Phụ nữ Sơn Tây xây dựng đời sống văn hóa

09:11, 19/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bằng những cách làm thiết thực, hiệu quả, các cấp hội phụ nữ ở huyện Sơn Tây đã đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương. Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống tinh thần và vật chất của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Nhằm giảm thiểu tình trạng suy dinh dưỡng, bỏ học, bảo vệ các quyền lợi của trẻ em, năm 2021, Hội LHPN xã Sơn Long đã thành lập “Nhóm cha mẹ chăm sóc và bảo vệ trẻ em” ở thôn Mang Hin. Nhóm có 12 hội viên phụ nữ tham gia, thường xuyên tổ chức họp định kỳ, cũng như nắm bắt tình hình ở cơ sở, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những vụ việc bất hòa, mâu thuẫn gia đình, bạo hành trẻ em; vận động, giúp đỡ để học sinh không bỏ học giữa chừng. Nhờ đó, đến nay, tình hình học sinh đi học “giã gạo” ở thôn Mang Hin đã được khắc phục, đồng thời thay đổi được suy nghĩ của những bậc làm cha mẹ nơi đây trong việc chăm sóc, bảo vệ con trẻ.

Các thành viên Nhóm cha mẹ chăm sóc và bảo vệ trẻ em, ở thôn Mang Hin, xã Sơn Long (Sơn Tây).    
Các thành viên "Nhóm cha mẹ chăm sóc và bảo vệ trẻ em", ở thôn Mang Hin, xã Sơn Long (Sơn Tây).    

Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Long Phạm Thị Trinh Nữ cho hay, từ khi “Nhóm cha mẹ chăm sóc và bảo vệ trẻ em” đi vào hoạt động đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là không còn tình trạng bạo lực gia đình. Cùng với đó, “Nhóm cha mẹ chăm sóc và bảo vệ trẻ em” đã kịp thời phát hiện 4 em nhỏ trong một gia đình chưa có giấy khai sinh, nên đã phối hợp cùng chính quyền địa phương hoàn thiện giấy tờ cho các em. Với những trường hợp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhóm sẽ quyên góp, giúp đỡ, động viên các em tiếp tục đến trường, vươn lên trong cuộc sống.

Trước đây, ở thôn Đắk Pao, xã Sơn Màu, không riêng gì nam giới, mà nhiều chị em phụ nữ nơi đây cũng bị nghiện rượu. Do không chịu khó làm ăn, nên nhiều hộ cứ luẩn quẩn với đói nghèo. Trước tình hình đó, năm 2019, Hội LHPN xã Sơn Màu đã thành lập mô hình “Phụ nữ nói không với rượu, bia ở thôn Đắk Pao”. Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Màu Đinh Thị Hằng cho biết, để ngăn chặn tình trạng nghiện rượu bia, Hội LHPN xã đã kiên trì tuyên truyền, vận động theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, thường xuyên vận động phụ nữ không uống rượu, bia. Hội còn lấy những tấm gương phát triển kinh tế để dẫn chứng. Nhờ đó, dần dà thay đổi tư duy, thói quen uống rượu, bia của phụ nữ, sau đó là nam giới. Đến nay, người dân trong thôn đã thi đua phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, mở ra một vùng đất đầy sức sống mới.

Thực hiện các phong trào thi đua, xây dựng đời sống văn hóa, đến nay, các cấp hội phụ nữ ở huyện Sơn Tây đã triển khai 27 mô hình, câu lạc bộ ý nghĩa, thiết thực. Điển hình là câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3” ở xã Sơn Tinh; câu lạc bộ “Không có con em bỏ học” ở 2 xã Sơn Tân, Sơn Mùa. Hay các mô hình “Phụ nữ với chính sách pháp luật”, “Quỹ giúp nhau xoay vòng”, “Hiến đất làm đường giao thông nông thôn”, “5 không 3 sạch”... được nhiều cơ sở hội phụ nữ thực hiện hiệu quả.

Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Sơn Tây Cao Thị Kim Én, các cấp hội phụ nữ ở vùng đất ngàn cau đã và đang góp công sức của mình vào công cuộc xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp. Thời gian tới, Hội LHPN huyện Sơn Tây sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng thực hiện các mô hình xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới ở cơ sở. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tập hợp, trợ lực giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống. Qua đó, từng bước khẳng định vai trò và vị thế của người phụ nữ trong thời kỳ mới.  

Bài, ảnh: MỸ DUYÊN


 


Ý kiến bạn đọc


.