập tắt đám cháy, không để cháy lây lan diện rộng.

“Mặc dù số vụ cháy rừng trên địa bàn tỉnh đã giảm dần qua các năm, tuy nhiên thời tiết nắng nóng kéo dài sẽ còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cháy rừng. Vì vậy, để bảo vệ rừng, lực lượng kiểm lâm trong tỉnh đã nâng cao trách nhiệm, chủ động đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy rừng lên hàng đầu. Ngoài ra, trước dự báo cháy rừng đang ở cấp nguy hiểm như hiện nay, người dân, chủ rừng phải dừng ngay việc dùng lửa để xử lý thực bì và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây ra cháy rừng”, ông Hưng khuyến cáo.

Bài, ảnh: HẢI CHÂU


TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


 


Ý kiến bạn đọc


.