Tác giả - Tác phẩm: “Hãy hát với tôi”

08:24, 23/08/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là tuyển tập 40 ca khúc của nhạc sĩ Điền Sơn. “Hãy hát với tôi”, ngay ở tên gọi tuyển tập đã gần gũi, đậm tình như chính lời của những ca khúc mà tác giả đã gửi gắm lòng mình.

Bìa Tuyển tập 40 ca khúc “Hãy hát với tôi” của nhạc sĩ Điền Sơn, Nhà xuất bản Hồng Đức - 2024.
Bìa Tuyển tập 40 ca khúc “Hãy hát với tôi” của nhạc sĩ Điền Sơn, Nhà xuất bản Hồng Đức - 2024.

Nhạc sĩ Điền Sơn, riêng cái tên anh đã gồm cả đồng bằng và núi. Thêm “Hải” nữa là đủ bộ ba: Đồng bằng - núi - biển. Đã 35 năm, từ ngày chia tỉnh Nghĩa Bình thành Bình Định, Quảng Ngãi, gia đình tôi “hồi hương” về Quảng Ngãi, nhạc sĩ Điền Sơn đã thân thiết với vợ chồng tôi. Trong chiến tranh, anh Điền Sơn là cơ sở tiểu ban B3 (Điệp báo - An ninh đô thị) hoạt động trong lòng TX.Quảng Ngãi với rất nhiều hiểm nguy trong vùng địch. Anh trực tiếp tham gia phong trào đấu tranh của thanh niên, sinh viên, học sinh Quảng Ngãi.

Sau giải phóng Quảng Ngãi, anh chuyển sang quân đội, bảo vệ biển, đảo ở miền Trung. Trước khi chuyển ngành, anh Điền Sơn là sĩ quan quân đội. Về sáng tác âm nhạc, Điền Sơn là tên tuổi được nhiều người biết đến từ hồi chiến tranh, với những ca khúc trong phong trào “Hát cho đồng bào tôi nghe” ở khu vực miền Trung.

Bao nhiêu năm rồi, tên gọi Điền Sơn đã rất quen thuộc với những người yêu âm nhạc ở Quảng Ngãi và ở các tỉnh, thành phố. Những ca khúc của Điền Sơn được nhiều người thuộc và trình diễn trong các lễ hội âm nhạc. Cũng phải tới mấy mươi năm, từ ngày sáng tác nhạc, bây giờ nhạc sĩ Điền Sơn mới lần đầu tiên xuất bản tập ca khúc của mình, và sẽ tổ chức một đêm “Nhạc Điền Sơn” tại Quảng Ngãi tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh.

Nhiều bài hát của Điền Sơn đã được các bạn trẻ tham gia phong trào chống Mỹ trong chiến tranh hát. Tôi vẫn còn nhớ ca khúc “Nỗi nhớ” của Điền Sơn: “Tuổi trẻ chúng tôi hôm nào đi chiến đấu/ Tạm biệt người thương gửi lại sân trường hàng lá me bay/ Tuổi trẻ chúng tôi lớn lên khẩu súng vội cầm tay/ Đâu đã biết bờ môi vòng lưng con gái...”. Những ca từ vừa mộc mạc, vừa chân thành như thế đã khiến tác phẩm của Điền Sơn đi vào lòng người. Những ca khúc như thế không hề cũ đi với thời gian, vì câu chuyện bảo vệ Tổ quốc bao giờ cũng là câu chuyện của hôm nay.

Hay ca khúc “Tự hào là cảnh sát biển Việt Nam” có đoạn: “Trường Sa là của ta/ Hoàng Sa ta có ngàn đời/ Quyết giữ gìn trọn vẹn biển đảo thân yêu...”. Âm nhạc và ca từ quyện vào nhau mạnh mẽ, đúng tinh thần của những chiến sĩ ngày đêm canh giữ biển, đảo.

Điền Sơn là một nhạc sĩ - người lính, đã trải qua chiến tranh, sau hòa bình lại là một chiến sĩ pháo binh bảo vệ các đảo ở miền Trung, nên âm nhạc của anh hoàn toàn thuộc về nhạc đỏ (nhạc cách mạng). Có một thời, nhạc đỏ ít được hát. Nhưng rồi, nhạc đỏ đã trở lại vì đó là âm nhạc của lòng yêu nước. Mà lòng yêu nước thì sẵn có trong mỗi người Việt Nam, nhất là trong bạn trẻ, nên chuyện nhạc đỏ bây giờ vang lên hào hùng là chuyện đương nhiên.

Tôi đã từng chơi khá thân thiết với một số nhạc sĩ yêu nước trong các đô thị miền Nam thời chiến tranh, đã nghe âm nhạc yêu nước của họ đồng hành cùng những người lính Cụ Hồ trên chiến trường, nên tôi rất quý âm nhạc của Điền Sơn. Ngồi với nhau, chúng tôi hay nhắc những kỷ niệm về thời chiến tranh, đó cũng góp phần gợi cảm hứng cho nhạc sĩ Điền Sơn sáng tác những ca khúc mới.

Nay mừng cho Điền Sơn lần đầu in tập nhạc của mình, xin có vài lời chân thành chúc những ca khúc của anh tiếp tục đến với người yêu âm nhạc. Cũng như Điền Sơn, tôi đã từng tham gia kháng chiến, và rất yêu âm nhạc. Đêm nhạc “Hãy hát với tôi” của nhạc sĩ Điền Sơn sẽ góp phần lan tỏa những ca khúc chọn lọc của nhạc sĩ Quảng Ngãi tới những người yêu âm nhạc, nhất là nhạc cách mạng.

THANH THẢO

TIN, BÀI  LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:24, 23/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.